Tranh chấp, khiếu kiện giữa cư dân với chủ đầu tư chung cư diễn ra thường xuyên

Chủ tịch UBND quận 12 cho biết, hiện nay trên địa bàn quận có nhiều chung cư chưa tổ chức được hội nghị nhà chung cư. Điều này dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện giữa cư dân với chủ đầu tư, ban quản trị xảy ra thường xuyên.
Chiều 26-7, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM đã có buổi làm việc với UBND quận 12 về giám sát tình hình hiện thực hiện Luật Nhà ở trên địa bàn TPHCM giai đoạn 1-1-2016 – 31-12-2021.
Tranh chấp, khiếu kiện giữa cư dân với chủ đầu tư chung cư diễn ra thường xuyên ảnh 1 Chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Văn Đức kiến nghị một số vấn đề liên quan đến quản lý chung cư với đoàn giám sát. Ảnh: NGÔ BÌNH

Báo cáo với đoàn giám sát, ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND quận 12, cho hay, hiện nay trên địa bàn quận 12 có 46 chung cư, trong đó có 9 chung cư đã đưa vào sử dụng nhưng chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư; 4 chung cư đang xây dựng, đã xây dựng đưa vào sử dụng nhưng chưa đủ điều kiện tổ chức hội nghị nhà chung cư.

Theo Chủ tịch UBND quận 12, chính quyền địa phương đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư các dự án này thực hiện tổ chức hội nghị nhà chung cư, bầu ban quản trị nhưng vẫn chưa thực hiện. Điều này dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện giữa cư dân với chủ đầu tư, ban quản trị xảy ra thường xuyên. Chính quyền địa phương phải vào cuộc xử lý nhiều lần để đảm bảo an ninh trật tự. 

Do đó, lãnh đạo UBND quận 12 kiến nghị cần có các quy định pháp luật cụ thể để gắn trách nhiệm của chủ đầu tư, cư dân, ban quản trị vào từng dự án để hạn chế tình trạng khiếu kiện, tranh chấp kéo dài.
Tại buổi giám sát, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết cho biết, thời gian qua Đoàn ĐBQH thành phố tiếp nhận nhiều ý kiến của cử tri phản ánh liên quan đến công tác quản lý chung cư; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giải quyết tranh chấp chung cư, cấp phép xây dựng… trong đó có quận 12.
Đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết ghi nhận quận 12 đã có sự quan tâm đến việc phát triển nhà ở cho người có công, hộ gia đình chính sách và người nghèo. Bằng chứng là nhiều dự án nhà ở đã được xây dựng và đưa vào sử dụng, trong đó đa số là nhà ở xã hội, nhà vừa túi tiền người lao động.
Tranh chấp, khiếu kiện giữa cư dân với chủ đầu tư chung cư diễn ra thường xuyên ảnh 2 Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM đã có buổi làm việc với UBND quận 12 về giám sát tình hình hiện thực hiện Luật Nhà ở. Ảnh: NGÔ BÌNH
Thời gian qua quận 12 là địa phương có tốc độ phát triển dân số cơ học nhanh, người dân từ các địa phương đến sinh sống và làm việc tăng cao nên nhu cầu nhà ở sẽ rất lớn. Do đó, đoàn giám sát đề nghị quận 12 tiếp tục quan tâm, có giải pháp phát triển và đảm bảo nhà ở cho người dân trên địa bàn; quan tâm tập trung giải quyết các tranh chấp, đơn thư khiếu nại trên địa bàn thuộc thẩm quyền; bổ sung các nội dung báo cáo chưa rõ, chưa đủ, đồng thời tiếp tục rà soát lại các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Nhà ở và các luật, các văn bản dưới luật liên quan để báo cáo bằng văn bản cho Đoàn ĐBQH TPHCM để xem xét, kiến nghị UBND TPHCM một số vấn đề thuộc thẩm quyền.

Tin cùng chuyên mục