Vun đắp cho hành trình sáng tạo

45 năm có một lớp văn nghệ sĩ trẻ đã trưởng thành cùng với tiến trình phát triển của thành phố. Họ đã có những chia sẻ về nghề, về hy vọng ngành văn hóa - nghệ thuật thành phố có thể chuyển mình, bay xa.  

NSƯT Tú Sương: Bước đệm để sân khấu chuyển mình

Vài năm gần đây, sân khấu cải lương có nhiều hoạt động tích cực, khởi sắc. Các đoàn cải lương nhà nước và xã hội hóa liên tục tổ chức các chương trình, suất hát phục vụ và đã đón nhận nhiều sự thương yêu, ủng hộ của khán giả. Đó là tín hiệu mừng vui của sàn diễn cải lương sau những năm tháng dài thăng trầm, là bước đệm tốt để sân khấu cải lương chuyển mình. 

Vun đắp cho hành trình sáng tạo ảnh 1 NSƯT Tú Sương

Thành quả đó có được là nhờ vào sự chung sức, chung lòng của bao thế hệ nghệ sĩ sân khấu. Sân khấu hôm nay rất năng động tìm hiểu thị hiếu khán giả để kịp thời đáp ứng nhu cầu giải trí ngày càng cao của công chúng mộ điệu. Với hiệu quả đã đạt được, chúng tôi rất mong Nhà nước, cơ quan quản lý văn hóa TPHCM sẽ quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa đến ngành sân khấu, hỗ trợ sân khấu sáng đèn thường xuyên; khán giả tiếp tục thương mến và ủng hộ nghệ sĩ, sàn diễn cải lương. Vì đó chính là động lực lớn để nghệ sĩ nuôi dưỡng tình yêu nghề, tiếp tục cống hiến, giữ gìn và phát huy các giá trị nghệ thuật truyền thống. 

Sau dịch Covid-19, khi công việc trở lại bình thường, nghệ sĩ được tiếp tục làm nghề, sân khấu sáng đèn, hy vọng khán giả cũng trở lại với sân khấu. Mong sàn diễn cải lương tiếp tục duy trì sức sống tươi mới đã đạt được.

Ca sĩ Võ Hạ Trâm: Đẩy mạnh giao lưu văn hóa nghệ thuật quốc tế

Là một người sinh ra và lớn lên tại TPHCM, tôi luôn mong muốn những gì tốt đẹp nhất đến với thành phố trên mọi mặt, đặc biệt, về văn hóa nghệ thuật. Trong những năm gần đây, thành phố có rất nhiều chương trình ở những nơi công cộng như Phố đi bộ Nguyễn Huệ, các công viên lớn… Đây là những chương trình mang đến niềm vui tinh thần cho người dân. Tôi nghĩ, đó là sự quan tâm rất tích cực của các cấp lãnh đạo thành phố đến đời sống tinh thần của người dân. 
Vun đắp cho hành trình sáng tạo ảnh 2 Ca sĩ Võ Hạ Trâm
Tôi hy vọng, trong những bước tiến sắp tới, TPHCM sẽ ngày càng có thêm nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật, đặc biệt là những chương trình giao lưu quốc tế, mời các đoàn nghệ thuật đến Việt Nam, đến thành phố mình tham gia những chương trình, hoạt động để có thể học hỏi lẫn nhau. Bên cạnh đó, cũng là dịp thành phố tích cực giới thiệu nét đẹp văn hóa nghệ thuật Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. 
Với sự phát triển rất nhanh và mạnh mẽ của TPHCM, những năm tiếp theo sẽ có rất nhiều những hoạt động ý nghĩa, lan tỏa. Tôi rất yêu TPHCM, một thành phố luôn năng động, sáng tạo, nghĩa tình. Những điều mà thành phố đã thực hiện giúp người dân luôn hướng tới những điều tốt đẹp, nuôi dưỡng tâm hồn yêu văn hóa nghệ thuật, như bản chất của người dân Việt Nam mình.

Nhà văn Võ Chí Nhất: Tạo cơ hội cho nhà văn trẻ

 Hiện tại, Hội Nhà văn TPHCM có gần 500 hội viên, 20% trong số đó là nhà văn trẻ, đây là một con số không hề nhỏ. Với nguồn nhân lực dồi dào, hàng năm, các tác phẩm được in rất phong phú, đa dạng, gồm nhiều thể loại: thơ ca, truyện ngắn, du ký… Năm vừa qua, Hội Nhà văn TPHCM trao giải thưởng thường niên cho 2 tác phẩm văn xuôi, tặng thưởng cho 2 tập thơ. Hội cùng 4 chi hội trực thuộc đã hoạt động sôi nổi gắn liền nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, các tác giả đã ít nhiều “vượt lên chính mình”, mạnh dạn khám phá những ngóc ngách trong đời sống xã hội, đời sống nội tâm nhân vật. 
Vun đắp cho hành trình sáng tạo ảnh 3 Nhà văn Võ Chí Nhất
Là thành phố sôi động vào bậc nhất của đất nước, mỗi năm lại thu hút rất đông những người trẻ từ khắp mọi miền về đây sinh sống, học tập và làm việc, sự vận động này đã bổ sung cho văn học TPHCM những gương mặt trẻ trung và đầy hứa hẹn. Văn chương là một hành trình sáng tạo không ngừng, có miệt mài vun đắp thì mới xây dựng được một khu vườn xum xuê hoa trái. Văn đàn đang dần chứng kiến sự thể hiện của những Trần Ngọc Mai, Trần Minh Hợp, Ngô Thúy Nga…, mỗi người mang một vẻ riêng càng làm khu vườn văn chương sinh động hơn. 
Tuy nhiên, để những người trẻ như chúng tôi có cơ hội cọ xát và trưởng thành, có thêm động lực để sáng tạo, rất cần thêm những cuộc tiếp sức thông qua các hoạt động như: tổ chức trại sáng tác, hội thảo khoa học chuyên đề, cũng như các cuộc thi văn học… Hy vọng, trong mối quan tâm chung dành cho văn học nghệ thuật của thành phố, văn học trẻ thành phố sẽ có nhiều khởi sắc trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục