
Tối 13-10, lễ tuyên dương và trao Kỷ niệm chương chứng nhận “Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu năm 2005” đã được tổ chức tại Khách sạn Sheraton (TPHCM) trong khuôn khổ Lễ hội chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10 do Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM và Báo Doanh nhân Sài Gòn tổ chức, nhằm tôn vinh doanh nhân và doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn TPHCM và các địa phương bạn.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Hải trao Kỷ niệm chương cho các “Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu năm 2005”.
Có 81 doanh nhân (trong tổng số 188 ứng viên) được trao danh hiệu “Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu năm 2005”. Đây là các doanh nhân được xét tuyển theo 4 tiêu chuẩn: thành tích công việc; khả năng tổ chức, quản lý, lãnh đạo đơn vị; ý thức pháp luật; thành tích hoạt động xã hội, cộng đồng.
Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Hải, đã tuyên dương những “Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu”, những người có thành tích cao trong sản xuất, kinh doanh; trong đạo đức nghề nghiệp; bằng hoạt động kinh doanh, đã góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế TP.
Đồng chí Lê Thanh Hải nhấn mạnh: “Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu chính là đội ngũ đang cùng chính quyền góp phần hoạch định và thực hiện sự nghiệp phát triển kinh tế của TP. Giai đoạn 2006 - 2010 là giai đoạn Việt Nam sẽ chính thức gia nhập WTO và thực hiện một loạt cam kết về hội nhập quốc tế với các tổ chức và diễn đàn kinh tế khác. Đứng trước nhiều cơ hội để tăng trưởng và phát triển nhanh hơn thì năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp càng gặp nhiều thách thức lớn hơn và đây cũng chính là mối bận tâm hàng đầu không chỉ của doanh nghiệp mà còn của các cấp lãnh đạo TP”.
* Phát biểu tại buổi giao lưu doanh nghiệp do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức tại TPHCM nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10, TS Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch hiệp hội cho biết: Cả nước hiện có gần 200.000 doanh nghiệp thành lập theo Luật Doanh nghiệp, Luật Doanh nghiệp nhà nước và Luật Đầu tư nước ngoài; trong đó có trên 96% là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Lực lượng này hàng năm đã đóng góp 28,8% GDP và thu hút trên 1 triệu lao động ở mọi trình độ. Tại buổi giao lưu, hiệp hội đã cấp giấy chứng nhận và thẻ thành viên cho 15 hội viên đại diện, đồng thời kết nạp và cấp thẻ cho 16 hội viên mới ở phía Nam.
* Cùng ngày Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã chính thức cho ra mắt website doanh nhân Việt Nam tại hai địa chỉ: www.doanhnhanviet.net.vn và www.doanhnhanviet.org.vn. Đây là hoạt động nhằm kỷ niệm 1 năm ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10. Website này là kênh giao lưu giữa các doanh nhân, xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam, ghi nhận cống hiến đóng góp của giới doanh nhân vào công cuộc xây dựng đất nước.
NHÓM PV
Vinh dự, tự tin, sẵn sàng hội nhập Sau nhiều tháng nghiên cứu, nỗ lực chuẩn bị, ngày 15-10 tới đây, PNJ sẽ ra mắt thương hiệu nữ trang cao cấp là CAO. Có thể nói CAO đạt tiêu chuẩn về cả chất lượng lẫn kỹ thuật so với sản phẩm nước ngoài. Chúng tôi cảm thấy tự tin: trước xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu, PNJ lo thì có, nhưng sợ thì không. Mùa khô và mùa Tết sắp tới được xem là thời điểm nhạy cảm nhất của ngành hàng nước giải khát. Nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến tạo thành một môi trường cạnh tranh dữ dội. Thêm vào đó là thử thách lớn của nền kinh tế Việt Nam trong thời điểm cuối 2005, đầu 2006 khi gia nhập WTO. Ra sông lớn thì phải đóng thuyền to. Do đó, Tribeco đã có sự chuẩn bị lâu dài, kỹ càng. Tới đây, khi Việt Nam gia nhập WTO, tất cả doanh nghiệp trong và ngoài nước đều bình đẳng. Khó khăn nhất đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ là muốn tồn tại, mỗi doanh nghiệp cần phải có “cái riêng” để cạnh tranh. Với nhiều năm kinh nghiệm xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ và mới đây là Thái Lan, LaÏc Phương Nam tin tưởng sản phẩm của mình có thể đứng vững ở thị trường trong và ngoài nước. ĐÀM THANH (thực hiện) |