Trà sữa - vẫn chưa hạ nhiệt

Tưởng chừng sau khoảng 3 tháng kể từ khi cơn sốt mang tên trà sữa chính thức đổ bộ, loại thức uống có giá trị từ bình dân đến sang chảnh sẽ hạ nhiệt tại Việt Nam, nhưng hoàn toàn ngược lại, cơn sốt trà sữa vẫn “nóng” hơn bao giờ hết. 
Giới trẻ xếp hàng mua trà sữa trên đường Huỳnh Thúc Kháng (quận 1, TPHCM)
Giới trẻ xếp hàng mua trà sữa trên đường Huỳnh Thúc Kháng (quận 1, TPHCM)
Tại khu vực trung tâm TPHCM, các nhãn hàng trà sữa nổi tiếng luôn đông nghẹt khách vào ngày cuối tuần. Cá biệt ngay Phố đi bộ Nguyễn Huệ, vào buổi tối, nhất là cuối tuần, từng dòng bạn trẻ xếp hàng rồng rắn chờ đến lượt mình có được ly trà sữa sang chảnh.
Còn tại Hà Nội, tập trung nhiều hàng trà sữa nhất vẫn là những con phố xung quanh bờ hồ. Có tuyến phố dài tầm 200m mà có đến 6 tiệm trà sữa, trong đó một nhãn hàng có đến hai cửa hàng ngay trên một con phố là chuyện bình thường.
Đặc biệt hơn, vào tối thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật, khi tuyến đường xung quanh bờ hồ Hoàn Kiếm cấm xe để phục vụ cho phố đi bộ cũng là lúc các xe tải bán đồ ăn thức uống, mà chủ yếu là trà sữa đổ bộ.
Trà sữa bình dân cũng xuất hiện ở khắp vùng nông thôn Việt. Ngay ở các quận huyện ngoại thành của TPHCM, những cửa hàng sập xệ cũng đã bày bán trà sữa tự làm với giá rẻ chóng mặt 5.000 - 10.000 đồng/ly. Nhiều nhất vẫn là khu vực xung quanh các trường học và nhà thiếu nhi. Những ly “trà sữa nhà làm” màu xanh đỏ giá rẻ vẫn đều đặn đến tay những đứa trẻ ngoại thành, bất chấp những câu hỏi về nguồn gốc xuất xứ và vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó là những cái máy đóng nắp ni lông cho ly nhựa mà không ai rõ chúng an toàn cho sức khỏe người sử dụng đến mức nào.
Sau trà sữa bình dân thì trà sữa nhà làm cũng đang gây chú ý trong giới trẻ Việt. Có mức giá tầm 20.000 - 30.000 đồng/ly, có vẻ dòng trà sữa này đang được ưa chuộng bởi giá cả chấp nhận được và cái mác “nhà làm” đi kèm. Khoan nói đến chuyện trà sữa và những thứ ăn kèm, do nhà nào làm, nhà làm để bán hay “chợ đầu mối” làm, nhưng nghe qua chữ “nhà làm” có vẻ đem lại sự yên tâm nhất định cho người sử dụng. Ít ai biết, với nguồn hàng từ chợ hóa chất Kim Biên hay chợ Bình Tây, mỗi ly trà sữa có trân châu và hạt trái cây xanh đỏ đủ loại, được các đại lý hóa chất, phụ liệu bán cho người kinh doanh “trà sữa nhà làm” chỉ có giá từ 1.000 - 3.000 đồng!   
Trà sữa, ngoài trà và sữa, kem sữa, trà sữa còn có vô số loại hạt, thạch và bánh flan ăn kèm. Mỗi loại có hương vị, hình dạng và màu sắc riêng. Với các cửa hàng có tên tuổi, các loại hạt và thạch ăn kèm có mức giá từ 10.000 - 20.000 đồng/loại. Một ly trà sữa loại lớn tầm 40.000 - 60.000 đồng/ly, nếu ăn kèm 3-4 loại thạch và hạt, giá cả có thể đẩy lên hơn 100.000 đồng/ ly - một mức giá quá mắc đối với mức sống của nhiều người dân Việt. Gần đây, một hóa đơn tính tiền ly trà sữa với hơn 10 loại hạt - thạch ăn kèm lên tới gần 200.000 đồng/ly tại Hà Nội khiến dư luận không khỏi ngạc nhiên. Nhiều phụ huynh cho biết, mỗi tháng họ mất từ 1-2 triệu đồng chỉ để phục vụ thú vui trà sữa cho con trẻ.
Khoan nói tới chất lượng vệ sinh thực phẩm khi những loại hạt, thạch hay sữa, bột trà có xuất xứ không rõ ràng, thì việc người trẻ tốn quá nhiều thời gian, tiền bạc cho trà sữa thật đáng báo động. Có vẻ như, cơn sốt trà sữa sẽ tiếp tục tỏa sức nóng trong thời gian dài sắp tới, nhất là với thị trường gồm nhiều người trẻ thích học đòi, tiêu pha sang chảnh và sự thờ ơ của chính người lớn và cơ quan chức năng.       

Tin cùng chuyên mục