Truy điệu và an táng 12 hài cốt chuyên gia, quân tình nguyện hy sinh tại Lào

Sáng 8-5, tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Nầm (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), Bộ Tư lệnh Quân khu IV phối hợp UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ truy điệu và an táng 12 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hi sinh tại Lào về an nghỉ trong lòng đất mẹ.
An táng hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Nầm ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh
An táng hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Nầm ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh
Dự lễ truy điệu và an táng có đại diện tỉnh Bôlykhămxây, Thủ đô Viêng Chăn, Ban công tác đặc biệt của Chính phủ Lào, Bộ Tư lệnh Quân khu IV, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cùng đông đảo bà con huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. 
Đọc điếu văn tại buổi lễ, ông Đặng Quốc Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh bày tỏ lòng tiếc thương, biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ, những người đã ngã xuống vì tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Việt-Lào. Đây cũng là dịp để các thế hệ hôm nay khắc ghi chiến công, bày tỏ lòng tri ân đối với những người con anh hùng của dân tộc. 
 Truy điệu và an táng 12 hài cốt chuyên gia, quân tình nguyện hy sinh tại Lào ảnh 1 Các đại biểu tham gia lễ an táng hài cốt liệt sĩ
Trong mùa khô năm 2017 - 2018, Đội quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã tìm kiếm, quy tập, cất bốc được 12 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh trên đất Lào.
Trong số hài cốt liệt sĩ tìm kiếm được trong mùa khô này có 2 hài cốt tìm thấy ở Thủ đô Viêng Chăn, 10 hài cốt được quy tập trên địa bàn tỉnh Bôlykhămxây.
Đặc biệt, trong đó có một liệt sĩ đầy đủ thông tin đó là liệt sĩ Lê Viết Khanh (quê xã Đức Vĩnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh, hy sinh ngày 4-8-1971) và mộ tập thể gồm 6 hài cốt còn di vật, xương, răng (riêng biệt từng bộ hài cốt). 
 Truy điệu và an táng 12 hài cốt chuyên gia, quân tình nguyện hy sinh tại Lào ảnh 2 An táng các hài cốt liệt sĩ vào lòng đất mẹ
Tính từ mùa khô năm 1999 đến nay, Đội quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã vượt qua bao khó khăn, phối hợp và được sự giúp đỡ tận tình của chính quyền, nhân dân các địa phương ở nước bạn Lào, tổ chức tìm kiếm, phát hiện, cất bốc, quy tập được 762 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại nước bạn Lào đưa về quê nhà tổ chức lễ truy điệu, an táng trong lòng đất mẹ.

Tin cùng chuyên mục