Tỷ lệ tiêm chủng bạch hầu tại TPHCM bị chậm so với tiến độ

Sáng 7-7, thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, tính đến hết tháng 6-2020, tỷ lệ tiêm chủng bạch hầu cho trẻ sinh năm 2019 đã bị chậm khoảng 15% so với tiến độ cần đạt.
Bác sĩ đang tư vẫn tiêm chủng cho trẻ
Bác sĩ đang tư vẫn tiêm chủng cho trẻ

Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây cho phụ huynh tâm lý ngại đến nơi đông người nên không đưa con đi tiêm chủng. Hoặc cha mẹ hoặc người chăm sóc bận rộn không đưa trẻ đi tiêm. Hay cũng có trường hợp cha mẹ trẻ trì hoãn tiêm chủng vì đợi tiêm vaccine dịch vụ.

Tuy nhiên, Vaccine bạch hầu thường được bào chế dưới dạng vaccine phối hợp với các vaccine khác và là một trong các bệnh bắt buộc tiêm chủng theo lịch tiêm chủng mở rộng quốc gia và luôn được cung ứng đầy đủ. Do đó phụ huynh có con trong độ tuổi tiêm chủng an tâm đưa con đi tiêm đầy đủ các mũi vaccine bắt buộc theo quy định.

Theo HCDC, bệnh bạch hầu là bệnh nguy hiểm, người lớn và trẻ nhỏ đều có nguy cơ mắc bệnh. Những năm gần đây cả nước đã xảy ra các ổ dịch Bạch hầu rải rác tại một số địa phương. Nhiều ca bệnh là trẻ lớn ngoài độ tuổi tiêm chủng thường xuyên và người lớn. 

Biện pháp phòng bệnh bạch hầu hiệu quả nhất hiện nay là chủ động tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ. Ngoài việc tiêm đủ các mũi cơ bản, các hướng dẫn trên thế giới đều khuyến cáo tiêm nhắc để phòng bệnh bạch hầu. Mũi tiêm nhắc cho trẻ lớn (trẻ chuẩn bị đi học) và người lớn sẽ giúp giảm nguồn lây cho trẻ nhỏ và giảm tỷ lệ mắc bệnh ở cộng đồng.

Hiện nay vắc xin phòng bệnh bạch hầu đối với hình thức tiêm chủng miễn phí chỉ áp dụng cho trẻ dưới 4 tuổi. Do đó đối với trẻ trên 4 tuổi và người lớn có thể đến các cơ sở tiêm chủng dịch vụ để được tư vấn, sử dụng vaccine phối hợp phòng bệnh bạch hầu phù hợp với độ tuổi và tiền sử tiêm chủng.

Một số vaccine dịch vụ hiện tại có trên thị trường: vaccine Tetraxim, vaccine Td, vaccine Adacel, vaccine Boostrix. Giá cả của mỗi loại vaccine là khác nhau, người dân nên đến cơ sở tiêm chủng dịch vụ để được tư vấn và chọn loại vaccine phù hợp.

Tin cùng chuyên mục