Ủng hộ mạnh mẽ mô hình chính quyền đô thị tại TPHCM

Theo chương trình kỳ họp Quốc hội, sáng nay 12-11, Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM. Dự kiến, sáng 16-11, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua nghị quyết này. Bên hành lang Quốc hội, PV Báo SGGP ghi nhận ý kiến một số đại biểu (ĐB) Quốc hội về nội dung này. 

ĐB NGUYỄN THỊ MAI HOA, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội:

Phát huy được tinh thần làm chủ của người dân

Tôi rất ủng hộ Quốc hội ban hành Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị cho TPHCM. Qua đó sẽ mở ra bước phát triển trong công tác quản lý, giúp TPHCM có bộ máy chính quyền đô thị tinh gọn, hoạt động hiệu quả, phát huy tính năng động, sáng tạo trong điều hành quản lý cũng như phát huy được tinh thần làm chủ của người dân. Là thành phố đầu tàu của cả nước, với nghị quyết này, tôi tin tưởng TPHCM sẽ có bước phát triển, sự bứt phá để vươn lên tương xứng với tiềm năng.

ĐB ĐỖ NGỌC THỊNH, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội:

Triển khai ngay để giảm thủ tục hành chính

Chính quyền đô thị mà TPHCM đề xuất lên Chính phủ để trình Quốc hội thông qua đợt này phù hợp với thực tiễn hiện nay, vì mô hình này đã được TPHCM thí điểm trong nhiều năm (giai đoạn 2011-2016). Trong quá trình tổng kết cũng đã rút ra những ưu điểm, nhược điểm nhưng về cơ bản được đánh giá đây là mô hình có hiệu lực, hiệu quả để thực hiện việc quản lý xã hội trong điều kiện phát triển đô thị cũng như trong phát triển kinh tế thị trường… Do vậy, tôi ủng hộ đề nghị của TPHCM là không nên thí điểm mà triển khai ngay để giảm bớt thủ tục hành chính.

ĐB ĐỖ VĂN SINH, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội:

Thế giới đã có nhiều mô hình tương tự

Tôi ủng hộ đề xuất thành lập TP Thủ Đức thuộc TPHCM. Khi TPHCM có TP Thủ Đức sẽ thực hiện một cách tổng thể phát triển khu vực này. Vì thế, chúng ta cần có cơ chế chính sách để thành phố này có những cơ sở và căn cứ phát triển tốt, bền vững, nhanh hơn. Trên thế giới cũng đã có nhiều mô hình thành phố trực thuộc thành phố. Điều quan trọng là làm sao chúng ta sử dụng tốt nhất những nguồn lực về tự nhiên, xã hội, tạo môi trường thông thoáng phát triển nhanh và bền vững.

ĐB VŨ TRỌNG KIM (Hải Dương): 

Tăng cường khâu giám sát

Tôi rất ủng hộ Quốc hội ban hành nghị quyết về chính quyền đô thị của TPHCM bởi như thế bộ máy sẽ tinh gọn hơn. Điều đó cũng phù hợp với sự phát triển trong thời đại 4.0 khi công nghệ thông tin sẽ thay thế con người rất nhiều.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là khâu giám sát cần được tăng cường, có thể tăng cường thêm các ban ở HĐND thành phố, trao quyền cho mặt trận, các đoàn thể và nhân dân nhiều hơn; tăng cường hoạt động của cơ quan tư pháp, kiểm tra của Đảng, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán… Điều đó cũng thể hiện sự văn minh của một đô thị mà chúng ta phát triển theo định hướng hội nhập quốc tế. Tôi cũng ủng hộ thành lập TP Thủ Đức - thành phố trong thành phố - tạo ra thêm một vệ tinh cho TPHCM. Chính vệ tinh này sẽ phát huy điểm mạnh riêng, những mũi nhọn riêng hỗ trợ cho TPHCM phát triển mạnh mẽ.

Đồng ý về tiêu chí xếp loại đô thị TP Thủ Đức

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký văn bản đồng ý kết quả rà soát, đánh giá khu vực dự kiến thành lập TP Thủ Đức (trực thuộc TPHCM) theo tiêu chí đô thị loại I. UBND TPHCM được yêu cầu hoàn thiện đề án thành lập TP Thủ Đức trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định. Sau khi thành lập TP Thủ Đức, UBND TPHCM sớm lập, trình phê duyệt quy hoạch chung và lập đề án đề nghị công nhận TP Thủ Đức là đô thị loại I trực thuộc TPHCM trình cơ quan có thẩm quyền.

Trước đó, UBND TPHCM có tờ trình trình Thủ tướng Chính phủ xem xét công nhận kết quả rà soát, đánh giá khu vực dự kiến thành lập TP Thủ Đức theo tiêu chí đô thị loại I làm cơ sở lập đề án thành lập TP Thủ Đức. 

                                                                                           MAI HOA

Tin cùng chuyên mục