Vận tải hành khách công cộng mới đáp ứng 9,2% nhu cầu

SGGP
Trong 8 tháng đầu năm 2019, khối lượng Vận tải hành khách công cộng tại TPHCM ước đạt 411,7 triệu lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2018. Dù vậy, khối lượng vận tải hành khách công cộng chỉ mới đáp ứng được 9,2% nhu cầu giao thông đô thị. 

Vận tải hành khách công cộng mới đáp ứng 9,2% nhu cầu

Ngày 10-9, HĐND TPHCM có buổi khảo sát tình hình vận hành và phát triển hệ thống xe buýt trên địa bàn TP giai đoạn 2016-2020, với sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM.

Báo cáo tại buổi khảo sát, đại diện Sở GTVT TP cho biết, tính đến tháng 8-2019, TP có 137 tuyến xe buýt, trong đó 99 tuyến có trợ giá. TP đang có 2.322 xe buýt (453 xe dùng nhiên liệu sạch CNG, 2.869 xe dùng dầu diesel). Trong 8 tháng đầu năm 2019, khối lượng Vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) ước đạt 411,7 triệu lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2018. Dù vậy, khối lượng VTHKCC chỉ mới đáp ứng được 9,2% nhu cầu giao thông đô thị. Tức là mục tiêu đến năm 2020 khối lượng VTHKCC đáp ứng 15%- 20% nhu cầu giao thông đô thị sẽ khó khả thi.

Việc sở hữu và sử dụng phương tiện cá nhân trở nên phổ biến, dẫn đến tình trạng gia tăng mật độ lưu thông trên đường, tác động đến chất lượng dịch vụ xe buýt (không đúng giờ) và nhu cầu sử dụng giao thông công cộng bị suy giảm. Chính sách thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng còn hạn chế, khiến việc triển khai các dự án bến bãi theo hình thức đối tác công tư (PPP) còn chậm.

Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo các sở ngành, quận huyện tiếp tục phối hợp, góp ý hoàn thiện “Đề án tăng cường VTHKCC kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP”. Đồng thời, quan tâm bố trí đủ kinh phí trợ giá xe buýt hoạt động, nhất là sau khi áp dụng bộ định mức, đơn giá mới. Bên cạnh đó, Liên minh Hợp tác xã TP phối hợp Sở GTVT và các sở ngành, quận huyện khẩn trương đánh giá mô hình hợp tác xã VTHKCC hiện nay; đề xuất phương án tổ chức lại, nâng cao năng lực tài chính và quản lý điều hành gắn với việc nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt.

QUỐC HÙNG - TUẤN VŨ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sông Sài Gòn đoạn chảy qua quận 2 và quận Bình Thạnh. Ảnh: CAO THĂNG

Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn có hình tượng lá dừa nước

Phương án thiết kế CDN01 (hình tượng lá dừa nước) đã được Hội đồng đánh giá xếp hạng đạt số điểm cao nhất, phương án tối ưu nhất trong cuộc tuyển chọn “Phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ qua sông Sài Gòn”.

Quy hoạch

Tháo gỡ việc cấp phép xây dựng nhà dọc tuyến metro số 2

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đang bước vào cao điểm giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều nhà dân nằm hai bên tuyến metro đã rơi vào khó khăn nếu muốn xây dựng, sửa chữa, vì phải chờ hướng dẫn.

Bút Sài Gòn

Dễ mắc nghẹn

- Giới đầu tư cá nhân đang dồn sự chú ý vô kênh trái phiếu doanh nghiệp. Thứ thu hút họ đổ tiền là lãi suất cao. Thông tin công bố chính thức cho thấy, có trái phiếu doanh nghiệp trả lãi 13%/năm. Ghê nữa, có doanh nghiệp còn trả lãi xấp xỉ 20%/năm. Kèo này thơm không?

Sự kiện & Bình luận

Điểm nhấn đặc biệt

Khi FIFA và AFC còn đang lưỡng lự chọn thời điểm tái khởi động những giải đấu bóng đá hàng đầu thế giới và châu Á, thì Việt Nam bất ngờ tạo điểm nhấn đặc biệt với việc đưa sân chơi V-League 2020 thi đấu trở lại. Chuyện này không chỉ đáp ứng sự mong mỏi của người hâm mộ bóng đá nước nhà, mà còn khẳng định một thực tế rằng tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát rất tốt tại Việt Nam.