TPHCM sau một tuần thực hiện tăng cường giãn cách: Thực hiện nghiêm, nhiều chuyển biến

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê đánh giá, sau một tuần thực hiện tăng cường giãn cách, việc giãn cách xã hội đã được thực hiện nghiêm ngặt hơn, có chuyển biến hơn. Đó là kết quả bước đầu, cho thấy người dân đã nâng dần ý thức trong phòng chống dịch.
Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải thông tin tại buổi họp báo
Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải thông tin tại buổi họp báo

Chiều 28-8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Chủ trì buổi họp báo có các đồng chí: Lê Hải Bình, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM.

TPHCM đề xuất cấp thêm 56.500 tấn gạo

Thông tin về tình hình sau 6 ngày tăng cường giãn cách, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải cho biết, UBND TPHCM vừa có văn bản đề xuất Bộ Tài chính và Tổng cục Dự trữ Nhà nước tiếp tục cấp cho TPHCM 56.500 tấn gạo. Trước đó, Chính phủ đã quyết định hỗ trợ TPHCM 71.000 tấn gạo và TPHCM đang nhận giai đoạn 1 là 14.500 tấn. Bây giờ, TPHCM tiếp tục đề nghị hỗ trợ thêm gạo.

Về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, đồng chí Phạm Đức Hải cho biết, tính đến 18 giờ ngày 27-8, TPHCM có 194.596 trường hợp mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố, đang điều trị 38.559 người.

Trong ngày 28-8, có hơn 2.236 bệnh nhân xuất viện; như vậy tổng số người xuất viện từ ngày 1-1-2021 đến nay là 99.955 người. Trong ngày có 287 ca tử vong, tính từ ngày 1-1-2021 đến nay là 8.097 người tử vong. Về xét nghiệm, từ giờ 18 giờ ngày 26-8 đến 18 giờ ngày 27-8, TPHCM lấy gần 433.183 mẫu xét nghiệm, tốc độ đang ngày càng tăng.

Về vaccine, tổng mũi vaccine triển khai tiêm là hơn 5,8 triệu liều, tăng hơn 65.000 mũi so với ngày 26-8. Về an sinh, trong 24 giờ qua, TPHCM tập trung 83 người lang thang xin ăn, sinh sống nơi công cộng; đến nay tập trung 660 người. Trong khi đó, trong ngày vừa qua đã tiếp nhận 14 người nghiện ma túy vào cơ sở xã hội; lũy kế từ 11-7 đến nay, đã tập trung được 186 người.

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), bình oxy là một trong những vật tư mà các trạm y tế lưu động bắt buộc phải có trong chiến dịch chăm sóc F0 tại nhà. Mỗi trạm y tế có ít nhất hai bình oxy lớn và 3 bình oxy nhỏ. Đây là số lượng tối thiểu của 1 trạm y tế lưu động.

Bình oxy lớn sẽ đặt tại trạm còn bình oxy nhỏ sẽ được chở đến tận nhà cho các F0 khi có vấn đề về sức khỏe cần phải thở oxy hoặc Sp02 tụt. Ngoài ra, những trường hợp cần thở oxy nhưng không thể tới trạm được thì sẽ có nhân viên y tế của trạm y tế lưu động mang đến tận nhà. 

Đề xuất cho 25.000 shipper hoạt động trở lại

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM, đối với nhân viên vận chuyển gas lưu thông ở các khu dân cư, Thượng tá Lê Mạnh Hà thừa nhận, vừa qua việc cấp giấy ở các đơn vị chưa kịp thời dẫn đến ảnh hưởng người dân trong quá trình sinh hoạt và cung cấp hàng hóa thiết yếu. Để khắc phục, Công an TPHCM đặt ra quy định kiểm soát lưu thông. Cụ thể, đối với người chở bình gas từ 12kg trở lên, nếu có giấy giao hàng gas, có nơi nhận và có khai báo y tế thì được phép di chuyển để giải quyết nhu cầu tức thời cho người dân.

“Trong ngày 28-8, Công an TPHCM sẽ ban hành hướng dẫn và từ ngày 29-8 sẽ thực hiện”, Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin.

TPHCM sau một tuần thực hiện tăng cường giãn cách: Thực hiện nghiêm, nhiều chuyển biến ảnh 1 Lực lượng chức năng ra quân kiểm tra, xử lý người ra đường không cần thiết. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Trả lời về phản ánh việc khai báo y tế khi qua các chốt mất nhiều thời gian và có nguy cơ ùn ứ, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, Công an TPHCM sẽ triển khai rộng rãi việc khai báo y tế bằng phần mềm quản lý công dân vùng dịch tại các chốt kiểm soát để phục vụ kiểm tra, giám sát di biến động và việc sử dụng các giấy đi đường.

“Lưu lượng giao thông chỉ bằng 10% so với ngày thường nên nếu có ùn ứ cũng không đáng ngại. Để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện công vụ, với xe chở nhân viên của cơ quan, doanh nghiệp nếu không có QR code thì chỉ cần 1 người trên xe có giấy đi đường, xe sẽ được lưu hành. Điều này giúp cho việc một số cơ quan khi tác nghiệp đòi hỏi cần có một kíp, thì giờ đây, trên xe chỉ cần một người có giấy đi đường và khai báo QR code là được”, Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin và lưu ý, những người di chuyển trên xe phải cùng một cơ quan đơn vị nhằm tạo điều kiện cho cơ quan, đơn vị và phải đảm bảo giãn cách. Xe 12 chỗ trở lên thì chở không quá 1/2 số lượng người ngồi trên xe.

Trao đổi về đề xuất cho 25.000 shipper hoạt động trở lại, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM thông tin, Sở có đề xuất này nhưng đến nay chưa có trả lời của UBND TPHCM. Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, cơ sở để các cơ quan có đề xuất này là vì đội ngũ shipper có lợi thế rất lớn trong ứng dụng công nghệ để vận chuyển, cung ứng hàng hóa.

Shipper cũng có năng lực trong điều phối, tiếp nhận thông tin và giao nhận hàng hóa. Đội ngũ này thời gian qua đã tiêm vaccine. Họ cũng có app theo dõi lộ trình. Vì vậy, việc quản lý, giám sát đội ngũ này sẽ đơn giản và thuận lợi hơn rất nhiều.

“Họ có nghiệp vụ, được hướng dẫn kỹ năng giao nhận hàng hóa, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. Và đặc biệt, họ rất thông thuộc đường sá, ngõ ngách. Vì thế, nếu khai thác, sử dụng đội ngũ này trong việc vận chuyển hàng hóa thì sẽ giảm tải rất nhiều cho các cơ quan, đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ này”, ông Nguyễn Nguyên Phương đánh giá và khẳng định đó là cơ sở để Sở Công thương tham mưu cho UBND TPHCM. Khi có chủ trương chính thức, Sở sẽ thông tin tiếp.

Phát biểu tại buổi họp báo, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê đánh giá, sau một tuần thực hiện tăng cường giãn cách, việc giãn cách xã hội đã được thực hiện nghiêm ngặt hơn, có chuyển biến hơn. Đó là kết quả bước đầu, cho thấy người dân đã nâng dần ý thức trong phòng chống dịch.

Những ngày tới đây, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh, tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường giãn cách. Mỗi phường xã là một pháo đài chống dịch, mỗi lãnh đạo chủ chốt ở địa phương là tư lệnh trong phòng chống dịch và mỗi người dân là một chiến sĩ.

TPHCM sau một tuần thực hiện tăng cường giãn cách: Thực hiện nghiêm, nhiều chuyển biến ảnh 2 Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại họp báo
Với một đô thị lớn như TPHCM, theo Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, điều quan trọng là làm thế nào để thông suốt từ tư tưởng, quan điểm cho đến hành động, phải không đứt gãy, không chệch choạc và không để biến dạng những tốt đẹp, những biện pháp phòng chống dịch.

Trong đó, đẩy nhanh tiêm vaccine, thực hiện xét nghiệm, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; khi thống kê được số lượng F0, thì giải quyết kịp thời về điều trị và có túi thuốc. Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cũng nhấn mạnh việc quan tâm tới cơ sở, tăng gắn kết giữa cơ sở với người dân, để người dân nắm bắt, hiểu kỹ về công tác phòng chống dịch.

Tin cùng chuyên mục