“Xanh hóa” vỉa hè - Phải phù hợp với tình hình thực tế

Nhiều công trình thi công cải tạo nâng cấp vỉa hè trên địa bàn quận 1 đang tạm “án binh bất động” vì chuyển hướng từ bê tông hóa sang “xanh hóa” theo chủ trương của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM. Thế nhưng, hiệu quả “xanh hóa” chưa thấy đâu, người dân đã “xanh mặt” vì nỗi khổ trần ai từ những công trình dở dang, kéo dài này.

Buôn bán ngưng trệ, sinh hoạt khó khăn

Mấy tuần nay, người dân ở trên đường Võ Thị Sáu phường Tân Định “méo mặt” vì vỉa hè ngưng thi công giữa chừng. Do vỉa hè nham nhở, chỗ thì được phủ lớp bê tông, chỗ còn trơ đất đá, nên người đi bộ đành phải liều bước xuống lòng đường, chen chân cùng dòng xe cộ đông đúc. Đối với những hộ ở mặt tiền đường, chẳng những vào nhà khó khăn mà việc mua bán, kinh doanh đều ế ẩm.

Tương tự, trên phố “du lịch” Lê Thánh Tôn (phường Bến Nghé), người đi đường cũng lao đao vì vỉa hè nham nhở. Sau khi đào xới vỉa hè lên rồi phủ một lớp bê tông sơ sài, đơn vị thi công rút đi một cách lặng lẽ, để lại công trình ngổn ngang bê tông, vôi vữa. Nhiều chủ kinh doanh ở đây than thở: “Do đi lại trên vỉa hè quá khó khăn nên khách hàng ngại vào các cửa hàng, vì thế hoạt động kinh doanh của chúng tôi đều ế ẩm, doanh thu giảm rõ rệt”.

Có thể nói vỉa hè bị “ngâm” lâu nhất thuộc về đường Ký Con phường Nguyễn Thái Bình. Gần 3 tháng nay, kể từ ngày khởi công vỉa hè, người ta chỉ thấy công trình dừng ở công đoạn phủ lớp bê tông trên mặt, rồi tất cả ngưng trệ, không một lời giải thích khi nào thi công tiếp.

Anh Phù Minh Thắng ở nhà số 97 Ký Con, bức xúc: “Mọi sinh hoạt, kinh doanh của người dân đều bị đảo lộn. Ở đây, nhà nào cũng sắm 2 tấm ván để đẩy xe máy từ đường lên vỉa hè, từ vỉa hè vào nhà. Nhà nhà đều có tấm kê nên dễ gây cản trở giao thông…”.

Ông Hồng Văn Hiến, Tổ trưởng tổ 77 thì lắc đầu, buồn bã: “Cuộc sống mấy chục hộ dân trong tổ, nằm trên đường Ký Con - chủ yếu sống nhờ vào “mặt tiền” nhưng từ khi vỉa hè bị đào bới, dang dở đến nay buôn bán, kinh doanh giảm sút, nhà nào cũng gặp khó khăn. Cứ kéo dài mãi tình trạng này thì năm nay nhiều hộ kinh doanh thất thu, chỉ đủ tiền nộp thuế”.

Người dân phải làm tấm kê để đưa xe máy vào nhà.

Chờ đến bao giờ?

Trước thực trạng hàng loạt công trình chỉnh trang vỉa hè đang bị ngưng trệ không biết đến bao giờ mới hoàn thành đang trở thành nỗi ám ảnh đối với các hộ dân sống dọc theo các tuyến đường ở quận 1.

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Thế Định, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình, cho biết: “Vỉa hè đường Ký Con là 1 trong 4 tuyến đường do phường làm chủ đầu tư, chỉnh trang trong dịp này. Do chủ trương “xanh hóa” vỉa hè thay bằng lót gạch, bê tông hóa của Sở GTVT TP được áp dụng sau khi công trình đã thi công, gây ra không ít khó khăn cho địa phương. Đây là một phần nguyên nhân dẫn đến công trình thi công chậm, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Chính quyền địa phương đã nhiều lần kiểm tra, thúc giục đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, do Điện lực Sài Gòn yêu cầu dời thời gian thi công đến tháng 9-2009, nên công trình chậm là điều khó tránh khỏi”.

Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Lưu Trung Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận 1, cho rằng, chủ trương xanh hóa vỉa hè là cần thiết và phải được triển khai. Tuy nhiên, do đặc thù của một quận trung tâm, việc kinh doanh của người dân gắn liền với vỉa hè nên việc đặt bồn hoa, cây cảnh chỉ áp dụng ở những vỉa hè có đủ bề rộng, trước những công sở, công trình công cộng chứ không thể đặt trước nhà dân. Vì vậy, các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế của mỗi công trình để có biện pháp xử lý kịp thời, sớm thi công công trình để không gây khó khăn cho người dân. Như thế, chủ trương “xanh hóa” vỉa hè là cần thiết nhưng phải phù hợp với tình hình thực tế, chứ không thể áp dụng một cách máy móc, đại trà.

Vậy bao giờ các công trình thi công nói trên hoàn thiện để trả lại cuộc sống ổn định cho người dân?

Trần Yên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trụ sở công ty tại số 151 đường Phan Văn Hân, phường 17, quận Bình Thạnh và lệnh điều động nhân sự, thẻ nhân viên cấp cho người tìm việc

Rộ chiêu lừa tuyển dụng

Lợi dụng thời điểm nhiều lao động, đặc biệt là sinh viên tranh thủ kiếm việc làm thêm để trang trải dịp tết, nhiều đối tượng lập các trang mạng xã hội tổ chức môi giới việc làm nhưng thực chất lừa đảo. Phóng viên Báo SGGP đã xâm nhập một số địa chỉ môi giới việc làm tại TPHCM và chứng kiến nhiều người đi xin việc bị “sập bẫy”.

Bạn đọc viết

Cẩn trọng chọn thực phẩm ngày tết

Thời điểm cuối năm, thị trường nhu yếu phẩm phục vụ Tết Nguyên đán tại TPHCM bắt đầu sôi động, nhộn nhịp từ chợ truyền thống cho đến các cửa hàng tạp hóa. Tình trạng các loại hàng hóa không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm lại xuất hiện.

Cơ quan trả lời

Hưu trí vẫn đi làm thì có phải đóng BHXH không?

Mức trần của lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế có dự kiến sẽ tăng vào tháng 1-2021 không hay sẽ giữ đến tháng 7-2021 mới điều chỉnh theo lương tối thiểu chung? Vì dịch Covid-19 nên tháng 7-2020 đã không điều chỉnh và hiện tại mức lương tối thiểu chung vẫn chưa có thông báo điều chỉnh chính thức. (Công ty TNHH Mol Logistics Việt Nam, quận Tân Bình, TPHCM)

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

Cần thấu tình, đạt lý

Báo SGGP số ra ngày 14-1 có diễn đàn - thảo luận “Thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát: Xác định lộ trình và chính sách hỗ trợ”. Đây là chủ trương đúng đắn nhưng nếu không có quy định pháp lý đầy đủ và cơ chế phù hợp thì sẽ rất khó thực hiện.