Trước thềm năm học mới

TPHCM: Trường xây dở dang, trò bị ép!

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa, tiếng trống ngày khai trường năm học 2007-2008 sẽ vang lên rộn rã. Bên cạnh niềm vui bước chân vào những ngôi trường mới được khánh thành còn đó không ít nỗi niềm khi thầy và trò ở TPHCM phải “sống chung” với những ngôi trường đang thi công dang dở.

Tiếp tục cảnh “học nhờ ở đậu”

Trường Tiểu học Hiệp Tân, quận Tân Phú TPHCM vẫn đang xây dựng dở dang dù năm học mới đã gần kề. Ảnh: MAI HẢI

Hôm qua 21-8, đến công trình xây dựng trường tiểu học phường 9 quận 4 TPHCM (đường Vĩnh Khánh) vừa khởi công từ tháng 7-2007, chúng tôi thấy phía bên ngoài là tường rào bao quanh công trình, còn bên trong vật liệu xây dựng để ngổn ngang. Vậy là dự án xây dựng ngôi trường với quy mô đạt chuẩn đã có cách đây 3 năm nay sẽ không kịp đưa vào sử dụng trong năm học này.

Do vậy, quận phải vận động học sinh (HS) tiểu học của phường 9 vào học tại Trường THCS Chi Lăng (trường công lập tự chủ tài chính có cả bậc tiểu học). Và một lần nữa, lời hứa chuyển các em tiểu học phường 9 vào trường mới đành gác lại, HS phải chấp nhận cảnh dồn lớp, chen chúc.

Trường THPT Trần Quang Khải (quận 11) bắt đầu tuyển sinh từ năm học 2007-2008 với chỉ tiêu tuyển gần 650 HS. Song dự án xây trường tại số 343 D Lạc Long Quân, phường 5 vẫn chưa được khởi công. Năm học mới này, HS của trường phải qua học ké tại Trường THCS Hậu Giang. Và HS của Trường Hậu Giang phải ngưng kế hoạch học 2 buổi/ngày.

Tương tự, công trình Trường THPT Hiệp Bình (Thủ Đức) vẫn còn bề bộn cột sắt, trụ bê tông, tường xây dang dở và có thể phải mất hơn một tháng nữa mới có thể đón HS vào học. Tuy nhiên, ban giám hiệu trường khẳng định như “đinh đóng cột”: trường sẽ hoàn thành trước ngày khai giảng (?).

Ban giám hiệu trường cho biết thêm, do công trình xây gấp nên gặp nhiều khó khăn. Phòng học chưa xây xong nên 300 bộ bàn ghế mới vẫn đang nằm ở xưởng. Nhưng khó khăn nhất mà trường đang đối mặt chính là các phòng chức năng như phòng tin học, phòng thí nghiệm, phòng hội đồng cho giáo viên chưa có, trong khi môn tin học đã được đưa vào chính khóa.

Ba năm nay, vì phải “chia sẻ” trường cho anh chị lớp lớn, thầy trò Trường Tiểu học Hiệp Bình Phước, Thủ Đức lại dắt díu nhau về học trong trường cũ xuống cấp, xập xệ tại quốc lộ 13, ấp 2, Hiệp Bình Phước. Hiệu trưởng Trường tiểu học Hiệp Bình Phước cho biết: Thiếu chỗ học, chúng tôi phải liên tục “đòi trường”. UBND quận Thủ Đức dùng đến giải pháp tình thế xây thêm cho trường 13 phòng học nữa. Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành cho kịp năm học mới, nhưng chắc là không kịp rồi. Ngày khai giảng, thầy và trò của Trường Hiệp Bình Phước lại phải tiếp tục chen chúc trong các phòng học ẩm thấp, chật chội.

Phải đảm bảo đủ chỗ học!

Công trình xây dựng Trường tiểu học Hiệp Bình Phước. Ảnh chụp vào ngày 21-8-2007. Ảnh: NGỌC LINH

Trong buổi làm việc với Sở GD-ĐT ngày 21-8, ông Lê Hiếu Đằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM đã đặt câu hỏi: “Xây dựng trường lớp ở TPHCM như thế nào? Vì sao lãnh đạo một số quận, huyện nói đã hết đất xây dựng trường trong khi chúng tôi thấy có nhiều khu đất đẹp dành cho tư nhân khai thác, trong khi chủ trương của nhà nước ưu tiên đầu tư cho giáo dục?”. Trường lớp quá tải đã trở thành vấn đề nóng hổi thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu.

