Vị bác sĩ chọn lối đi riêng

Với hơn 10 năm nghiên cứu chuyên sâu về phẫu thuật đại trực tràng, Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hữu Thịnh (Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM) được nhiều bạn bè, đồng nghiệp trong nước cũng như quốc tế yêu mến, trân trọng bởi cá tính đầy bản lĩnh, luôn khát khao đổi mới và không ngại gian nan thử thách.
Không theo lối mòn
Khi được hỏi về cơ duyên đến với lĩnh vực đại trực tràng thay vì những chuyên ngành y khoa khác, bác sĩ Nguyễn Hữu Thịnh không ngại ngần chia sẻ, vào thời điểm 2005 - khi anh tốt nghiệp Đại học Y Dược TPHCM, đây là lĩnh vực còn mới mẻ và ít được sự quan tâm nghiên cứu. Chính “vùng đất xa lạ đầy hấp dẫn” này đã khiến anh quyết định chọn cho mình con đường riêng. 
Càng đi sâu vào nghiên cứu đại trực tràng, đặc biệt là việc kết hợp ứng dụng nội soi trong phẫu thuật đại trực tràng, bác sĩ Thịnh càng say mê lĩnh vực này. Công trình nghiên cứu đầu tay của anh với đề tài “Giải phẫu đại trực tràng - Ứng dụng trong phẫu thuật nội soi” đã gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng y khoa. Đây là nghiên cứu về giải phẫu nội soi đại trực tràng, giúp rút ngắn sự khác biệt giữa kiến thức giải phẫu kinh điển trong y văn và thực tế của phẫu thuật nội soi, từ đó giúp các phẫu thuật viên nội soi thao tác chính xác và giảm tai biến phẫu thuật. Những thành tựu ban đầu chính là động lực mạnh mẽ để người bác sĩ trẻ dốc toàn bộ thời gian và sức lực cho đam mê của mình.
Vị bác sĩ chọn lối đi riêng ảnh 1 Bác sĩ Nguyễn Hữu Thịnh thăm khám bệnh nhân 
Bác sĩ Nguyễn Hữu Thịnh cho biết, hiện nay ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 3 ở Việt Nam, đứng đầu trong các loại ung thư đường tiêu hóa. Tuy nhiên, người bệnh ung thư đại trực tràng thường có nguy cơ tái phát di căn; nguyên nhân do không được nạo hạch triệt căn, khiến việc chữa trị không thể đạt hiệu quả như mong đợi. Vì vậy, bác sĩ Thịnh đã cùng các đồng nghiệp tại Khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM quyết tâm thực hiện kỹ thuật nạo hạch mở rộng cho người bệnh ung thư đại tràng và nạo hạch chậu bên đối với người bệnh ung thư trực tràng bằng phẫu thuật nội soi. Đây là kỹ thuật giúp phòng ngừa và giảm thiểu 50% nguy cơ ung thư tái phát tại chỗ, cũng như giúp người bệnh bảo tồn chức năng sinh dục, tiết niệu. 
"Lĩnh vực nào cũng có cái hay, cái đẹp riêng. Càng chú tâm nghiên cứu, tôi càng nhận thấy phẫu thuật đại trực tràng cũng lý thú như những chuyên môn y khoa khác. Và tôi say mê từ lúc nào không hay" - Tiến sĩ - bác sĩ NGUYỄN HỮU THỊNH
Nhà quản lý có tư duy đổi mới
Bác sĩ Nguyễn Hữu Thịnh luôn tâm niệm, một tập thể vững mạnh được xây dựng không chỉ nhờ vào người lãnh đạo giỏi, mà mỗi hạt nhân trong tập thể đều phải vững mạnh. Trên cương vị Trưởng phòng Khoa học đào tạo của bệnh viện, bác sĩ Thịnh chú trọng và tạo mọi điều kiện để nguồn nhân lực của đơn vị phát triển đồng đều cả về chất và lượng, đặc biệt là nguồn nhân lực trẻ. Các khóa học, chương trình đào tạo y khoa, hội nghị, hội thảo chuyên đề được tổ chức thường xuyên và liên tục nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng tay nghề cho bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế. Không dừng lại ở hoạt động đào tạo trong nước, vị trưởng phòng này còn kịp thời nắm bắt xu thế hội nhập và quốc tế hóa tất yếu của ngành y tế, từ đó đẩy mạnh hoạt động hợp tác của bệnh viện với các đối tác quốc tế uy tín. 
Trong năm 2017, bác sĩ Nguyễn Hữu Thịnh cùng đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã tổ chức gần 200 chương trình hội nghị, hội thảo chuyên đề và lớp học; gần 500 nhân viên bệnh viện được học tập đào tạo nâng cao chuyên môn và tay nghề trong nước, gần 100 nhân viên được gửi đi đào tạo ở nước ngoài; bên cạnh đó là 45 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp. Cũng theo bác sĩ Thịnh, trong năm 2018, bệnh viện sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác cử nhân sự đi học tập tại nước ngoài, tập trung vào các mũi nhọn chuyên khoa như phẫu thuật ít xâm lấn, can thiệp mạch máu, ghép tạng… và nâng cao năng lực của đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên.
Khi được hỏi có phải do đã chán làm chuyên môn nên “đá chéo sân” sang công tác quản lý, bác sĩ Thịnh vui vẻ cho biết bản thân không phân biệt công tác chuyên môn hay công tác quản lý, vì 2 công việc này có liên hệ mật thiết và bổ trợ cho nhau. Mỗi công việc, dù nhỏ nhất, anh luôn làm bằng tất cả khả năng và cái tâm luôn hướng đến người bệnh, hướng đến sự phát triển của bệnh viện.

Tin cùng chuyên mục