Vượt qua nghịch cảnh

Lần đầu tiên, TPHCM, Hà Nội và một số địa phương có dịch đã thực hiện một lễ khai giảng năm học mới đặc biệt: lễ khai giảng trực tuyến, các em học sinh gặp thầy cô, bạn bè và chứng kiến các nghi thức của lễ khai giảng qua màn ảnh nhỏ. 
Học sinh Hà Nội theo dõi lễ khai giảng năm học 2021-2022 qua truyền hình
Học sinh Hà Nội theo dõi lễ khai giảng năm học 2021-2022 qua truyền hình

Những bài học đầu tiên của năm học mới phải học qua các phần mềm trực tuyến. Một năm học mới đã bắt đầu trong nhiều khó khăn như vậy. 

Chỉ 1-2 ngày trước, nhiều phụ huynh ở vùng giãn cách xã hội mới thở phào vì đồ dùng học tập đặt qua mạng đã được chuyển đến nhà. Dẫu vậy, vẫn còn nhiều phụ huynh quay quắt hỏi thăm nơi bán máy tính, sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vì tất cả các cửa hàng điện máy, văn phòng phẩm đều đóng cửa.

Thêm nữa, nhiều trường học tại các địa phương đang được trưng dụng làm nơi cách ly y tế; việc học trực tuyến cũng có những hạn chế nhất định, nhất là ở vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, với những gia đình thiếu điều kiện, phương tiện để học trực tuyến. 

Nhưng, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù phải tập trung chống dịch Covid-19 thì TPHCM, Hà Nội và các địa phương vẫn phải đặc biệt quan tâm đến việc dạy và học trong năm học mới. Quyết tâm trong năm học 2021-2022 là không để một trẻ em nào, đặc biệt là các em ở vùng dịch, vùng sâu, vùng xa, những em có hoàn cảnh khó khăn, bị mất hoàn toàn cơ hội học tập. 

Do đó, việc quan trọng nhất hiện nay là các cơ sở giáo dục phải tăng cường phối hợp với gia đình học sinh tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện của gia đình, địa phương, nhà trường để việc dạy học trực tuyến, nhất là với đối tượng học sinh lớp 1 và lớp 2, được bảo đảm chất lượng. Song song đó, có biện pháp thiết thực hỗ trợ các đối tượng học sinh khó khăn thiếu phương tiện học tập; thực hiện kịp thời việc miễn, giảm học phí đối với học sinh khó khăn.

Đảng, Nhà nước, các địa phương quyết tâm để trường học sớm hoạt động trở lại bình thường, bằng nỗ lực đẩy lùi, kiểm soát và thích ứng an toàn với dịch bệnh, gắn với phương án tiêm vaccine sớm cho trẻ em đảm bảo khoa học và an toàn.

Trong hoàn cảnh hiện nay, không gì ý nghĩa hơn là 24 triệu học sinh, sinh viên, hàng triệu nhà giáo, hàng chục triệu phụ huynh học sinh cùng chia sẻ khó khăn, vượt lên nghịch cảnh để thực hiện tốt việc dạy và học. Có thể dừng đến trường nhưng không dừng việc học trong bất cứ hoàn cảnh nào, đó là cách mà cả xã hội cùng ngành giáo dục vượt qua nghịch cảnh, vì tương lai của con em mình.

Tin cùng chuyên mục