Báo cáo của UBMTTQ quận 12 phản ánh tình trạng HS có hộ khẩu thường trú tại phường, nhưng lại không được học tại các trường trên địa bàn do trường quá tải. Còn ở quận 8, trong 2-3 năm nay, quận không đầu tư xây dựng thêm trường mới, chủ yếu là nâng cấp sửa chữa. Nhưng số dân nhập cư ngày càng nhiều làm gia tăng HS, dẫn đến sĩ số lên đến hơn 50 em/lớp.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Công Minh, nếu đúng theo quyết định 02 phê duyệt mạng lưới trường lớp cho đến năm 2010 của Chủ tịch UBND TP ban hành năm 2003, hầu hết HS sẽ học 2 buổi/ngày, sĩ số lớp sẽ giảm. Muốn thế, mỗi lớp học phải có một phòng mới đáp ứng nhu cầu hoạt động cả ngày ở trường. Tuy nhiên, ở những nơi có áp lực tăng dân số cơ học, ngành GD-ĐT phải bố trí một phòng học cho 2 lớp mới đủ chỗ học cho HS. Nếu như những năm học trước mỗi năm có hơn 1.000 phòng học (có năm có 1.500 phòng, 1.800 phòng) đưa vào sử dụng thì bắt đầu từ năm học 2006-2007, tiến độ xây dựng chậm, chỉ có 882 phòng học mới khánh thành.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xây trường chậm: Giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, vật tư lên giá, thiết kế công trình phải làm lại, đi tới đi lui phức tạp như công trình Trường Trần Đại Nghĩa, Bùi Thị Xuân. Ông Huỳnh Công Minh cũng đồng tình với nguyên nhân mà ông Lê Hiếu Đằng đặt ra: lãnh đạo một số quận huyện chưa quan tâm đến xây trường cho HS. Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định: Dù việc xây dựng trường lớp gặp nhiều khó khăn, nhưng ngành vẫn cố gắng đảm bảo có đủ chỗ học cho HS trong ngày khai giảng.

Ông Lê Hiếu Đằng cũng kêu gọi các đại biểu MTTQ hỗ trợ ngành GD-ĐT, bằng cách tích cực tìm đất cho ngành, phát hiện đất chỗ nào còn bỏ trống, sử dụng không hợp lý tham mưu cho UBND TP chuyển thành đất xây trường. Ông Đằng nói: “Quận, huyện nào nói không còn đất xây trường là không đúng. Ở quận 12 có 2 người dân hiến 12.000m² đất cho ngành GD-ĐT. Dân làm được lẽ nào chúng ta không ưu tiên dành đất xây trường?”.

Nhóm PV

Chưa thay đổi mức học phí và các khoản thu khác

Ngày 21-8, Ủy ban MTTQ TPHCM đã tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác chuẩn bị khai giảng năm học mới 2007-2008. Ông Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Năm học sau (2008-2009), tuyển sinh lớp 10 sẽ tuyển theo quận, huyện. Những địa phương có đủ trường lớp chỉ xét tuyển, còn nơi nào chưa đủ chỗ học phải lo xây dựng trường lớp từ bây giờ.

Trước một số ý kiến băn khoăn về việc tăng học phí sẽ ảnh hưởng đến các hộ dân có thu nhập thấp, nhất là các hộ mới thoát nghèo, lãnh đạo Sở GD-ĐT khẳng định: Năm học 2007-2008, việc thu học phí, tiền cơ sở vật chất và các khoản thu khác vẫn giữ mức như cũ. TP còn đợi quy định và hướng dẫn mới của chính phủ về khung học phí mới, trên cơ sở đó sẽ trình với HĐND TP khung học phí mới phù hợp. Giáo dục của TPHCM không so với các tỉnh mà nhìn ra tầm khu vực. Đến năm 2010-2015, TPHCM sẽ không còn tình trạng học sinh học bài dài lê thê, sĩ số mỗi lớp chỉ có khoảng 30 em/học sinh (hiện nay phổ biến 45-55 học sinh/lớp) sẽ trưởng thành ngay từ trên ghế nhà trường. 

Hg.L

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh ĐH-CĐ 2020: Nhiều cơ hội cho “cuộc đua” bổ sung

Từ nay đến ngày 15-10, nhiều trường đại học (ĐH) trên cả nước dành hàng ngàn chỉ tiêu ở các nhóm ngành để xét tuyển ĐH bằng nhiều phương thức như điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm học bạ, điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM... Đây được xem là cơ hội để thí sinh trúng tuyển vào các trường ĐH. Ở cuộc đua cuối này, ngoài việc cạnh tranh, thí sinh cũng phải đặc biệt lưu ý đặt tiêu chí lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích lên hàng đầu. 

Giáo dục hội nhập

Khởi động Đấu trường Toán học VioEdu miễn phí mùa 2

Đấu trường Toán học VioEdu mùa 2 do Hệ thống giáo dục trực tuyến VioEdu (Tập đoàn FPT) tổ chức vừa được khởi động với sự tham gia của đông đảo học sinh, sẽ diễn ra xuyên suốt trong năm học 2020 - 2021, đáp ứng nhu cầu của học sinh và phụ huynh toàn quốc. 

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM.