Từ nay đến Tết Nguyên đán 2023 không có nguy cơ thiếu thịt heo, nguồn cung đảm bảo

Ngày 1-8 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đã chủ trì cuộc gặp gỡ các cơ quan báo chí để thông tin về tình hình thị trường thịt heo hiện nay. 
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì cuộc họp với báo chí ngày 1-8

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, giá thịt heo ở các nước lân cận đang có chênh lệch lớn. Bộ NN-PTNT vừa cử đoàn đi kiểm tra tại các tỉnh ở biên giới và đã báo cáo Chính phủ về hiện tượng giết mổ, chặt mảnh rồi chở thịt heo xuất sang Trung Quốc. 

Cũng theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp với Bộ Công thương và các địa phương tăng cường kiểm soát giá thịt heo, bình ổn nguồn cung thực phẩm, Bộ NN-PTNT đã có văn bản gửi Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; UBND các địa phương về việc chỉ đạo ngăn chặn, xử lý các trường hợp vận chuyển heo qua biên giới. 

Bộ NN-PTNT đề nghị cùng với thúc đẩy phát triển chăn nuôi nói chung, trong đó có chăn nuôi heo, cần tăng cường rà soát kiểm tra ở các tỉnh biên giới; vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh vừa đảm bảo được nguồn cung trong nước ổn định.

Về nguồn cung cho thị trường trong nước, lãnh đạo Bộ NN-PTNT khẳng định vẫn rất dồi dào nhờ 16 doanh nghiệp chăn nuôi heo lớn đang chiếm tỷ trọng gần 50%, tốc độ chăn nuôi giữ đà tăng trưởng 4,8%; cùng với chăn nuôi nông hộ, cả nước đang duy trì tổng đàn heo với số lượng trên 28 triệu con... Cả năm nay, cả nước chắc chắn đạt trên 7 triệu tấn thịt các loại; 18,4 tỷ quả trứng, trên 1,3 triệu tấn sữa.

Do đó, từ nay đến tết Nguyên đán 2023 không có nguy cơ thiếu thịt heo, nguồn cung thực phẩm nói sẽ được đảm bảo.

Theo lãnh đạo Bộ NN-PTNT, với mức giá heo hơi được duy trì trong khoảng 68.000-70.000 đồng/kg, người chăn nuôi và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi. Trong bối cảnh giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng 30%-40%, giá thành chăn nuôi heo khoảng 60.000 đồng/kg, thì mức giá heo hơi như trên sẽ đảm bảo cho người chăn nuôi nông hộ có lãi. 

Tin cùng chuyên mục