Vụ kiện Toyota gây lo ngại về bảo hộ mậu dịch tại Mỹ

Trước áp lực của Mỹ về vấn đề an toàn của Hãng xe Toyota của Nhật Bản, dư luận thế giới đang lo ngại Mỹ lợi dụng vấn đề này để bảo hộ ngành công nghiệp xe hơi trong nước. Mới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã loại các hãng xe hơi nước ngoài khỏi các dự án trong gói kích cầu nhiều tỷ đô la. Áp đặt lệnh trừng phạt đối với các sản phẩm Trung Quốc cạnh tranh với hàng Mỹ bằng cách áp đặt thuế chống bán phá giá hoặc những chương trình trợ giá của Mỹ.

Trước áp lực của Mỹ về vấn đề an toàn của Hãng xe Toyota của Nhật Bản, dư luận thế giới đang lo ngại Mỹ lợi dụng vấn đề này để bảo hộ ngành công nghiệp xe hơi trong nước. Mới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã loại các hãng xe hơi nước ngoài khỏi các dự án trong gói kích cầu nhiều tỷ đô la. Áp đặt lệnh trừng phạt đối với các sản phẩm Trung Quốc cạnh tranh với hàng Mỹ bằng cách áp đặt thuế chống bán phá giá hoặc những chương trình trợ giá của Mỹ.

Hãng tin AFP trích lời Nhà kinh tế Daniel Ikenson ở Viện Nghiên cứu Cato ở Washington nói rằng, việc Chính phủ Mỹ quá chú ý vào việc thu hồi xe Toyota là bất thường và tạo cảm giác rằng đây là bảo hộ mậu dịch cho các hãng xe General Motors và Chrysler mà Chính phủ Mỹ đang nắm số cổ phiếu quyết định.

Trong khi đó, trang web Edmunds.com chuyên buôn bán xe hơi qua mạng nói rằng tại Mỹ Toyota xếp hàng thứ 17 về mức độ khiếu nại của khách hàng, sau cả GM, Chrysler và Ford cũng như Honda, Nissan và Hyundai.

Q.Như

 Thông tin liên quan

- Toyota thu hồi 270.000 xe Prius tại Mỹ và Nhật bản

- Vụ hãng Toyota thu hồi hàng triệu ô tô bị hỏng: Nhà nhập khẩu chưa nhận được thông báo chính thức

- Toyota thu hồi 1,8 triệu xe

Tin cùng chuyên mục