
Tối qua, 31-5, 300 hành khách đi trên chuyến bay VN 325 Đà Nẵng – TPHCM của Vietnam Airline (VNA) đã phải lưu lại một đêm ở Đà Nẵng. Nhiều hành khách bức xúc và phản ứng gay gắt, bởi theo họ, VNA đã “xử sự kém” khi sự cố xảy ra.
Theo lịch trình, chuyến bay VN 325 Đà Nẵng – TPHCM cất cánh lúc 19 giờ 40 phút. Nhưng cho đến hơn 23 giờ, VNA mới thông báo chính thức chuyến bay không thể cất cánh vì trục trặc kỹ thuật. 300 hành khách, trong đó có rất nhiều khách nước ngoài rất bức xúc vì VNA đã không giải thích sớm cũng như cách thức đối xử đối với hành khách khi sự cố xảy ra.

Hành khách vây quanh nhân viên của VNA tại tiền sảnh sân bay quốc tế Đà Nẵng đòi gặp lãnh đạo.
Anh Minh Quân, hành khách đi trên chuyến bay VN 325, than phiền : “Gặp sự cố kỹ thuật, máy bay không thể cất cánh, chúng tôi hoàn toàn thông cảm. Vấn đề ở đây là tại sao VNA không thông báo sớm hơn. Tôi còn nhớ suốt thời gian đợi, cứ vài phút VNA lại thông báo “sẽ cất cánh”. Mãi đến 0 giờ ngày 1-6 chúng tôi mới được lên xe về khách sạn”.
Anh Waathiq Ndaw – Giám đốc Momentous Việt Nam, phàn nàn: “VNA tỏ ra thiếu trách nhiệm với hành khách. Công việc của tôi chủ yếu là liên hệ với đối tác ở nước ngoài thông qua internet, nếu được thông báo sớm, tôi sẵn sàng về khách sạn để liên hệ làm ăn (ban đêm ở Việt Nam là ban ngày ở Mỹ). Đằng này mọi thông báo quá trễ ảnh hưởng lớn đến công việc của tôi”.
Điều đáng nói, thời gian chờ quá lâu, nhưng VNA lại không phục vụ thức ăn, nước uống tại chỗ. Nhiều hành khách, trong đó có cả người già, trẻ em bị đói khát. Một số hành khách yêu cầu được tiếp xúc với lãnh đạo VNA song các nhân viên lờ đi.
Sáng nay, trao đổi với PV SGGP 12 Giờ, ông Đỗ Trọng Hậu – Phó trưởng phòng kiểm soát, khai thác Văn phòng VNA khu vực miền Trung – OCC, cho biết: Ngay trong tối hôm qua, VNA đã điều chuyến bay VN 3266 TPHCM – Hà Nội hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Đà Nẵng đưa thiếùt bị từ TPHCM ra, phục vụ sửa chữa. Sáng nay, lại thêm một máy bay nữa đưa thiết bị ra Đà Nẵng để tiếp tục khắc phục sự cố. Đến 8 giờ sáng nay, bộ phận kỹ thuật của VNA mới khắc phục xong sự cố. Chuyến bay VN325 đã cất cánh đưa 300 hành khách vào TPHCM”.
Theo ông Hậu, đây là sự cố kỹ thuật bình thường. Khi được hỏi về thảo thuận đền bù cho khách do trễ chuyến bay, ôâng Đỗ Trọng Hậu cho hay: “Theo quy định của ngành hàng không thì VNA được miễn trừ trách nhiệm đền bù cho hành khách. Đêm hôm qua, VNA đã đưa 300 hành khách đi trên chuyến bay VN 325 về lưu trú tại khách sạn Đà Nẵng và khách sạn hàng không, chờ sáng nay tiếp tục bay vào TPHCM”.
Nguyên Khôi
Thông tin liên quan:
* Máy bay Vietnam Airlines trục trặc, 300 hành khách trễ chuyến