Xây dựng đội ngũ cán bộ tận tụy, dấn thân

Trong không khí cả nước đang đón chào xuân mới Tân Sửu 2021, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị,  Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, đã dành thời gian trả lời phỏng vấn Báo SGGP, chia sẻ những cảm xúc, suy ngẫm về những công việc mà Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang nỗ lực phấn đấu. 

Đồng chí cũng kỳ vọng về trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và có niềm tin về sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, cùng với Đảng bộ, Chính quyền hiện thực hóa khát khao đưa Thành phố Hồ Chí Minh phát triển xứng tầm, góp phần quan trọng vào sự nghiệp chung vì cả nước, cùng cả nước.

Vượt qua những thử thách

- PV: Trong không khí phấn khởi đón mùa xuân mới, đồng chí Bí thư Thành ủy có thể chia sẻ đôi điều suy ngẫm với bạn đọc?

* Đồng chí NGUYỄN VĂN NÊN: Một mùa xuân mới lại về, chúng ta có thể vui mừng về những kết quả quan trọng, khá toàn diện đạt được trong năm 2020 - một năm đầy khó khăn, thử thách, nhất là dịch bệnh Covid-19 tác động đến mọi mặt. Những kết quả đó cho chúng ta thêm nhiều bài học kinh nghiệm, niềm tin và động lực mới, để tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển thành phố.

- Những thành tựu đạt được là không thể phủ nhận. Dù vậy, thành phố vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cần giải quyết, trong đó có những yêu cầu, mong muốn của người dân và doanh nghiệp có tạo áp lực với lãnh đạo, thưa đồng chí?

* Nhìn vào hành trang phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh, chúng ta thấy rất rõ sự giao thoa của quá khứ, hiện tại và tương lai. 

Nhiều vấn đề gai góc, bức xúc còn tồn đọng, nhiều vụ việc, dự án chậm tiến độ, những hạn chế về môi trường đầu tư, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả hành chính công cấp tỉnh (PAPI) chưa đạt yêu cầu, những đề xuất kiến nghị của người dân, doanh nghiệp chậm xử lý, không ít người dân và doanh nghiệp không hài lòng, một số nhà đầu tư nản chí.

Xây dựng đội ngũ cán bộ tận tụy, dấn thân ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG 
Những mong muốn của người dân thành phố không chỉ đặt áp lực mà còn là động lực, thúc đẩy sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực thi công vụ, là đòi hỏi chính đáng với tất cả các cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền thành phố cần phải khẳng định một tâm thế mới, phong thái của một cán bộ thành phố mang tên Bác, luôn mang trong mình khát khao cống hiến, với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt và hiệu quả vượt trội.

- Để tiếp tục đưa thành phố Hồ Chí Minh phát triển bền vững, đồng chí quan tâm đến vấn đề gì nhất?

- Một trong những nguyên nhân quan trọng cho thành công trong năm 2020, vừa khống chế, kiểm soát không để dịch bệnh lây lan, vừa giữ được mức tăng trưởng dương và bảo đảm an sinh xã hội... là sự đoàn kết chung sức, đồng lòng của người dân thành phố. Thêm một lần nữa, thực tiễn khẳng định, Nhân dân là trung tâm, là nguồn lực mạnh mẽ nhất, khi Nhân dân đồng lòng, chung sức, thì việc khó mấy cũng thành công. 

Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến khuyết điểm, vi phạm của một số cán bộ thực thi công vụ thời gian qua là thiếu quan tâm, chưa nắm vững các nguyên tắc, quy định, chưa làm đúng và làm tốt công tác dân vận cũng như quy chế dân chủ ở cơ sở. 

Một bài học kinh nghiệm quý báu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương chính sách ở các cấp là phải huy động, tập hợp và phát huy mạnh mẽ các nguồn lực dồi dào trong Nhân dân. Phải thực hiện tốt hơn nữa công tác dân vận chính quyền và quy chế dân chủ cơ sở, tạo mọi điều kiện để Nhân dân ngoài việc làm tròn nghĩa vụ công dân, còn tham gia bàn bạc công việc của địa phương với tư cách là chủ và làm chủ, phải làm sao để mọi người dân luôn thấy được hình ảnh, dấu chân của mình trong từng bước đi lên của thành phố, luôn tự giác, tự nguyện, sẵn lòng đóng công góp sức, chung tay xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh thân yêu của mình.

"Từ yêu cầu bức thiết vì sự phát triển vượt bậc và nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, chúng ta có rất nhiều việc phải làm, nhiều vấn đề phải giải quyết. Điều đó đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ, người dân, doanh nghiệp... trên từng cương vị của mình, nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa, đoàn kết, nỗ lực hơn nữa, mỗi người làm đúng và làm tốt chức trách, phận sự của mình" - Đồng chí NGUYỄN VĂN NÊN, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM

Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên

- Một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong năm 2021 là Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện mô hình chính quyền đô thị và thành lập Thành phố Thủ Đức, người dân có thể kỳ vọng về sự đột phá phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh, thưa Bí thư Thành ủy?

