Không tổ chức lễ hội chọi trâu “mới”

(SGGP).- Bà Trịnh Thị Thủy, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cho biết, phúc đáp công văn xin ý kiến của Sở VH-TT-DL hai tỉnh Lào Cai, Bắc Ninh, Cục này đã gửi công văn chính thức yêu cầu không tổ chức các hội chọi trâu trên địa bàn hai tỉnh này. Cùng đó, trong những ngày cuối tuần vừa qua Sở VH-TT Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND huyện Phúc Thọ chính thức yêu cầu dừng tổ chức lễ hội chọi trâu năm 2016.

Chia sẻ về việc dừng tổ chức hàng loạt các lễ hội chọi trâu mới phát sinh, bà Thủy cho biết, điều này là thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và Bộ VH-TT-DL, trong đó có yêu cầu các địa phương giảm tần suất, quy mô tổ chức lễ hội, không tổ chức các lễ hội có nội dung “kích động bạo lực, truyền bá các hành vi tội ác, bao gồm những hoạt động có thể hiện cảnh trái với truyền thống yêu hòa bình và nhân ái của dân tộc Việt Nam”. Thêm nữa “lễ hội chọi trâu”, “hội chọi trâu” cũng không phải là các lễ hội truyền thống của các địa phương này, nếu không có định hướng sớm thì e rằng mỗi tỉnh, thành đều có hội chọi trâu, bà Thủy nói thêm.

Riêng với hội chọi trâu tại huyện Phúc Thọ (Hà Nội) bà Thủy cho biết, qua theo dõi thực tế và trên các phương tiện thông tin đại chúng, sau khi nắm thông tin về việc tổ chức công khai vòng loại lễ hội chọi trâu tại sân vận động huyện Phúc Thọ (Hà Nội) ngày 1-1 vừa qua, Cục Văn hóa cơ sở đã có ý kiến chỉ đạo Sở VH-TT Hà Nội chính thức đình chỉ việc tiếp tục tổ chức các vòng thi sau. Theo nhận định của đơn vị quản lý lễ hội thì “mặc dù có quy định các lễ hội không được tổ chức bán vé, nhưng vòng loại hội thi chọi trâu ở huyện Phúc Thọ vừa qua đã tổ chức bán vé khá cao. Bên cạnh đó, trong những lần tổ chức trước lễ hội này đã để xảy ra nhiều vi phạm về an ninh trật tự cũng như có dấu hiệu của các hoạt động cờ bạc trá hình... Có thể nhận thấy rõ sau hội thi, đối tượng hưởng lợi là nhà tổ chức chứ không phải những người nuôi trâu. Điều này vi phạm nghiêm trọng quy định ‘không được lợi dụng lễ hội để trục lợi’...”. Vì thế, việc yêu cầu địa phương phải tạm dừng là hợp lý, bà Thủy chia sẻ.

Được biết, trong các hội nghị triển khai công tác tổ chức lễ hội do Bộ VH-TT-DL tổ chức vừa qua, các đại biểu đồng thuận cao trong việc nỗ lực hạn chế biểu hiện thương mại hóa lễ hội, lợi dụng lễ hội để trục lợi, bán vé vào lễ hội, vi phạm quy chế tổ chức, làm giảm giá trị của lễ hội.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục