Trò chơi trực tuyến chống tin giả

Khi truyền thông xã hội ngày càng phổ biến, tin giả cũng được phát tán nhanh trên nhiều trang mạng. Nhằm chống lại nạn tin giả, nhiều sáng kiến đã ra đời, trong đó có một phương thức ít ai ngờ tới đó là sử dụng hình thức trò chơi trực tuyến.
Trò chơi Bad News
Trò chơi Bad News

 Sau khi ra mắt từ tháng 2-2018, trò chơi trực tuyến mang tên Bad News đã mang lại hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức của người chơi về tin giả. Đây là kết quả nghiên cứu được thực hiện trên 15.000 người của Đại học Cambridge (Anh). 

Bad News là sản phẩm hợp tác giữa một nhóm tác giả của Đại học Cambridge với một đơn vị truyền thông tại Hà Lan. Kết quả cho thấy trò chơi này có thể giúp người chơi có nhận thức tốt hơn về nhận biết và phân biệt tin giả. Cụ thể, nếu chơi trò này chỉ trong 15 phút sẽ giúp người chơi phát triển “kháng thể về tinh thần” trước tin giả. Những người chơi trò này tin vào tin giả ít hơn 21% so với lúc trước khi chơi. Để Bad News phổ biến hơn, nhóm sáng tạo trò chơi phối hợp với Bộ Ngoại giao Anh đã dịch trò chơi này sang 9 thứ tiếng, trong đó có tiếng Đức, Serbia, Ba Lan và Hy Lạp. Nhóm này còn tạo ra một phiên bản trò chơi trực tuyến Bad News dành cho độ tuổi từ 8-10 và được dịch sang 10 ngôn ngữ.

Đề cập về vấn nạn tin giả, Giám đốc CDSMLab Sander van der Linden cho biết, rất nhiều nghiên cứu cho thấy tin giả lan truyền nhanh hơn và sâu rộng hơn so với tin thật. Do vậy, việc chống lại tin giả nếu không có biện pháp hữu hiệu có thể giống như cuộc chiến nắm chắc phần thua. Điểm đặc biệt của Bad News là trò chơi này cho phép người chơi sử dụng ứng dụng trò chuyện trên Twitter, cung cấp bằng chứng được làm giả nhờ photoshop và tung tin giả. Đó là cách giúp người chơi làm quen với việc tạo tin giả để hiểu rõ bản chất của tin giả.

Tin cùng chuyên mục