110 ông đồ tham dự Hội chữ xuân tại Văn Miếu

Sẽ có 110 ông đồ với 110 gian hàng thư pháp Hội chữ xuân 2016 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Đây là thông tin được ban tổ chức đưa ra trong buổi họp báo do Sở VH-TT TP Hà Nội tổ chức ngày 25-1 tại Hà Nội.

(SGGP).- Sẽ có 110 ông đồ với 110 gian hàng thư pháp Hội chữ xuân 2016 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Đây là thông tin được ban tổ chức đưa ra trong buổi họp báo do Sở VH-TT TP Hà Nội tổ chức ngày 25-1 tại Hà Nội.

Theo kết quả khảo hạch các “ông đồ” năm 2016, với 44 thí sinh tham dự (37 người thi thư pháp chữ Hán Nôm và 7 người thi thư pháp chữ Quốc ngữ), chỉ có 12 người được lựa chọn viết thư pháp Hán Nôm và 3 người viết thư pháp Quốc ngữ. Trong thời gian 20 phút, đề thi yêu cầu người tham gia khảo hạch thực hiện một tác phẩm thư pháp hoàn chỉnh (gồm: chính văn, lạc khoản, đóng ấn chương) kèm theo lời thuyết minh về tác phẩm.

Trong số 15 ông đồ trải qua kỳ khảo hạch nói trên, cũng có những người ở diện đậu “vớt”. Vì thế, những thí sinh đậu chính thức được tham gia trong thời hạn 3 năm, còn những thí sinh đậu “vớt” năm sau nếu muốn tiếp tục tham gia Hội chữ xuân sẽ phải xếp hạng lại. Theo nhận định của ban tổ chức, số lượng ông đồ trẻ thế hệ 8X, 9X tuy còn khiêm tốn so với thế hệ trước, nhưng đã có những nhân tố tiêu biểu; trong tương lai, có thể đóng góp tích cực cho một nền thư pháp Việt Nam; có bản sắc, hướng tới cộng đồng và tôn vinh những giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc… Đặc biệt, trong khuôn khổ của Hội chữ xuân Bính Thân 2016 sẽ có triển lãm thư pháp,  trưng bày khoảng 100 tác phẩm tiêu biểu nhất.   

VĨNH XUÂN

Tin cùng chuyên mục