Triển khai chương trình tiếng Anh tăng cường lớp 1 - Nơi khó, nơi không

Phụ huynh, học sinh (HS) phấn khởi khi các trường bắt đầu bỏ khảo sát đầu vào chương trình tiếng Anh tăng cường. Người học có nhu cầu học tiếng Anh tăng cường sẽ được đáp ứng, không cần phải cạnh tranh, khảo sát “chọi” đầu vào… Thế nhưng, nhiều trường cũng rơi vào tình thế lúng túng vì điều kiện thực tế không thể kham nổi nhu cầu người học. Làm thế nào để đáp ứng được nhu cầu HS trong khi học kỳ 2 đã gần kề là câu hỏi làm khó không ít trường.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi quận 4 trong giờ học. Ảnh: Mai Hải

Không dễ?!

Chị Nguyễn Thị Tam, phụ huynh có con đang học tại Trường Tiểu học Nguyễn Trọng Tuyển (quận Bình Thạnh) cho biết: Tụi tui phấn khởi khi nghe thông tin trường chuẩn bị tổ chức dạy chương trình tiếng Anh tăng cường nhưng không tổ chức khảo sát như mọi năm mà sẽ đăng ký vào học theo nhu cầu. Tuy nhiên, vì HS đông không biết con tui có được học hay không?! Nhiều phụ huynh cũng không khỏi lo lắng vì không biết các trường sẽ giải quyết như thế nào để đủ chỗ học chương trình tiếng Anh tăng cường.

Cô Phạm Thị Bạch Cúc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Huỳnh Văn Chính (Tân Phú), cho biết: Để phụ huynh đăng ký theo nhu cầu sẽ phát sinh nhiều khó khăn vì thực tế điều kiện trường lớp, cơ sở vật chất, giáo viên thường không đáp ứng nhu cầu. Để đáp ứng sĩ số theo quy định, mỗi lớp không quá 35 em thì phải “co” các lớp khác lại. Điều kiện của trường tối đa cũng chỉ đáp ứng được 2 lớp tiếng Anh tăng cường trong tổng số 14 lớp 1 vì hiện nay trường không thể bố trí thêm phòng chức năng. Trường hợp nhu cầu của phụ huynh vượt quá điều kiện, phải chờ phòng giáo dục địa phương chỉ đạo cách tuyển chọn, giải quyết chỗ học cho HS.

Thầy Trần Minh Thư, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Điện Biên (quận 10), than thở: Do HS của trường chủ yếu là con em lao động nên nhu cầu học tiếng Anh tăng cường không nhiều. Nhưng nếu có nhu cầu thực sự, trường cũng khó giải quyết vì không có phòng lab, phương tiện hỗ trợ nghe nhìn giúp HS tiếp cận cách học ngoại ngữ trực quan sinh động. Một khó khăn nữa là giáo viên duy nhất có chuyên môn tiếng Anh tiểu học của trường cũng đã nghỉ, phải thay tạm bằng một giáo viên bộ môn khác.

Trường Tiểu học Hồng Hà, quận Bình Thạnh, có đến 9 lớp 1 nên hiện nay nhà trường cũng đang phân vân không biết sẽ tuyển như thế nào. Hiện nay mỗi khối lớp chỉ có 5 giáo viên tiếng Anh, mỗi giáo viên chỉ dạy tối đa 2 lớp, nếu mở thêm lớp tiếng Anh tăng cường phải tuyển thêm giáo viên. Trong khi đó, thời điểm này không dễ gì tuyển được giáo viên, cơ sở vật chất cũng không đủ để mở thêm lớp.

Không nên áp đặt trẻ

Ở góc độ chuyên môn, một giáo viên dạy tiếng Anh của Trường Tiểu học Nguyễn Trọng Tuyển (Bình Thạnh) cho biết: HS học tiếng Anh tăng cường phải học 8 tiết/tuần không phải là nhẹ. Đặc biệt, HS lớp 1 còn chưa rành tiếng Việt, cần phải rèn nói và viết tiếng mẹ đẻ trước khi học ngoại ngữ. Thực tế, nhiều HS lớp 1, 2 vẫn lẫn lộn giữa 2 ngôn ngữ, viết sai chính tả là chuyện thường.

