Với chuyên đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy học”, cán bộ quản lý, giáo viên được giới thiệu các nguyên tắc sử dụng AI đúng mục đích, hiệu quả trong giảng dạy.
Còn chuyên đề “Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học” lại mang đến quy trình tổ chức dạy học theo hướng đổi mới, đi ngược với mô hình truyền thống. Trong đó, học sinh chủ động tiếp cận tài liệu học tập tại nhà và dành thời gian trên lớp để thảo luận, thực hành, giải quyết vấn đề, thực hiện dự án dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Nhiều tiết dạy minh họa các bộ môn: Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội, Khoa học, Lịch sử - Địa lý được tổ chức, tạo điều kiện để giáo viên trao đổi, góp ý, rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả triển khai thực tế.
Tại Cụm chuyên môn số 16, các tiết dạy minh họa được tổ chức tại Trường Tiểu học Chu Văn An (xã Long Hải) với gần 150 cán bộ quản lý, giáo viên đến từ 74 trường tiểu học trên địa bàn tham dự.
Trong các tiết dạy minh họa “Luyện tập về kết từ” (môn Tiếng Việt) và “Văn Miếu - Quốc Tử Giám” (môn Lịch sử và Địa lý), giáo viên đã ứng dụng AI để xây dựng nhân vật đồng hành, video giới thiệu bài học, tổ chức cho học sinh tương tác trên các phần mềm Wordwall, Padlet. Đồng thời hướng dẫn học sinh tìm kiếm tài liệu qua bài giảng E-learning, sách lật Storybook, công cụ thực tế ảo VR360, mô hình lớp học đảo ngược... Đáng chú ý, các tiết dạy còn lồng ghép giao tiếp tiếng Anh, góp phần thực hiện chủ trương đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Chiều cùng ngày, tại Cụm chuyên môn số 15, Trường Tiểu học Thắng Nhất (phường Rạch Dừa) tổ chức 2 tiết dạy minh họa với gần 200 cán bộ quản lý, giáo viên của 68 trường tham dự và kết nối trực tuyến đến các điểm cầu trên địa bàn.
Tiết dạy “Động vật cần gì để sống?” (môn Khoa học) và “Luyện tập về kết từ” đã sử dụng hiệu quả các bài tập tương tác trực tuyến, công cụ Padlet, Liveworksheet kết hợp mô hình lớp học đảo ngược, giúp tiết học trở nên sinh động, phát huy tính tích cực và chủ động của học sinh.
Bà Nguyễn Thị Mộng Thu, Phó trưởng Phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD-ĐT TPHCM, yêu cầu mỗi nhà trường cần xây dựng kế hoạch cụ thể để nâng cao năng lực số cho giáo viên và học sinh, đồng thời không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy để tạo sự lôi cuốn trong từng tiết dạy.