TPHCM xin thí điểm thi tuyển các chức danh quản lý của ngành y tế

Tại  buổi gặp gỡ của đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM với cán bộ nhân viên y tế TPHCM, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng đã đề xuất xin thí điểm thi tuyển các chức danh quản lý của ngành y tế, trước hết là chức danh giám đốc Bệnh viện Mắt.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gặp gỡ cán bộ, nhân viên ngành y tế. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gặp gỡ cán bộ, nhân viên ngành y tế. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng 5-8, tại Sở Y tế TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã có buổi gặp gỡ cán bộ, nhân viên ngành y tế thành phố.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Phước Lộc, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy; Dương Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Mạnh Cường, Thành ủy viên, Chánh Văn phòng Thành ủy; Huỳnh Thanh Nhân, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM; Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy...

TPHCM xin thí điểm thi tuyển các chức danh quản lý của ngành y tế ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gặp gỡ cán bộ, nhân viên ngành y tế. Ảnh:VIỆT DŨNG
Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, ngay sau khi tình hình dịch Covid-19 bắt đầu tạm ổn, nhân viên ngành y tế thành phố lại tiếp tục đứng trước nhiều khó khăn, thách thức mới xuất hiện trong giai đoạn hậu Covid-19 như: nguy cơ dịch chồng dịch; nguy cơ thiếu thuốc, vật tư y tế; biến động nguồn nhân lực y tế khi số nhân viên y tế công lập nghỉ việc có xu hướng tăng, một số cán bộ quản lý y tế xin nghỉ việc vì nhiều lý do khác nhau. Bên cạnh đó, xuất hiện tâm trạng lo lắng trong một bộ phận nhân viên y tế.
Năm 2021, số người làm việc tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố là 42.914 người. Trong 6 tháng đầu năm 2022 chỉ còn lại 42.608 người, bao gồm: 181 công chức, 27.545 viên chức, 14.882 hợp đồng lao động. Trong đó: 8.864 bác sĩ; 1.187 y sĩ; 16.139 điều dưỡng, hộ sinh; 2.808 kỹ thuật viên; 2.718 dược sĩ, 10.892 thuộc các chức danh khác.
TPHCM xin thí điểm thi tuyển các chức danh quản lý của ngành y tế ảnh 2 Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng đề xuất nhiều chính sách để giữ chân cán bộ, nhân viên y tế. Ảnh: VIỆT DŨNG
“Tuy tổng số người làm việc giảm không nhiều so với năm 2021 (306 người), nhưng gây khó khăn không nhỏ cho các cơ sở y tế công lập vì hầu hết người nghỉ việc là người có thâm niên, kinh nghiệm, còn người mới được tuyển dụng là nhân viên mới cần có thời gian để thực hành, tập sự”, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho hay.

Cũng tại buổi gặp mặt, Giám đốc Sở Y tế TPHCM đã đưa ra 6 kiến nghị với Bí thư Thành ủy TPHCM. Trong đó, xin thí điểm thi tuyển các chức danh quản lý của ngành y tế, trước hết là chức danh giám đốc Bệnh viện Mắt.

Đồng thời có cơ chế, chính sách để củng cố và mở rộng mạng lưới cộng tác viên sức khoẻ cộng đồng; củng cố, nâng cao năng lực trạm y tế phường, xã, thị trấn trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và đến năm 2025 và có chính sách hỗ trợ lâu dài.

TPHCM xin thí điểm thi tuyển các chức danh quản lý của ngành y tế ảnh 3 Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TPHCM Huỳnh Nguyễn Lộc phát biểu trong buổi Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên gặp gỡ cán bộ, nhân viên ngành y tế TPHCM.Ảnh: VIỆT DŨNG
Người đứng đầu ngành y tế thành phố cũng kiến nghị lãnh đạo TPHCM không giảm số biên chế của ngành y tế, đánh giá lại khả năng tự chủ của các đơn vị để cấp kinh phí hoạt động phù hợp; có giải pháp hỗ trợ cho các đơn vị tự chủ chi thường xuyên về việc trích lập nguồn cải cách tiền lương để đảm bảo thu nhập tăng thêm cho nhân viên y tế.

Tăng cường phân cấp, phân quyền, tiếp tục củng cố quy chế phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương và nhất là vai trò điều phối, tham mưu của Văn phòng UBND TPHCM đối với hoạt động chăm lo sức khoẻ nhân dân.

Tin cùng chuyên mục