Vingroup ra mắt công nghệ nhân diện chính xác khuôn mặt khi dùng khẩu trang

SGGPO
Song song với việc thương mại hóa, Vingroup sẵn sàng cung cấp công nghệ nhận diện mới nhất này cho các đối tác vì mục đích phục vụ y tế cộng đồng, trong bối cảnh dịch Covid 19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Ngày 20-4, Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo VinAI Research (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố đã nghiên cứu thành công công nghệ nhận diện khuôn mặt chính xác và ổn định cả khi sử dụng khẩu trang; trở thành một trong những đơn vị đầu tiên trên thế giới nghiên cứu thành công công nghệ này.

Đặc biệt, VinAI sẵn sàng cung cấp miễn phí công nghệ nhận diện khả dụng khi dùng khẩu trang cho cộng đồng nhằm góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19. VinAI sử dụng mô hình học sâu (deep learning) mới nhất và đặc thù do các chuyên gia của Viện nghiên cứu và tối ưu hóa để nghiên cứu công nghệ nhận diện ổn định cả khi sử dụng và không sử dụng khẩu trang.

Mô hình deep learning với thiết kế mô phỏng cách hoạt động của mạng lưới thần kinh trong não người để huấn luyện và tự động trích xuất các thông tin có giá trị trên một phần khuôn mặt, nhằm nhận diện ngay cả khi người dùng sử dụng khẩu trang.

Kết quả nghiên cứu cho thấy khi giả lập đeo khẩu trang - hệ thống nhận diện của VinAI đạt được độ chính xác tốt hơn đáng kể so với công nghệ hiện tại trên thế giới.

Điểm ưu việt của công nghệ nhận diện do VinAI phát triển là thuật toán và cách sử dụng công nghệ nhận diện dẫn đến hiệu quả ổn định, có độ chính xác cao.

Vingroup ra mắt công nghệ nhân diện chính xác khuôn mặt khi dùng khẩu trang ảnh 1 VinAI Research sẽ triển khai công nghệ nhận diện khuôn mặt mới này trên điện thoại Vsmart, cho phép người sử dụng mở khoá bằng khuôn mặt một cách thuận tiện
Đặc biệt, hệ thống nhận diện do VinAI phát triển đơn giản, chỉ sử dụng thông tin từ các camera thường và không cần đến các cảm biến phụ (như hồng ngoại hoặc cảm biến chiều sâu). Đây là yếu tố quan trọng giúp giá thành sản phẩm không cao, có thể dễ dàng tích hợp vào các hệ thống camera đã có sẵn. Sản phẩm có thể áp dụng rộng rãi vào các hệ thống chấm công, hệ thống xác thực cho tổ chức và doanh nghiệp.
“Khẩu trang là vật dụng thiết yếu trong quy tắc phòng dịch bệnh Covid-19 nhưng khi người dùng đeo khẩu trang, độ chính xác của công nghệ nhận diện khuôn mặt có thể giảm hơn 50%. Vì thế, chúng tôi đã cấp bách phát triển công nghệ này nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu xã hội”, Tiến sĩ Bùi Hải Hưng (Viện trưởng VinAI Research) chia sẻ.
Bên cạnh kết quả trên, VinAI hiện cũng đã hoàn thành giải pháp tự động giám sát đeo khẩu trang trên camera. Giải pháp này có thể hỗ trợ tích cực trong việc quản lý giãn cách, ứng dụng khi các tổ chức, doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, sản xuất sau mùa dịch.
Hiện tại VinAI Research đang phối hợp với Công ty sản xuất và thiết điện tử VinSmart triển khai công nghệ nhận diện trên điện thoại Vsmart, cho phép người sử dụng mở khoá bằng khuôn mặt một cách thuận tiện. Việc xúc tiến ứng dụng trên Vsmart cũng đưa VinAI trở thành một trong những đơn vị đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ nhận diện không cần bỏ khẩu trang lên các sản phẩm thương mại.

Hệ thống nhận diện khuôn mặt là một ứng dụng máy tính có thể định danh của một người từ một bức ảnh hoặc một video của họ. Các hệ thống nhận dạng khuôn mặt hiện nay có FaceID từ Apple, DeepFace từ Facebook, Rekognition từ Amazon.

Các công nghệ này hiện tại cũng chưa giải quyết được vấn đề nhận diện khi người dùng đang sử dụng khẩu trang. Việc tiên phong nghiên cứu thành công công nghệ có tính ứng dụng cao trên phạm vi toàn cầu của VinAI cũng khẳng định, Vingroup đang đi đúng hướng khi chuyển mình thành tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, từng bước hội nhập vào lĩnh vực công nghệ cao và phức tạp ở đẳng cấp thế giới.

TRẦN BÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Viettel khẳng định trình độ nghiên cứu, phát triển công nghệ cao

Viettel khẳng định trình độ nghiên cứu, phát triển công nghệ cao

Sở hữu trí tuệ là điều bất cứ một công ty nào, tổ chức nào cũng muốn khi phát triển công nghệ riêng của mình. Ngay từ đầu, Viettel hiểu và xác định rất rõ, một tổ chức mà muốn đứng được ở trên thị trường công nghệ cao thì bắt buộc phải có sở hữu trí tuệ.

Sản phẩm công nghệ

Câu chuyện công nghệ

Những tên tuổi lớn thúc đẩy cuộc thi Solve For Tomorrow

Để tạo nên một sân chơi chơi dành cho lứa tuổi 12 – 18 nhằm khuyến khích khả năng sáng tạo, ứng dụng công nghệ vào trong thực tiễn, không chỉ mở rộng đối tượng tham dự ra nhiều tỉnh thành hơn mà còn hướng đến trẻ em vùng sâu vùng xa là Solve for Tomorrow 2021…, đòi hỏi ban tổ chức phải là những tên tuổi lớn, đảm bảo sự vận hành trơn tru cho cả một cuộc thi quy mô, kéo dài.

Thị trường - chính sách

AirTag của Apple thu hút người mua

Apple AirTag đang là thiết bị “chiếm sóng” làng công nghệ sau 5 ngày mở bán tại thị trường Việt Nam nhờ ưu thế định vị nhỏ gọn, nhiều tiện ích. Ghi nhận đã có khoảng gần 300 người dùng công nghệ lựa chọn AirTag trong 5 ngày vừa qua.