Tỷ lệ bay đúng giờ trung bình chỉ đạt 62,6%

Ngay sau Báo SGGP đăng bài viết “Lắng nghe để hoàn thiện”, ngày 31-7, trao đổi với PV Báo SGGP, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đều chưa có bình luận gì về việc hai sân bay lớn nhất Việt Nam là Tân Sơn Nhất (TPHCM) và Nội Bài (Hà Nội) bị xếp gần cuối trong bảng xếp hạng danh sách các sân bay tốt nhất thế giới năm 2025 do Công ty quốc tế AirHelp công bố, dựa trên đánh giá của hành khách toàn cầu.

Tuy nhiên, các cơ quan này đều ghi nhận tình trạng chậm, hủy chuyến bay tại các cảng hàng không Việt Nam đang gia tăng, gây nhiều bức xúc cho hành khách. Với việc coi khả năng hiệu suất vận hành đúng giờ là yếu tố then chốt trong trải nghiệm khách hàng, kết quả khảo sát của AirHelp đã phản ánh đúng thực trạng này.

A1g.jpg
Hành khách thực hiện quy trình check-in online, xác nhận sinh trắc học tại Nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: CẨM NƯƠNG

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2025, tỷ lệ đúng giờ trung bình toàn ngành đạt 62,6%, giảm 13,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Bamboo Airways có tỷ lệ đúng giờ trung bình 81%; Pacific Airlines đạt 80,2%; VASCO đạt 78%, Vietnam Airlines đạt 71%, Vietravel Airlines đạt 67,7%, Vietjet Air đạt 50,6%. Trong 6 tháng đầu năm 2025, các hãng hàng không nội địa đã hủy 844 chuyến, tương đương tỷ lệ 0,6%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Theo bà Kim Ngân, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, các chuyến bay chậm giờ chủ yếu vì nguyên nhân hoạt động khai thác của hãng, lên tới 93,8%; các chuyến bay chậm giờ vì lý do thời tiết chỉ chiếm 1,8%; còn lại là các nguyên nhân như do trang thiết bị dịch vụ của cảng, điều hành bay. Hiện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang tích cực phối hợp với các hãng hàng không, đơn vị mặt đất để triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao tỷ lệ chuyến bay đúng giờ trong thời gian tới.

Cụ thể, việc tối ưu hóa công tác điều hành bay bằng công nghệ mới (mô hình A-CDM) đã giúp các đơn vị liên quan tại cảng chủ động trong công tác phối hợp ra quyết định, chia sẻ thông tin, đồng thời sử dụng hiệu quả dữ liệu của chuyến bay để đảm bảo khai thác tuân thủ theo đúng quy trình; giúp điều phối hiệu quả việc sử dụng đường băng, sân đỗ, giảm thiểu thời gian chờ đợi trên mặt đất, góp phần cải thiện chỉ số đúng giờ của chuyến bay.

A7a.jpg
Hành khách xếp hàng chờ kiểm tra an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hoàng Hùng

Các cảng hàng không cũng đang tiếp tục phối hợp để triển khai áp dụng phương thức khai thác quản lý luồng không lưu đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam, qua đó giảm thiểu việc các chuyến bay phải bay chờ khi bị ảnh hưởng bởi các điều kiện khai thác bất lợi như thời tiết, hoạt động bay quân sự, các sự kiện kinh tế, chính trị của đất nước…

Ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hàng tháng đơn vị này đều có thống kê về tỷ lệ các chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không nội địa Việt Nam. Cục đã chỉ đạo các hãng hàng không lưu ý đặc biệt trong các dịp cao điểm vận tải, lên kế hoạch tăng chuyến, tăng tần suất khai thác vào các khung giờ thấp điểm, khung giờ đêm; hạn chế tối đa việc chậm, hủy chuyến; duy trì, nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách.

Về phản ánh của hành khách chuyện thời gian nhập cảnh quá lâu, ảnh hưởng đến trải nghiệm của du khách quốc tế tới Việt Nam, thông tin từ các cảng hàng không Việt Nam cho biết, việc kiểm soát hộ chiếu, đóng dấu nhập cảnh là của công an cửa khẩu (Immigration), việc soi chiếu hàng hóa nhập cảnh là của hải quan cửa khẩu. Vào thời gian thấp điểm, việc nhập cảnh được thực hiện nhanh chóng, tuy nhiên vào các khung giờ cao điểm, nhiều chuyến bay quốc tế liên tiếp hạ cánh, việc xếp hàng nhập cảnh có thể kéo dài. Các cảng hàng không chỉ can thiệp khi có ý kiến phản ánh, khiếu nại của hành khách hoặc qua kênh theo dõi, giám sát...

Tin cùng chuyên mục