Biến bãi rác thành vườn hoa

Trong những ngày qua, nhiều nhóm bạn trẻ ở TPHCM đã nỗ lực cải tạo những điểm rác tự phát trên các tuyến đường, trở thành những công viên, vườn hoa xinh xắn. Rất nhiều người dân đã ngỡ ngàng, thậm chí xem sự xuất hiện của các vườn hoa, công viên tí hon như một “kỳ tích” bởi bấy lâu nay họ đã quá quen với những điểm rác tự phát không thể nào dẹp nổi.
Biến bãi rác thành vườn hoa

Trong những ngày qua, nhiều nhóm bạn trẻ ở TPHCM đã nỗ lực cải tạo những điểm rác tự phát trên các tuyến đường, trở thành những công viên, vườn hoa xinh xắn. Rất nhiều người dân đã ngỡ ngàng, thậm chí xem sự xuất hiện của các vườn hoa, công viên tí hon như một “kỳ tích” bởi bấy lâu nay họ đã quá quen với những điểm rác tự phát không thể nào dẹp nổi.

Những ý tưởng “độc”

Khu vực bãi đất trống nằm bên cạnh Lô D chung cư Thanh Đa (phường 27, quận Bình Thạnh) từ mấy năm nay bỗng trở thành bãi rác tự phát, nơi đổ xà bần của một bộ phận người dân sống tại khu vực này. Cô Lê Thị Hà, Tổ trưởng Tổ vệ sinh 5 Công ty TNHH MTV Công ích quận Bình Thạnh, bức xúc: “Người dân thường xuyên đổ xà bần và rác ra đây lắm, chúng tôi không thể nào dọn xuể. Nhất là một vài hộ dân ở các tầng trên chung cư, nhiều khi họ cũng quăng rác từ trên lầu xuống đây”.

Với ý tưởng biến một bãi xà bần không xử lý được thành một công viên nhỏ xinh mang tên “Lá phổi xanh”, gần 10 bạn sinh viên các trường: ĐH Kinh tế - Luật TPHCM, ĐH Kiến trúc, ĐH Nông lâm, ĐH Tài nguyên và Môi trường TPHCM… do bạn Bùi Thị Hà Huyên (23 tuổi) vừa tốt nghiệp Trường ĐH Kinh tế - Luật TPHCM làm trưởng nhóm đã bắt tay thực hiện từ ngày 3-6. Hà Huyên trước khi chưa tốt nghiệp tham gia trong CLB tiếng Anh, CLB tình nguyện của trường nên dễ dàng huy động được các sinh viên khác tham gia.

Nhóm sinh viên do Bùi Thị Hà Huyên làm trưởng nhóm (thứ hai, từ trái qua) biến bãi rác thành công viên.

Trong ngày đầu tiên thực hiện công trình, nhóm của Hà Huyên đã tham khảo ý kiến và chia sẻ với người dân ở phường 27. “Rất nhiều người dân đồng tình bởi vì họ đã phải chung sống quá lâu với những bãi rác như thế này. Thậm chí, nhiều người chịu không được đã phải tự bỏ tiền, bỏ sức ra dọn nhưng một thời gian sau đâu lại vào đó, rác vẫn vô tư phát sinh trở lại. Cho nên, khi có một nhóm sinh viên như tụi em bỏ công làm vườn hoa công viên này, các cô chú rất ủng hộ”, Hà Huyên chia sẻ.

Nhờ sự chung sức của các bạn sinh viên, sự hỗ trợ của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM và nhiều đoàn viên thanh niên của phường 27 cùng đông đảo bà con, chỉ trong vòng 5 ngày, một công viên sạch sẽ, xinh đẹp trị giá 20 triệu đồng đã thay thế cho bãi rác bốc mùi trước đó khiến không ít người khi đi ngang góc đường này trầm trồ, ngạc nhiên. Lúc đầu các bạn sinh viên chỉ có 1,5 triệu đồng để làm dự án nhỏ này, nhưng bằng sự thuyết phục cho người dân thấy được ý nghĩa của chương trình, các bạn đã kêu gọi được nhiều người tham gia. Đặc biệt, các hộ dân khu vực phường 27 đã ủng hộ 10 triệu đồng, một số doanh nghiệp trên địa bàn cũng tài trợ.

