Tưởng nhớ Lưu Quang Vũ với “Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi”

Kỷ niệm 72 năm ngày sinh nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, Giai điệu tự hào tháng 4 phát sóng lúc 20 giờ 40 ngày 19-4 trên VTV1 là một chương trình nghệ thuật đặc biệt với tên gọi "Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi”.

"Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi” là một bài thơ đặc sắc trong tập thơ cùng tên của nhà thơ Lưu Quang Vũ ra mắt độc giả năm 2010. Đây là một tập thơ tràn đầy tinh thần công dân, đau đáu, nhiệt thành với Tổ quốc, luôn đấu tranh quyết liệt cho sự tốt đẹp và tôn vinh giá trị con người, giá trị dân tộc.

Tưởng nhớ Lưu Quang Vũ với “Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi” ảnh 1 Lần đầu tiên kịch nói được xuất hiện trong chương trình Giai điệu tự hào
Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi/Như tiếng gọi ngàn đời không khuất phục/Đất nước giống như con thuyền xuyên gió mạnh/Những mối tình trong gió bão tìm nhau…

Giai điệu tự hào tháng 4 có cách thể hiện ấm cúng hơn, sâu sắc hơn.

Lần đầu tiên loại hình kịch nói được xuất hiện trên sân khấu của Giai điệu tự hào bên cạnh các tác phẩm âm nhạc và thơ ca vốn được đầu tư công phu về nghệ thuật.

Cũng là lần đầu tiên, những tên tuổi gắn bó với kịch Lưu Quang Vũ như NSND Hoàng Dũng, NSƯT Xuân Bắc và các diễn viên nhà hát kịch Việt Nam được sống cùng cảm xúc với những trích đoạn đặc sắc nhất, được tâm tư  cùng những trăn trở với Lưu Quang Vũ trên sân khấu kịch nói.

Tưởng nhớ Lưu Quang Vũ với “Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi” ảnh 2 "Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi" góp phần tiếp thêm sức mạnh tinh thần tới người dân trong bối cảnh “cả nước chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19”
Nếu thơ của Xuân Quỳnh tràn đầy tình yêu và nữ tính thì thơ và kịch của Lưu Quang Vũ lại ca ngợi sức mạnh của nhân dân, tinh thần đoàn kết, sự hi sinh và ý chí kiên cường của con người Việt Nam vượt qua mọi gian nan, thử thách suốt chặng đường dài lịch sử.
"Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi" góp phần tiếp thêm sức mạnh và nâng đỡ tinh thần người dân trong bối cảnh “cả nước chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19”. Tinh thần ấy, quyết tâm ấy sẽ được thể hiện bằng thơ, bằng nhạc và trích đoạn kịch với câu chuyện cảm động về những con người nơi tuyến đầu chống dịch.

Phần giao lưu cùng những gương mặt thân quen NSƯT Đức Trung, nhà thơ Vi Thuỳ Linh, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, nhà báo Vũ Mạnh Cường, ca sĩ Tuấn Hưng... sẽ giúp khán giả có cái nhìn tổng quan về những giá trị của kịch và thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh gắn với cuộc sống đương đại.

Tin cùng chuyên mục