Theo đó, vừa qua, Sở GD-ĐT TPHCM đã tiếp nhận một số phản ảnh của phụ huynh học sinh đối với chương trình tiếng Anh tích hợp.
Trước đó, trong tình hình dịch bệnh phát sinh trên địa bàn hết sức phức tạp, ngành giáo dục và đào tạo TP đã chủ động, linh hoạt thích ứng nhanh đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu kế hoạch năm học mới 2021-2022, trong đó có giải pháp triển khai dạy và học trên môi trường internet trong học kỳ 1, đồng thời tăng cường phối hợp với gia đình, địa phương, nhà trường đảm bảo việc dạy học trực tuyến thiết thực, hiệu quả.
Đây là hình thức tổ chức dạy học phù hợp và cần thiết trong điều kiện của TP hiện nay, tuy nhiên cũng phát sinh nhiều thách thức cho các cơ sở giáo dục, phụ huynh học sinh và đơn vị phối hợp cung cấp chương trình.
Học sinh học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài tại Trường Tiểu học An Hội (quận Gò Vấp)
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các bên liên quan, Sở GD-ĐT TP đã có công văn hướng dẫn thu, sử dụng các khoản thu khác trong năm học 2021-2022 đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn TPHCM. Theo đó, đối với các khoản thu thực hiện Đề án "Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam" là khoản thu theo nhu cầu của phụ huynh học sinh đã đăng ký tham gia và đảm bảo chi phí cho chương trình (bao gồm các chi phí liên quan đến giáo viên nước ngoài).
Do đó, trong thời gian học trực tuyến, mức thu này có thể điều chỉnh phù hợp nếu có thay đổi về thời lượng, các nội dung đã cam kết và được tổ chức thu theo định kỳ, có thể thu theo quý, học kỳ hoặc cho cả năm học.
Trong trường hợp phụ huynh học sinh khó khăn về kinh tế không thể tham gia chương trình thì các đơn vị có thể sắp xếp chuyển lớp theo nhu cầu, nguyện vọng nhưng bảo đảm phù hợp với các quy định về tổ chức lớp học chương trình tiếng Anh tích hợp.
Sở GD-ĐT TP đề nghị, từ nay đến ngày 20-10-2021, các trường có tổ chức chương trình tiếng Anh tích hợp phải rà soát số học sinh có khó khăn về kinh tế, không thể tiếp tục tham gia chương trình tiếng Anh tích hợp và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để chuyển lớp nhằm đảm bảo ổn định và không làm ảnh hưởng đến việc học tập của các học sinh khác.
Cơ sở giáo dục nhanh chóng ổn định việc học tập của lớp đang thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp để đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch giảng dạy theo quy định, phát huy tối đa các điều kiện dạy học giúp học sinh thích ứng trong điều kiện bình thường mới.