Cô Trần Thị Minh Loan, Trưởng phòng Giáo dục quận 9, băn khoăn: Việc bỏ khảo sát đầu vào sẽ dẫn đến lượng học sinh đầu vào rất đông. Điều này đặt ra vấn đề phải giải quyết phòng ốc, giáo viên. Hiện nay, quận có 11 trường tổ chức lớp tiếng Anh tăng cường và 5 trường chưa thể triển khai chương trình tiếng Anh tăng cường. Lực lượng giáo viên chuyên môn tiếng Anh khoảng 30 người, nếu phụ huynh có nhu cầu cao, mở thêm lớp tiếng Anh tăng cường, chắc chắn nguồn giáo viên sẽ thiếu, có thể phải sử dụng giáo viên hợp đồng thêm. Vì vậy, các trường cần giải thích cặn kẽ cho phụ huynh hiểu điều kiện thực tế và chương trình học giúp lựa chọn hình thức học vừa sức HS và tài chính của phụ huynh. Đó là chưa kể, trong quá trình học, thi cử theo quy định mới, không phải HS nào cũng đáp ứng được yêu cầu nên phụ huynh đừng vội ép con mình học tiếng Anh tăng cường mà hãy lựa chọn chương trình vừa sức.

Nhiều trường đã sẵn sàng

Ở Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (quận 11), việc dạy tiếng Anh tăng cường đã sẵn sàng. Đến thời điểm này, đã có 105 HS đăng ký vào học lớp tiếng Anh tăng cường. Các lớp đã được chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, màn hình LCD, bàn ghế một chỗ để HS di chuyển dễ dàng khi học nhóm…

Cô Nguyễn Thị Kim Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (quận 11), phấn khởi cho biết: Từ đầu năm học, trường đón đầu chương trình tiếng Anh tăng cường lớp 1 bằng cách cho phụ huynh đăng ký nguyện vọng ngay khi phát đơn vào lớp 1. Sau đó, trường có tổ chức lắng nghe ý kiến của phụ huynh và tư vấn họ về chương trình này. Đến đầu học kỳ 2, trường tổ chức dạy tiếng Anh tăng cường. Đề cập đến việc có đủ giáo viên hay không, cô Hương cho biết, trường đã tuyển thêm 1 giáo viên biên chế và 1 giáo viên hợp đồng nên hiện nay cả trường đã có 4 giáo viên dạy tiếng Anh tăng cường đủ cho 3 lớp.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận 4), việc dạy chương trình tiếng Anh tăng cường cũng được chuẩn bị từ đầu năm học nên trường đã tuyển được 3 lớp, sắp tới trường sẽ tiếp tục triển khai thăm dò ý kiến và nhu cầu của phụ huynh. Theo cô Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, học sinh sau khi học một học kỳ lớp 1, giáo viên chủ nhiệm sẽ đánh giá học sinh có khả năng học chương trình tiếng Anh tăng cường hay không vì các em học giỏi các môn chính của chương trình tiếng Việt mới có thể học chương trình tiếng Anh tăng cường.

Lê Linh – Tiêu Hà

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chánh văn phòng UBNDTPHCM Hà Phước Thắng chủ trì họp báo. Ảnh: VIỆT DŨNG

TPHCM lý giải về việc bổ nhiệm nhân sự phụ trách Sở GD-ĐT

Chiều 11-6, Chánh Văn phòng, người phát ngôn UBND TPHCM Hà Phước Thắng chủ trì họp báo về tình hình kinh tế -  xã hội trên địa bàn TPHCM tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2021. Tại buổi họp báo, các cơ quan báo chí đặt nhiều vấn đề mà người dân TPHCM đang quan tâm.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Thành công từ cơ chế tự chủ

Tỷ lệ tuyển sinh chính quy ổn định; nhiều nghề đã tiệm cận và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; cam kết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp; thu nhập bình quân của cán bộ, giáo viên tăng 5%-10% mỗi năm… là những điểm nhấn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đạt được sau 5 năm tự chủ theo Quyết định 538/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục