Tuyên dương 400 gương sáng thầm lặng vì cộng đồng

Ngày 28-11, lễ tuyên dương “Những gương sáng thầm lặng vì cộng đồng” đã được khai mạc tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên, chương trình được Bộ LĐTB-XH tổ chức nhằm tôn vinh 400 cá nhân tiêu biểu, có nhiều đóng góp với cộng đồng. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tới dự.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao danh hiệu Anh hùng Lao động cho Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao danh hiệu Anh hùng Lao động cho Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam

Các cá nhân tiêu biểu được tôn vinh thuộc các lĩnh vực bảo trợ xã hội, giảm nghèo, bình đẳng giới, phòng chống tệ nạn xã hội và từ thiện. Trong đó, nhiều người đã gắn bó hàng chục năm với công tác trợ giúp trẻ em nghèo, người đơn thân, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, hiến máu cứu người, đóng góp trong công tác cộng đồng và cả các bác sĩ dũng cảm cứu người trong đợt dịch Covid-19. 

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh biểu dương, ghi nhận và trân trọng cảm ơn những tấm lòng vàng, những hoạt động thiện nguyện của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã đồng hành cùng người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người nghèo, người khuyết tật trên con đường hướng tới một cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Theo Phó Chủ tịch nước, hiện nước ta còn 6,4 triệu người khuyết tật, gần 2 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nhiều đối tượng yếu thế khác. Vì vậy, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội cần tiếp tục quan tâm làm tốt hơn nữa công tác chăm lo cho người nghèo, người yếu thế, đối tượng bảo trợ xã hội.

Phó Chủ tịch nước đề nghị các cơ quan hữu quan tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo đảm an sinh xã hội, tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để phát huy tiềm năng to lớn trong nhân dân, tạo ra phong trào thiện nguyện mạnh mẽ, liên tục, toàn diện; đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng “Những tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng”.

Trong khuôn khổ sự kiện, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới tặng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và 2 cá nhân vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo từ năm 2009-2019. Sau 28 năm, Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp đã huy động được gần 7.200 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 33 triệu lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. 

Cùng ngày, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước ngành ngân hàng lần thứ VIII giai đoạn 2015-2020.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao kết quả mà ngành ngân hàng đạt được trong 5 năm qua, góp phần quan trọng vào việc ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng điểm nổi bật là các phong thi đua trong ngành ngân hàng thường xuyên được phát động, triển khai và diễn ra sôi nổi, xây dựng được nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, cơ quan đơn vị đoàn kết, phát triển. Nhờ vậy, phong trào thi đua yêu nước của ngành ngân hàng đã đạt được những kết quả ấn tượng, đặc biệt là việc phát hiện, tuyên truyền, nuôi dưỡng và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong các phong trào thi đua. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, trong thời gian tới, NHNN cần tiếp tục nghiên cứu, học tập và vận dụng sáng tạo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, xứng đáng với vai trò huyết mạch của nền kinh tế, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo nền tảng quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ sau dịch Covid-19. Cùng với đó, ngành ngân hàng cần tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua do Chính phủ phát động, trọng tâm là phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở giai đoạn 2019-2025”, trong đó cần quan tâm đến việc đổi mới, cải tiến cách thức, lề lối làm việc, xây dựng hình ảnh người cán bộ ngân hàng tận tâm, chuyên nghiệp, nhiệt huyết và sáng tạo.

Tin cùng chuyên mục