* Mô hình chính quyền đô thị và thành lập Thành phố Thủ Đức đã được truyền thông rất nhiều. Mô hình chính quyền đô thị cốt yếu là bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tạo thuận lợi trong quản lý Nhà nước trên nhiều lĩnh vực; khắc phục nhiều hạn chế, vướng mắc; nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp...

Việc thành lập Thành phố Thủ Đức theo Đề án đã được phê duyệt, mang nhiều kỳ vọng. Ngay sau khi triển khai thì có rất nhiều việc phải làm, cả trước mắt và lâu dài. Tuy nhiên, năm 2021, ở giai đoạn khởi động, cùng với sự tiếp tục ổn định các công việc thường xuyên của một thành phố mới, Thành phố Hồ Chí Minh và các bộ, ngành sẽ triển khai thực hiện sớm một số công việc thuộc nhóm ứng dụng công nghệ số vào quản lý gắn với cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Nhóm việc đã và đang triển khai thì tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thành sớm nhất có thể. Nhóm việc lớn như rà soát, điều chỉnh quy hoạch, chính sách đặc thù cho thành phố trong thành phố, những dự án mang tính đột phá cũng được chuẩn bị nhưng cần phải có thời gian.

- Công tác cán bộ được coi là “then chốt của then chốt”. Thưa đồng chí, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục có các giải pháp, lưu ý những vấn đề gì trong công tác này?

* Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm tập trung xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Trong đó có 3 chương trình đào tạo; điều chỉnh, bổ sung, ban hành mới nhiều định chế về công tác cán bộ; tăng cường quản lý, phân cấp đi đôi với kiểm tra, giám sát... Thành phố Hồ Chí Minh cũng tập trung chấn chỉnh, xử lý những cán bộ có sai sót, vi phạm, khắc phục từng bước những hạn chế, khuyết nhược, bệnh hình thức, tiêu cực...

TPHCM tiếp tục là đô thị kinh tế hàng đầu của đất nước. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tuy nhiên, công tác quản lý, kiểm soát và đánh giá cán bộ vẫn là khâu khó và yếu nhất trong công tác cán bộ hiện nay. Để tiếp tục thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị... nhằm từng bước khắc phục những hạn chế, yếu kém đó, vừa qua Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất ban hành chủ trương quy định đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn hệ thống chính trị thành phố, phải định vị bản thân, yêu cầu mỗi người phải làm đúng và làm tốt công việc được giao, thể hiện bằng chương trình hành động, như một cam kết chính trị của mình.

Trên cơ sở đó, các tổ chức nơi công tác và cư trú, các chi bộ, đảng bộ thực hiện việc phân tích, đánh giá mức độ và chất lượng đối với từng đồng chí; Nhân dân theo dõi, giám sát thông qua MTTQ, HĐND và Quy định 1374-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Cuối cùng, cấp ủy, lãnh đạo và người đứng đầu từng cấp thực hiện việc quản lý, kiểm soát, nhận xét đánh giá và chịu trách nhiệm chính đối với từng nhận xét đánh giá của mình.

- Một mùa xuân mới đang về mang theo khát vọng, niềm tin và khí thế mới, đồng chí Bí thư Thành ủy có thông điệp gì gửi tới đồng bào, chiến sĩ và Nhân dân thành phố?

* Thay mặt lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, tôi gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến Nhân dân thành phố đã đồng hành, chung sức cùng lãnh đạo thành phố vượt qua khó khăn, thử thách trong quá trình xây dựng, bảo vệ, phát triển thành phố.

Từ yêu cầu bức thiết vì sự phát triển vượt bậc và nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân thành phố, chúng ta có rất nhiều việc phải làm, nhiều vấn đề phải giải quyết. Điều này đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ, người dân, doanh nghiệp... trên từng cương vị của mình, nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa, đoàn kết, nỗ lực hơn nữa, mỗi người làm đúng và làm tốt chức trách, phận sự của mình. 

Chúng ta tin tưởng rằng, khi mọi người đều cùng chung khát vọng, quyết tâm, hiệp lực thì công cuộc xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình sẽ sớm trở thành hiện thực!

Trước thềm năm mới, một lần nữa, thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi kính chúc đồng bào, cán bộ, chiến sĩ Thành phố Hồ Chí Minh hưởng một mùa Xuân Tân Sửu thật vui tươi, trọn vẹn và hạnh phúc.  

Trân trọng kính chào.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí! 

Tin cùng chuyên mục