Vụ trồng chanh dây không quả: Sẽ hướng dẫn nông dân khởi kiện ra tòa

Ngày 29-6, ông Nguyễn Long Khánh, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai), cho biết đơn vị vừa phối hợp với Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai mời các hộ dân tại 2 xã Ia Blứ, Ia Hla (huyện Chư Pưh) và đại diện Công ty TNHH Tuấn Đại An (địa chỉ số 38 Lý Nam Đế, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) làm việc về nội dung dân tố cáo công ty bán giống chanh dây nhưng trồng không ra quả.
Vườn chanh dây của anh Dũng trồng nhưng rất ít quả, phải phá bỏ để trồng giống mới
Vườn chanh dây của anh Dũng trồng nhưng rất ít quả, phải phá bỏ để trồng giống mới
Theo ông Khánh, qua kiểm tra nhận thấy nội dung người dân phản ánh là chính xác. Tại buổi làm việc, đại diện công ty đồng ý xóa phần nợ còn lại cho các hộ dân, đồng thời hỗ trợ lại cây giống cho nông dân trồng tiếp. Nếu người dân trồng giống bên ngoài, công ty sẽ mua sản phẩm theo giá thị trường và trợ giá thêm 1 triệu đồng/tấn trong cả chu kỳ kinh doanh. Tuy nhiên, nông dân không nhất trí mức hỗ trợ như công ty đề nghị, vì cho rằng mức thiệt hại lớn hơn nhiều. 
Ông Khánh cho biết thêm, đơn vị đang phối hợp Thanh tra Sở NN-PTNT làm rõ hành vi kinh doanh của công ty có đúng quy định pháp luật về các điều kiện kinh doanh giống hay không.
Dù Công ty TNHH Tuấn Đại An khẳng định có đầy đủ giấy tờ, hồ sơ pháp lý chứng minh nguồn gốc, xuất xứ vật tư bán cho nông dân, nhưng đến nay vẫn chưa cung cấp được cho cơ quan chức năng, dù đã quá hạn.
Phòng NN-PTNT huyện Chư Pưh cũng báo cáo UBND huyện để hướng dẫn người dân khởi kiện ra tòa; đồng thời, đề nghị Công an huyện xác minh, làm rõ vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự hay không. 

Tin cùng chuyên mục