
Sáng 10-6, tiếp tục phiên họp 46, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM.
Thẩm tra sơ bộ, về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho biết, Chính phủ đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, theo đó dự án không phải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật PPP.
Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ căn cứ quy định của Luật Đầu tư công, Luật PPP hiện hành báo cáo bổ sung việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án.

Tổng kết nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sự cần thiết đầu tư dự án, đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến cơ quan thẩm tra và thảo luận tại phiên họp để hoàn thiện hồ sơ.
“Nghị quyết chỉ nêu các vấn đề lớn, quan trọng, không nêu các con số quá cụ thể”, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh lưu ý; đồng thời đề nghị làm rõ hơn các phương án đầu tư, khả năng cân đối vốn và tính hiệu quả của toàn bộ dự án.
Theo nghị trình, sáng 11-6, trong ngày đầu tiên của đợt 2 kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ sẽ trình Quốc hội tờ trình chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM.
Theo tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày, dự án có điểm đầu tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha (khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Đường tỉnh ĐT992) và điểm cuối giao với đường trục Bắc - Nam tại khu vực Cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM.
Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 207,2 km. Dự án đi qua địa bàn TPHCM và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An (trước khi sáp nhập tỉnh, thành - PV).
Phạm vi đầu tư của dự án khoảng 159,3km, bao gồm: đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 18,2km; đoạn qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 46,08 km; đoạn qua TPHCM có chiều dài khoảng 20,5km và đoạn qua tỉnh Long An có chiều dài khoảng 74,5km. Dự án chia làm 10 dự án thành phần.
Riêng đoạn qua tỉnh Bình Dương (chiều dài khoảng 47,9km) đã được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua chủ trương đầu tư, đang triển khai đầu tư độc lập.
Sơ bộ nhu cầu chiếm dụng đất của dự án khoảng 1.420,7ha. Trong đó, diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 1.415,4ha. Chính phủ đề xuất cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa để thực hiện dự án. Giải phóng mặt bằng toàn tuyến một lần theo quy mô quy hoạch.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 120.412,5 tỷ đồng; trong đó dự kiến vốn do nhà đầu tư huy động là 50.632,2 tỷ đồng.
Các dự án thành phần thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP). Về tiến độ, chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2025; hoàn thành công trình đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029.