Vì nghề hay vì người?

SGGP
Chưa đầy 2 tháng sau đại hội, Hội Nhiếp ảnh TPHCM đã có thông báo về việc thay đổi kết quả bầu nhân sự lãnh đạo hội. 11 người trong ban chấp hành (BCH) khóa mới được bầu và ra mắt đại hội vào ngày 25-10, chỉ còn 6 đại biểu có số phiếu quá bán trúng cử và được công nhận, vị trí chủ tịch và phó chủ tịch hội cũng thay đổi hoàn toàn.

Trước ngày thông báo về việc thay đổi này, một thành viên phó chủ tịch hội mới đắc cử hồi tháng 10 đã nộp đơn từ chức, mặc dù trước đó anh trúng cử BCH khóa mới với số phiếu tín nhiệm cao nhất. Đây có lẽ là câu chuyện buồn ở thành phố có hoạt động nhiếp ảnh lớn trong cả nước.

Một hội khác tại TPHCM hiện vẫn chưa tiến hành tổ chức đại hội là Hội Nhà văn. Tuy nhiên, hiện trên mạng xã hội, câu chuyện văn chương được nhiều người quan tâm chẳng phải là giá trị học thuật của một tác phẩm nào đó mà là những ồn ào phía sau.

Những câu chuyện cũ đang được một hội viên lâu năm khơi lại bằng một bài viết trên trang cá nhân. Sau đó, người có liên quan đăng đàn giải thích tường tận với các bằng chứng rõ ràng. Không ít người thực sự thắc mắc, phải chăng đây là trò “mượn gió bẻ măng” trước thềm đại hội, nhằm hạ bệ uy tín người mà họ nghĩ có khả năng cao vào BCH? Nghi vấn này không phải không có cơ sở.

Thay đổi nhân sự lãnh đạo chưa đầy 2 tháng sau đại hội, ồn ào trên mạng xã hội trước thềm đại hội… là câu chuyện khiến chúng ta phải suy ngẫm. Nội tình đã có bất hòa, những gút mắc chưa tháo gỡ nên dẫn đến bất bình trong hội viên là điều không tránh khỏi. Trong một tập thể, chuyện 9 người 10 ý cũng là lẽ thường. Tuy nhiên, mục đích của các hội được lập ra là nơi để người trong nghề hỗ trợ nhau, tạo diều kiện cho người mới vào nghề phát triển, học hỏi và xây dựng môi trường làm việc hay hoạt động nghề nghiệp ngày càng tốt hơn. Điều này dường như bị khuất lấp bởi những ồn ào hậu trường đẩy câu chuyện đi quá xa, khiến người mới ái ngại vào hội, người có tâm huyết chỉ muốn từ bỏ.

Những chuyện thật sự đáng tiếc, tuy nhiên chúng ta vẫn còn thời gian để kịp nhìn nhận và chấn chỉnh lại hoạt động ở các hội nghề nghiệp. Đừng chờ đến khi chẳng còn “cánh én” nào mới ngỡ ngàng rằng mình đã đánh mất cả “mùa xuân”.

KIM LOAN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngôi đình trăm tuổi được ôm trọn và chống đỡ bởi hai gốc cây bồ đề to lớn

Ngôi đình trăm tuổi được ôm trọn và chống đỡ bởi hai gốc cây bồ đề to lớn

Di tích lịch sử văn hóa Đình Tân Đông (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) với hơn 100 năm - một công trình kiến trúc cổ độc đáo khi trên nóc có 2 cây bồ đề buông rễ ôm toàn bộ ngôi đình vừa được UBND tỉnh Tiền Giang trùng tu, tôn tạo với tổng mức đầu tư hơn 2,7 tỷ đồng. Đến nay, công trình đã hoàn chỉnh vẫn giữ được nét riêng, độc đáo: giữ nguyên bức tường chính diện đã nhuốm màu thời gian.

Phim

Phim hoạt hình Việt: Khoảng trống chưa thể lấp đầy

Có đội ngũ nhân sự giỏi, thị trường sôi động nhưng nhiều năm qua, phim hoạt hình Việt vẫn còn khoảng trống chưa thể lấp đầy. Sản xuất phim hoạt hình Việt chiếu rạp vì thế cũng là ước mơ. 

Âm nhạc

Sân khấu

Sân khấu thành phố sẵn sàng trở lại

Sau nhiều tháng tạm ngừng, các sân khấu kịch, hát bội, cải lương, xiếc, múa rối… đang từng bước trở lại, thích nghi với nhịp sinh hoạt mới. Thông qua việc lên sàn tập, tổ chức ghi hình, biểu diễn phục vụ khán giả trực tiếp, phát trên các fanpage, kênh YouTube các đơn vị nghệ thuật công lập và xã hội hóa, đã có những tác phẩm hấp dẫn và ý nghĩa đến với người xem.

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Làm dâu

Ngày mẹ theo cha về làm dâu
Đồng trước nhà cạn khô
Nắng tháng sáu rát mặt 
Cồn cột vét chum, gạo còn một nhúm
Thả lá khoai lang nấu loãng cầm lòng.

Mỹ thuật

Giọt nước mắt rơi vào trong tranh

Thành phố vượt qua những ngày “mưa bão” từ cuộc chiến chống dịch, các hoạt động dần được nới lỏng…, nhưng nỗi buồn cứ len lỏi, tưởng chừng như mới hôm qua. Đó là dòng nước mắt từ những cuộc đời có thật rơi vào từng đường cọ, nét vẽ của họa sĩ Lê Sa Long.