Vừa qua báo chí phản ánh tình trạng “7 năm đi học không viết nổi tên mình” về một số học sinh đang học tại Trường Tiểu học A Túc và Trường Tiểu học - Trung học cơ sở A Dơi thuộc huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị không biết đọc, biết viết... Bộ GD-ĐT đã có phản hồi về tình trạng này đồng thời qua đó chấn chỉnh tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp trên phạm vi toàn quốc.
Học sinh Trường Tiểu học A Túc (Quảng Trị).
Học lớp 7 nhưng đọc, viết rất hạn chế
Ngay sau khi biết thông tin trên, Bộ GD-ĐT đã cử đoàn công tác vào làm việc và cùng với đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị và Phòng GD-ĐT huyện Hướng Hóa; trực tiếp đến Trường Tiểu học A Túc và Trường Tiểu học - THCS A Dơi để xác minh. Thực tế kiểm tra cho thấy, việc học sinh “ngồi nhầm lớp” ở đây là sự thật. Cụ thể, tại Trường Tiểu học A Túc có 3 em học sinh Hồ Văn Thế, Hồ Văn Quyền (học sinh lớp 5) và Hồ Văn Thùy (học sinh lớp 4) không đọc được, chỉ viết được một vài chữ đơn giản. Cùng với đó, học sinh Hồ Xuân Luật, năm học 2013 - 2014 thực tế không bỏ học nhưng thường xuyên không đến trường nhưng cuối năm học em Luật vẫn được nhà trường tặng giấy khen đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.
Tuy nhiên, Phòng khám khu vực vùng Lìa và Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa có giấy chứng nhận 3 em Hồ Văn Thế, Hồ Văn Quyền, Hồ Văn Thùy là học sinh khuyết tật; các em được học hòa nhập. Trong đó, em Hồ Văn Thùy và Hồ Văn Thế có vấn đề về thần kinh, ảnh hưởng đến học tập và em Hồ Văn Quyền bị điếc bẩm sinh, khó khăn về nói, thần kinh chậm phát triển - xếp loại sức khỏe loại 5. Còn tại Trường Tiểu học và THCS A Dơi, 3 em học sinh Hồ Văn Thăng, Hồ Văn Nhơ và Hồ Văn Hơn (học sinh lớp 7) khả năng đọc, viết, tính toán rất hạn chế, chỉ làm được những bài toán cộng, trừ đơn giản. Chưa đảm bảo được yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của học sinh ở trình độ lớp 7.
Không để xuất hiện thêm
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm trước hết thuộc về các giáo viên dạy và đánh giá học sinh qua từng năm học đã thiếu tinh thần trách nhiệm, không thực hiện đúng các quy chế chuyên môn, không báo cáo thật chất lượng giáo dục và trình độ của học sinh với Ban giám hiệu nhà trường, không có giải pháp khắc phục tình trạng yếu kém của học sinh.
Qua kiểm tra thực tế, Bộ GD-ĐT cũng nhận thấy, sở và phòng GD-ĐT, ban giám hiệu các trường buông lỏng quản lý chỉ đạo, thiếu sâu sát thực tế, không thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý chất lượng giáo dục. Trường Tiểu học A Túc không có hồ sơ giáo dục cá nhân cho học sinh khuyết tật, không có giải pháp riêng phù hợp với đặc điểm sức khỏe và khả năng nhận thức của các em, không có các biện pháp phối hợp với gia đình để theo dõi, giúp đỡ các em học sinh này. Cả hai nhà trường đều không thực hiện việc nghiệm thu bàn giao chất lượng học sinh từ giáo viên dạy năm học trước (lớp dưới) cho giáo viên dạy năm học sau (lớp trên), từ tiểu học lên THCS. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng nhận thấy, công tác thanh, kiểm tra hàng năm của các cấp quản lý giáo dục địa phương không phát hiện được hoặc đã bỏ qua những thiếu sót của giáo viên và nhà trường trong nhiệm vụ dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh.
Vì vậy, để không tái diễn tình trạng trên, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị chỉ đạo Trường Tiểu học A Túc và Trường Tiểu học - Trung học cơ sở A Dơi khắc phục ngay tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”. Hiệu trưởng hai trường cần nghiêm túc kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân liên quan, chấn chỉnh công tác quản lý chỉ đạo dạy và học của giáo viên, học sinh. Đồng thời, xây dựng kế hoạch cụ thể để giúp đỡ những học sinh đang “ngồi nhầm lớp”; bố trí giáo viên có kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm tham gia phụ đạo, kèm cặp từng học sinh, bù đắp những kiến thức thiếu hụt, giúp các em sớm đáp ứng được yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng; cuối năm học tổ chức bàn giao chất lượng giáo dục theo đúng quy định.
Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu chỉ đạo chặt chẽ công tác kiểm tra, đánh giá học sinh trong năm học, cuối học kỳ, cuối năm học; rà soát trình độ học sinh, phân loại và có biện pháp kịp thời giúp đỡ để học sinh có thể đạt yêu cầu theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, không để xuất hiện thêm những học sinh “ngồi nhầm lớp”.
PHAN THẢO