Xã hội hóa chỉnh trang, xây dựng mới vỉa hè

Ngoại trừ vỉa hè ở một số tuyến đường trong khu vực trung tâm thành phố được đầu tư, cải tạo mới thường xuyên, hầu hết vỉa hè còn lại của TPHCM đã xuống cấp trầm trọng. Thậm chí, trên nhiều tuyến đường còn không có vỉa hè. Nguyên nhân, chắc ai cũng đoán được, đó là không có kinh phí thực hiện.

Ngoại trừ vỉa hè ở một số tuyến đường trong khu vực trung tâm thành phố được đầu tư, cải tạo mới thường xuyên, hầu hết vỉa hè còn lại của TPHCM đã xuống cấp trầm trọng. Thậm chí, trên nhiều tuyến đường còn không có vỉa hè. Nguyên nhân, chắc ai cũng đoán được, đó là không có kinh phí thực hiện.

Trong khi đó, vỉa hè có vai trò rất quan trọng trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Vỉa hè không những giúp cho người đi bộ an toàn mà còn góp phần quan trọng trong việc phát triển vận tải hành khách công cộng. Chính vì vậy, muốn lập lại trật tự an toàn giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng, TPHCM phải có kế hoạch đầu tư, chỉnh trang vỉa hè một cách đồng bộ. Ngân sách không có tiền để chi cho công tác này, TPHCM có thể xã hội hóa, kêu gọi các thành phần kinh tế khác đầu tư vào đây. Thậm chí đề nghị những gia đình ở mặt tiền, được hưởng lợi nhiều từ vỉa hè (được dành một phần vỉa hè cho kinh doanh) đóng góp chỉnh trang, xây mới vỉa hè. Hiện nay, vỉa hè được giao cho các quận, huyện quản lý nên rất thuận tiện cho việc kêu gọi người dân đóng góp. Chính quyền địa phương có thể tới từng nhà để vận động. Đối với những phần vỉa hè trước các cơ quan, doanh nghiệp… chính quyền địa phương cũng có thể vận động họ chung sức với thành phố.

Cách nay nhiều năm, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã xây dựng bộ tiêu chí vỉa hè mẫu để các quận, huyện có căn cứ để xây, sửa vỉa hè. Như vậy căn cứ vào bộ mẫu này, dù vỉa hè được đầu tư xây sửa bởi nhiều đơn vị khác nhau vẫn có thể đồng bộ và đảm bảo các tiêu chí an toàn cần thiết. Mong lắm thay một sự thay đổi.

TÂM ĐỨC

Tin cùng chuyên mục