Ưu tiên đầu tư mạnh đường thủy khu vực phía Nam

Ngày 14-10, Bộ GTVT tổ chức hội nghị toàn quốc phát triển logistics vận tải đường thủy nội địa.

Theo Cục Đường thủy nội địa, trong bối cảnh dịch Covid-19, vận tải đường thủy đã phát huy tốt vai trò, lợi thế. Lượng luân chuyển hàng hóa đường thủy đảm nhận tại khu vực đồng bằng sông Hồng đạt 45%, vùng Đông Nam bộ là 47,5%, tại vùng đồng bằng sông Cửu Long chiếm gần 80%.

Tuy nhiên, ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa cho rằng, con số này vẫn chưa xứng với tiềm năng, nhất là khi tỷ lệ đảm nhận vận tải container bằng đường thủy nội địa tại các cảng biển còn rất thấp. Nguyên nhân là do hạ tầng đường thủy đang còn nhiều bất cập, nhất là việc đầu tư cho hạ tầng đường thủy rất khiêm tốn so với các loại hình vận tải khác. 

Tại hội nghị, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, hiện Bộ GTVT đã có tờ trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics phía Nam với tổng vốn gần 4.000 tỷ đồng, thực hiện giai đoạn năm 2022-2025. Dự án này được kỳ vọng cải thiện đáng kể hạ tầng, rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận chuyển...

Theo tính toán của Bộ GTVT, tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa giai đoạn năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là 157.533 tỷ đồng. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Mật độ phương tiện trên đường Vành đai 3 Hà Nội tăng cao

Mật độ phương tiện đổ về Hà Nội, TPHCM tăng cao

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho biết, trong ngày 25-1 (tức ngày mùng 4 tháng Giêng), tại nhiều tuyến đường của TP Hà Nội, TPHCM có mật độ phương tiện tăng cao. Lực lượng chức năng phải căng mình điều tiết để giảm ùn tắc.

Bút Sài Gòn

Duy trì liền mạch

Một chuyên gia bóng đá có uy tín cho rằng đích nhắm mới để thực thi của bóng đá xứ mình là Asiad Cup và World Cup. Đa số khán giả hâm mộ tuyển xứ mình cũng hào hứng với tầm nhìn này.

Sự kiện & Bình luận

Vượt gió ngược, duy trì tăng trưởng cao, bền vững

Theo Nghị quyết 01/2023/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023, trước ngày 20-1, các bộ, ngành, địa phương phải hoàn tất việc xây dựng, ban hành chương trình, kế hoạch hành động, các văn bản cụ thể để triển khai nghị quyết.