(SGGPO).– Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa công bố phương hướng, nhiệm vụ của kỳ thi trung cấp chuyên nghiệp năm 2013. Theo đó, về cơ bản công tác tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp năm 2013 được thực hiện như năm 2012.
Cụ thể, tiếp tục thống nhất việc tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp theo hình thức xét tuyển. Riêng đối với các ngành năng khiếu, môn văn hóa được thực hiện theo hình thức xét tuyển, môn năng khiếu do hiệu trưởng nhà trường quyết định hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển. Việc xét tuyển căn cứ kết quả học tập ở phổ thông hoặc kết quả thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng năm 2013 của thí sinh. Các trường có thể tổ chức xét tuyển nhiều đợt trong năm, tuyển nhiều loại đối tượng theo quy định với những tiêu chí xét tuyển phù hợp để tuyển sinh theo chỉ tiêu đào tạo đã được xác định của trường.
Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng lưu ý, thí sinh có nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào các trường trung cấp chuyên nghiệp sẽ nộp hồ sơ và lệ phí tuyển sinh về trường đăng ký dự tuyển (qua đường bưu điện chuyển phát nhanh hoặc dịch vụ chuyển phát ưu tiên hoặc đến nộp trực tiếp tại trường).
Ngoài ra, tùy theo yêu cầu và tình hình cụ thể của việc thu nhận hồ sơ tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp tại địa phương, các Sở Giáo dục - Đào tạo có thể tổ chức thu nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển vào trung cấp chuyên nghiệp của thí sinh trên địa bàn tỉnh (thành phố) và chủ động bàn giao cho các trường theo kế hoạch và yêu cầu thu nhận hồ sơ của từng trường.
Năm 2013, công tác thanh tra, kiểm tra tiếp tục được tăng cường nhằm giữ vững trật tự, an toàn, nghiêm túc trong công tác tuyển sinh và đào tạo trung cấp chuyên nghiệp. Bộ Giáo dục - Đào tạo, các Bộ ngành có cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, các Sở Giáo dục - Đào tạo địa phương sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra sự minh bạch, chính xác về những thông tin tuyển sinh, xác định chỉ tiêu tuyển sinh, quá trình tổ chức tuyển sinh, điều kiện đảm bảo chất lượng của các cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp trên phạm vi cả nước.
Theo Bộ Giáo dục - Đào tạo, tình hình tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp hiện gặp nhiều khó khăn. Năm 2012, cả nước có 591 cơ sở giáo dục (chưa kể các trường quân sự tỉnh) được giao nhiệm vụ tuyển sinh đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp, với tổng chỉ tiêu được xác định là 374.787 chỉ tiêu. Tuy nhiên, đến hết năm 2012, chỉ có 573 cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp xét tuyển được 359.339 thí sinh, đạt 90,8% so với chỉ tiêu. Số thí sinh đến nhập học chỉ là 251.202 thí sinh, đạt 63,5%. Trong số đó, số thí sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở được tuyển vào học trung cấp chuyên nghiệp là 22.865 học sinh, chiếm 9,1%; số thí sinh trượt tốt nghiệp Trung học phổ thông được tuyển vào học trung cấp chuyên nghiệp là 10.271 học sinh, chiếm 4,1%.
Ngành học được các thí sinh tập trung học ở 4 lĩnh vực: sức khỏe (gần 90.000 thí sinh, chiếm khoảng 34%); kinh doanh và quản lý (hơn 50.000 thí sinh, chiếm khoảng 22%); công nghệ kỹ thuật (hơn 40.000 thí sinh, chiếm khoảng 17%); đào tạo giáo viên (hơn 36.000 thí sinh, chiếm khoảng 14%); thấp nhất là hai lĩnh vực môi trường, sản xuất và chế biến (số thí sinh nhập học chỉ xấp xỉ 1%). Đặc biệt, các ngành đào tạo thuộc lĩnh vực nông lâm nghiệp và thủy sản, môi trường, sản xuất và chế biến có rất ít thí sinh đăng ký dự tuyển và nhập học.
Thực tế, nhiều trường không tuyển đủ thí sinh so với chỉ tiêu được thông báo, công tác tuyển sinh gặp rất nhiều khó khăn, thời gian tuyển sinh phải kéo dài, nhưng hiệu quả thấp. Nguyên nhân của tình trạng này là do số học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông một vài năm gần đây giữ ổn định và có xu hướng giảm trong khi tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào Đại học, Cao đẳng vẫn tăng, cộng với thời gian tuyển sinh vào Đại học, Cao đẳng quá dài nên nguồn tuyển sinh vào học trung cấp chuyên nghiệp gặp nhiều khó khăn (năm 2012 đã có 33 cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp không tuyển được học sinh).
Ngoài ra, do suy thoái kinh tế, cộng với thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp thời gian gần đây khiến nhiều thí sinh và gia đình không muốn cho con đi học trung cấp chuyên nghiệp vì điều kiện tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp ngày càng trở nên khó khăn, và thu nhập còn thấp đối với lao động tốt nghiệp trình độ trung cấp …
Phan Thảo