Hà Huyên cho biết: “Lúc đầu tụi em khá khó khăn trong việc kêu gọi tài trợ. Để có kinh phí, nhóm em tổ chức ngày hội “Ve chai tình nguyện” và được rất nhiều người dân ủng hộ. Tiếp xúc, hiểu được em và thấy công việc này rất ý nghĩa nên nhiều người ủng hộ”.

Bãi rác Lô D chung cư Thanh Đa (phường 27, quận Bình Thạnh) giờ đã trở thành công viên Lá phổi xanh

Ngày 8-6, công viên Lá phổi xanh đã mang diện mạo mới, được bàn giao lại cho phường và người dân tại đây khiến mọi người vô cùng phấn khởi. Sự xuất hiện của công viên không chỉ làm đẹp cảnh quan, mà còn giúp khơi gợi ý thức gìn giữ môi trường cộng đồng cụm dân cư. Có nhiều người còn tình nguyện làm “bảo vệ”, ngăn những người vô ý thức xả rác không đúng nơi quy định tại đây.

Lan tỏa hành động đẹp

Dự án biến bãi rác thành vườn hoa vốn nằm trong phần thi thử thách của chương trình “Siêu thủ lĩnh”. Đây là một chương trình không mới và đã được VTV6 - Đài truyền hình Việt Nam thực hiện rất thành công ở Hà Nội. Nhiều bãi rác được hô biến thành mảng xanh của thành phố mang lại hiệu ứng xã hội rất tích cực. Năm 2016, lần đầu tiên, chương trình này được tổ chức tại TPHCM. Là cơ quan chuyên môn và được sự chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhanh chóng phối hợp với VTV6 để tổ chức thực hiện chương trình vì những ý nghĩa thiết thực của nó. Có thể nói, việc tổ chức cuộc thi này là hình thức tuyên truyền trực quan sinh động và là giải pháp thiết thực nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố.

Hoa viên số 18 Hoàng Việt (quận Tân Bình, TPHCM) giờ không còn là bãi rác

Chương trình “Siêu thủ lĩnh” biến bãi rác thành vườn hoa tại TPHCM đợt 1 diễn ra từ ngày 23-5 đến ngày 28-5 tại 6 điểm rác tự phát: phường 13 quận Bình Thạnh (1 điểm); phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức (2 điểm); phường Thới An và phường Hiệp Thành, quận 12 (2 điểm) và Vòng xoay Đệ Nhất thuộc quận Tân Bình (1 điểm). Đợt 2 chương trình diễn ra tại phường 2, quận 10 (1 điểm); phường Tân Hưng, quận 7 (1 điểm); phường Bình Trị Đông và phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân (2 điểm)... Có thể nói, hiệu ứng từ chương trình mang lại rất tích cực. Đó là bước đầu dần thay đổi được thói quen và hình thành hành động bỏ rác đúng nơi quy định của người dân trên địa bàn thành phố.

Một nhóm sinh viên đã biến bãi rác tự phát trước trụ điện trên đường Phan Văn Trị (quận Bình Thạnh, TPHCM) thành trạm xe buýt xanh.

Anh Nguyễn Viết Vũ, Bí thư đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường, cho rằng: “Không đóng khuôn trong format của chương trình, các bạn còn có nhiều ý tưởng phát sinh trong quá trình tiếp xúc với địa bàn nơi mình tiếp nhận, ví dụ như thay vì đề bài biến rác thành vườn hoa, địa bàn không phù hợp nên các bạn đề xuất thay thế biến rác thành trạm xe buýt và có thùng trà đá miễn phí hay cần đặt thêm thùng rác tại nơi mình vừa xử lý để bảo đảm rác vẫn được thu gom và vẫn đảm bảo vệ sinh môi trường. Không còn là cuộc thi nữa, chúng tôi nhận thấy ở các bạn đoàn viên thanh niên, các em nhận thức sâu sắc về vấn đề bảo vệ môi trường và cách suy nghĩ sống có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội với mong muốn cùng chung tay xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp”.

TIỂU TÂN

Tin cùng chuyên mục