Trung Quốc nỗ lực thay đổi văn hóa làm việc 996

996 được xem là luật bất thành văn trong hầu hết các công ty công nghệ của Trung Quốc. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực này từng là những điểm đến trong mơ đối với lao động trẻ tuổi bởi mức thu nhập cao hơn nhiều so với các ngành nghề truyền thống khác. Thế nhưng, điều này đang thay đổi.
Văn hóa làm việc 996 vắt kiệt sức của người lao động
Văn hóa làm việc 996 vắt kiệt sức của người lao động

Theo tờ South China Morning Post, văn hóa làm việc 996 tức làm 12 giờ/ngày, từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày/tuần. Điều này đồng nghĩa với việc người lao động trong lĩnh vực công nghệ phải làm việc nhiều giờ hơn so với những người làm trong lĩnh vực khác, khiến sức khỏe bị ảnh hưởng, thậm chí đã có những trường hợp chết vì kiệt sức.

Sáng 29-12-2020, một nữ nhân viên làm việc tại Công ty Thương mại điện tử Pinduoduo đã qua đời, hưởng dương 22 tuổi. Sau khi làm việc nhiều giờ liền vào ban đêm, cô gái kiệt sức và ngã quỵ trên đường về nhà cùng đồng nghiệp lúc 1 giờ 30 sáng. Nữ nhân viên mất sau 6 giờ cấp cứu tại một bệnh viện gần đó.

Ngày 9-1-2021, một kỹ sư họ Tan nhảy lầu tự tử tại nhà riêng ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc, sau 3 tháng thử việc cho một công ty công nghệ. Hệ thống của công ty đánh giá hiệu suất làm việc của anh đạt khoảng 80/100 điểm. Theo các báo, cái chết của những người trẻ tuổi trên có liên quan đến văn hóa làm việc 996.

Hay như chia sẻ của một cô gái trẻ thường xuyên làm việc ngoài giờ: “Sau khi xong việc về nhà cảm thấy rất mệt mỏi, cảm thấy mất đi thời gian tự do của bản thân. Cứ nghĩ đến công việc là nổi da gà. Điện thoại rung là lập tức lo sợ đó là tin nhắn từ nhóm làm việc. Mỗi ngày đều lặp đi lặp lại như thế, có lúc thật sự hoang mang về ý nghĩa của cuộc sống”…

Sự căng thẳng bởi công việc quá tải trong thời gian dài sẽ gây ra sự mệt mỏi trong tâm lý của người lao động, ảnh hưởng đến thể chất và cảm xúc của các cá nhân. Rất nhiều người trẻ tuổi gặp vấn đề nghiêm trọng về giấc ngủ, vì công việc và khoảng thời gian làm ngoài giờ. Dữ liệu từ “Báo cáo chuyên sâu về sức khỏe quốc gia năm 2019” của Trung Quốc cho thấy 84% những người sinh sau năm 1990 rơi vào tình trạng rối loạn giấc ngủ, thể hiện qua việc không dám ngủ, cũng không thể ngủ.

Những nỗ lực thay đổi văn hóa làm việc mệt mỏi này đã được ghi nhận trong thời gian qua. ByteDance (công ty mẹ Tik Tok) và Kuaishou Technology, 2 công ty hàng đầu trong lĩnh vực chia sẻ các video clip ngắn, đã chính thức thông báo chấm dứt chính sách làm việc 996.

Trong khi đó, Tencent Holdings, “gã khổng lồ” truyền thông xã hội và trò chơi, cũng khuyến khích nhân viên về nhà vào lúc 18 giờ. Trước những tranh cãi về văn hóa làm việc 996, một nhóm lập trình viên Trung Quốc đã khởi tạo kho lưu trữ mang tên 996.ICU trên GitHub nhằm chỉ trích lịch trình làm việc không hợp lý trong giới công nghệ. Không lâu sau, các chủ đề về 996 đã thổi bùng lên làn sóng tranh luận trên cả nước. 

Ông Ling Zhenguo, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban dân số, tài nguyên và môi trường của Ủy ban toàn quốc Chính hiệp Trung Quốc, đã kêu gọi các công ty công nghệ lớn phải đặt con người vào vị trí trung tâm, vì điều này sẽ giúp đóng góp vào sự thịnh vượng chung và phân phối của cải một cách công bằng trên khắp đất nước.

Ông cũng nhấn mạnh tình cảnh của 200 triệu lao động bán thời gian, thời vụ của Trung Quốc. Họ phải “bán sức” cho các công ty gọi xe công nghệ như Didi Chuxing hay công ty chuyên về dịch vụ giao đồ ăn Meituan, nhưng không được hưởng đầy đủ quyền lợi của một nhân viên làm việc toàn thời gian.

Giới quan sát nhận định việc giải quyết những bất cập trong một lĩnh vực chiến lược sẽ giúp thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của công nghệ Trung Quốc, giúp quốc gia tỷ dân thực hiện tham vọng dẫn đầu  thế giới đối với lĩnh vực được xem là chìa khóa của tương lai.

Tin cùng chuyên mục