Vườn cây xanh tí hon của anh phụ hồ

Chỉ với chiếc đũa tre, móc treo quần áo, băng keo, bẹ chuối khô, anh Dặm chế tác được khoảng 15 loại cây thuần Việt như dừa, mía, tre, cọ, bưởi, cà phê... Anh chia sẻ, sử dụng vỏ cây thiên nhiên và các đồ dùng tái chế để làm cây xanh tí hon vì anh muốn lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường.
Vườn dừa mini do anh Lê Mỹ Dặm chế tác
Vườn dừa mini do anh Lê Mỹ Dặm chế tác

Nhìn anh Lê Mỹ Dặm (sinh năm 1992) lui cui phơi rồi bóc tách từng vỏ bẹ chuối, miếng xơ dừa, những người sống cùng dãy trọ với anh ở quận 12, TPHCM không khỏi tò mò. Đến khi thấy khu vườn tí hon của anh gồm bụi chuối chín vàng ươm, khóm mía tim tím, hàng dừa tỏa bóng mát, nhiều người ngạc nhiên xen lẫn thích thú. Từ vỏ cây, chiếc đũa, móc phơi quần áo, băng keo, tấm phim nhựa…, anh Dặm chế tác nên nhiều loại cây khác nhau và trồng thành khu vườn bé xinh, trông như thật.

Cách đây 7 năm, sau khi tốt nghiệp cao đẳng ngành xây dựng ở Đà Nẵng, anh Lê Mỹ Dặm vào TPHCM kiếm việc làm. Anh được một công ty giao làm cây giả để trang trí cho các mô hình kiến trúc trên sa bàn. Trong một lần tìm xem clip người Nhật Bản làm mô hình có con người, cây cối tí hon, anh đam mê nghệ thuật này và làm theo. Năm 2015, anh xin nghỉ việc, cùng một người bạn mở công ty chuyên cung cấp cây giả mini. Tuy nhiên, khởi nghiệp thất bại, anh làm phụ hồ kiếm sống đến hôm nay.

Trong những ngày nghỉ dịch vừa qua, anh Dặm giải khuây bằng việc chế tạo cây tí hon. Phần thân cây, anh dùng giấy ăn đắp lên đũa tre. Với những cây có dáng cong, anh thay đũa tre bằng đoạn kẽm từ móc phơi quần áo để dễ uốn dẻo. Sau khi định hình thân, anh đắp vỏ bẹ chuối khô vào lớp ngoài cùng để cây có màu sắc tự nhiên. Công đoạn làm lá là khó nhất. Từ chiếc lá thật, anh Dặm phác họa trên phần mềm, sau đó cắt tấm phim nhựa mỏng thành hàng trăm chiếc lá bé xíu, rồi dùng dây kẽm cố định phần gân lá và dùng sơn công nghiệp phun lên bề mặt lá cho giống màu thực. Sau đó, anh hơ lửa hoặc dùng máy sấy tóc uốn cong từng chiếc lá theo mỗi kiểu khác nhau để gắn vào cành bằng nhíp. Với hoa quả, anh nặn đất sét để trang trí thêm. Để hoàn thiện một cây, anh mất ít nhất 1-2 tuần. Còn với những loại cây có nhiều chi tiết, anh thực hiện lâu hơn.

Sau khi đăng trên mạng xã hội, cây xanh của anh được nhiều người đặt mua để làm quà tặng, trang trí hồ cá hay bàn làm việc. Nói về dự định sắp tới, anh Dặm cho biết vẫn tiếp tục làm phụ hồ và tranh thủ thời gian buổi tối để chế tác thêm nhiều giống cây mới, đến khi nào đủ để anh tái hiện khu vườn đặc trưng của 3 miền Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên thì mới thỏa hết đam mê.

Tin cùng chuyên mục