Vỡ đập thủy điện ở Lào: Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn

Ngày 25-7, con đường độc đạo dẫn vào huyện Sanamsay, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do sự cố vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoi, Nam Lào vẫn đang bị ách tắc hoàn toàn do mực nước ở các con suối dâng cao khiến công tác cứu hộ cứu trợ gặp nhiều khó khăn.

Vùng thiên tai khẩn cấp

Thông báo từ Ủy hội sông Mekong ngày 25-7 cho biết sau khi phân tích dữ liệu các trạm quan trắc của Ủy hội trên sông Mekong, sự cố vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoi không gây ảnh hưởng tới Việt Nam.

Tại hiện trường, các lực lượng chức năng của Lào vẫn đang tích cực triển khai, tìm kiếm người mất tích và cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân. Chính phủ Lào đã quyết định xuất ngân sách 1,2 tỷ kip (hơn 142.000 USD) để giúp người dân bước đầu khắc phục hậu quả sự cố vỡ đập và công bố huyện Sanamsay là vùng thiên tai khẩn cấp.

Trong thông tin về số người thương vong mất tích, tại cuộc họp báo được phát sóng trên truyền hình, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cho biết 131 người được báo mất tích, tất cả đều là công dân Lào. Đội cứu hộ chung của Lào và Trung Quốc đã đến Attapeu để hỗ trợ hơn 3.000 người đang mắc kẹt. Chủ tịch huyện Sanamsay, ông Buonhom Phommasane, cho biết đến sáng 25-7 tổng cộng 2.851 người đã được sơ tán khỏi vùng bị ảnh hưởng.

Hãng thông tấn KPL của Lào cùng ngày dẫn lời giới chức phòng chống thiên tai địa phương cho biết, tính đến chiều 25-7 có tổng cộng 8 bản thuộc huyện Sanamxay chịu ảnh hưởng do vụ vỡ đập, trong đó có 6 bản bị ngập hoàn toàn. Các bản này là nơi sinh sống của hơn 1.500 hộ gia đình với số dân khoảng 8.500 người. Cho đến nay đã có 26 người thiệt mạng và hơn 2.000ha đất nông nghiệp bị thiệt hại.

Tích cực cứu hộ, cứu trợ

Phó Bí thư, Phó Chủ tịch tỉnh Attapeu, ông Phonesamay Mienglavan cho biết việc tiếp tế lương thực, thực phẩm cho những người còn đang bị cô lập bởi nước lũ được đảm bảo triển khai liên tục, khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu thuyền cứu hộ, khiến diện tích khu vực tìm kiếm bị thu hẹp, nhiều nơi vẫn chưa được tiếp cận trong đó có các điểm nhiều khả năng có người bị mắc kẹt.

Tại trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Attapeu, đại diện hàng trăm doanh nghiệp, người dân và các nhà hảo tâm nước ngoài đang chung tay đóng góp hàng cứu trợ để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. Hiện tại, tranh thủ thời tiết có nắng, các lực lượng của Lào cũng đang đẩy nhanh công tác sửa chữa cầu đường và dự kiến tới ngày 26-7, các phương tiện xe cơ giới lớn như ô tô có thể tiếp cận những bản bị ảnh hưởng nặng. Theo chính quyền tỉnh Attapeu, tới nay công tác cứu hộ cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoi đã hoàn thành khoảng 50% và dự kiến trong 2-3 ngày tới nếu không có gì bất thường và thời tiết thuận lợi, công tác cứu hộ này sẽ hoàn thành. Hiện mực nước ở đầu nguồn, khu vực các bản bị ngập đã rút hơn 10m, tuy nhiên khu vực cuối nguồn nước lại dâng cao, khu vực cửa sông Sepien nước lại dâng cao.

Công tác cứu trợ bị chậm trễ là do con đường độc đạo dẫn vào Sanamsay bị 46 con suối lớn nhỏ chảy cắt ngang. Mực nước tại các con suối này đang ở mức cao khiến con đường tiếp tế lương thực, thực phẩm, thuốc men bị ách tắc hoàn toàn. Tại khu vực cầu bản Hom, cây cầu gỗ tạm cho người dân qua lại bị nước lũ cuốn trôi khiến mọi phương tiện di chuyển bằng đường bộ đều bị tê liệt. Tại đây, người dân muốn qua lại phải sử dụng thuyền nhỏ ghép lại để vận chuyển người và phương tiện. Trong sáng 25-7, chính quyền tỉnh Attapeu đã huy động phương tiện vận chuyển xà lan vào tiến hành làm cầu tạm nhằm thông tuyến, tạo điều kiện cho hàng hóa vào cứu trợ người dân tại 6 bản, làng của huyện Sanamsay.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ra lệnh cử một đội cứu trợ khẩn cấp tới tỉnh Attapeu hỗ trợ công tác cứu hộ khẩn cấp sau sự cố vỡ đập thủy điện. Theo ông Moon Jae-in: “Nguyên nhân gây ra sự việc này đang được điều tra làm rõ song Chính phủ Hàn Quốc phải ngay lập tức tham gia cứu trợ khẩn cấp vì các công ty của Hàn Quốc tham gia xây dựng đập này”. 

Cùng với đó, Công ty Xây dựng và Kỹ thuật SK (SK E&C) của Hàn Quốc cho biết sẽ sử dụng tất cả các nguồn lực sẵn có để cứu hộ cứu nạn, khắc phục hậu quả vỡ đập thủy điện tại Lào mà công ty này đang tham gia xây dựng. Chủ tịch Công ty SK Ahn Jae-hyun và các quan chức cao cấp của công ty đã tới Lào để đánh giá mức độ thiệt hại và hỗ trợ các chiến dịch cứu hộ tại đây.

Chính phủ Thái Lan thông báo đã cấp khoản tiền mặt viện trợ trị giá 5 triệu baht (tương đương 147.000 USD) cho các nạn nhân trong sự cố vỡ đập thủy điện của Lào. Ngoài ra Thái Lan còn viện trợ nước uống, lương thực, thuốc men và lều cho các nạn nhân chịu ảnh hưởng ở tỉnh Attapeu.

* Cộng đồng người Việt tại Lào an toàn 

Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cho biết, theo thông báo của các đơn vị chức năng của Lào, có 15 hộ gia đình người Việt nằm trong vùng bị ảnh hưởng bởi sự cố vỡ đập thủy điện nói trên, tuy nhiên, chưa có bất cứ thông tin thiệt hại về người và tài sản liên quan đến 15 hộ gia đình này. 

Hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào vẫn tiếp tục liên lạc với các đơn vị chức năng của Lào để nắm bắt thông tin và tiến hành công tác bảo hộ công dân nếu có công dân Việt bị ảnh hưởng trong sự cố này. 

Ông Võ Văn Mừng, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tỉnh Attapeu, cho biết theo báo cáo từ Sở Ngoại vụ tỉnh Attapeu, số người Việt Nam sinh sống tại khu vực bị ảnh hưởng của vụ vỡ đập thủy điện Sepien đều an toàn. 

Về 26 công nhân của Công ty Hoàng Anh Gia Lai bị cô lập tại huyện Paksong, tỉnh Champasak do ảnh hưởng của vụ vỡ đập thủy điện, Công ty Hoàng Anh Gia Lai đã thuê trực thăng của Công ty Dịch vụ bay Lào đưa các công nhân (25 người Lào, 1 người Việt) ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng. Hiện các công nhân được sơ tán đến một địa điểm an toàn tại huyện Paksong trong tình trạng sức khỏe tốt.

-----------------

* Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi điện thăm hỏi

Được tin đập thủy điện Sepien Senamnoi của Lào bị vỡ, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi điện thăm hỏi tới Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào Pany Yathatu. Bức điện có đoạn viết: 

“Thay mặt Quốc hội và nhân dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tôi xin gửi tới đồng chí, và qua đồng chí tới nhân dân Lào anh em cùng gia đình các nạn nhân và những người bị ảnh hưởng, lời thăm hỏi chân thành và sâu sắc nhất. Tôi tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo và quan tâm của Đảng, Nhà nước và Quốc hội Lào, nhân dân Lào anh em sẽ sớm vượt qua những mất mát, nhanh chóng khắc phục được hậu quả của sự cố”.

THÀNH NAM

Tin cùng chuyên mục