Việt Nam - Lào đẩy nhanh các dự án hợp tác

Chiều 24-12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Lào Sonsay Siphandone.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Lào Sonsay Siphandone. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Lào Sonsay Siphandone. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng nêu rõ, hiện nay, trong bối cảnh quốc tế có nhiều thay đổi phức tạp, tình cảm giữa hai nước, hai dân tộc luôn gắn bó, thủy chung. Năm 2019, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Trong đó, việc hợp tác với Lào cũng được đẩy mạnh, cơ bản thực hiện tốt theo thỏa thuận giữa hai Bộ Chính trị, hai chính phủ. Nổi bật nhất là kim ngạch thương mại song phương đã tăng trưởng hơn năm trước. Hàng năm, Việt Nam đều ưu tiên vốn hỗ trợ Lào, trong đó có 5 công trình đã được khánh thành, một số công trình khác đang được tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ. Có một số công trình còn tồn tại thì sẽ được hai bên quyết tâm giải quyết. Thủ tướng cho biết, các bộ ngành, địa phương, nhất là các địa phương có chung biên giới với Lào đều tăng cường hợp tác.

Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ Việt Nam sẽ cố gắng hỗ trợ tốt hơn, cũng như nâng cao chất lượng đào tạo cho các lưu học sinh Lào. Việt Nam sẵn sàng cử chuyên gia giỏi sang hỗ trợ Lào trên các lĩnh vực, nhất là tư vấn về chính sách kinh tế vĩ mô. Hai nước cần có trách nhiệm gìn giữ và phát huy những thành quả mà các thế hệ lãnh đạo hai nước đi trước đã dày công vun đắp. Nhấn mạnh, năm 2020 là năm bản lề quan trọng với cả hai nước cả về đối nội và đối ngoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị trọng tâm trước mắt là Bộ KH-ĐT hai nước chuẩn bị nội dung và phục vụ thủ tướng hai nước đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 42 Ủy ban Liên chính phủ đầu năm 2020; tích cực chuẩn bị kế hoạch hợp tác cho 5 năm tới với cách làm đổi mới, tập trung hơn.

Thay mặt Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào, đồng chí Sonsay Siphandone cảm ơn Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn luôn giúp đỡ Lào kịp thời và hiệu quả mặc dù còn nhiều khó khăn cũng như tình hình thế giới có nhiều biến động. Đồng chí nhất trí rằng, thế hệ lãnh đạo hiện nay phải có trách nhiệm vun đắp và phát huy thành quả mà lãnh đạo hai nước đã gây dựng; bày tỏ hai bên sẽ xem xét, tháo gỡ mọi khó khăn để thúc đẩy những dự án hợp tác phát triển triển khai đúng kế hoạch. 

---------------------

Tháo gỡ các rào cản trong thương mại Việt - Nga

Ngày 24-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Medvedev. Hai thủ tướng vui mừng nhận thấy việc triển khai các thỏa thuận trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 5-2019 đạt nhiều kết quả thực chất; đồng thời thống nhất nhiều biện pháp tăng cường hơn nữa hợp tác hiệu quả giữa hai nước trên các lĩnh vực, trong đó có các biện pháp thúc đẩy triển khai một số dự án hợp tác quan trọng, gồm Trung tâm Nghiên cứu khoa học và công nghệ hạt nhân. Hai bên đã tích cực phối hợp tháo gỡ các rào cản trong thương mại song phương, nhất là đối với các mặt hàng nông, thủy và hải sản, góp phần phát huy tối đa lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp dầu khí hai nước mở rộng hợp tác. Thủ tướng Dmitry Medvedev cho biết Nga luôn ủng hộ các doanh nghiệp dầu khí nước này tham gia vào các dự án trên vùng biển của Việt Nam. 

Hai thủ tướng đã trao đổi về các hoạt động chung trong năm chéo Việt Nam - Nga và Nga - Việt Nam trong năm 2020, gắn với kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 75 năm chiến thắng phát xít và 45 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước Việt Nam, cũng như nhân dịp Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN.

Tin cùng chuyên mục