Xe ô tô vận tải nội bộ cũng phải gắn biển và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Bộ Giao thông vận tải vừa cho biết, sẽ siết chặt quản lý hoạt động vận tải nội bộ bằng xe ô tô, trong đó yêu cầu xe vận tải nội bộ cũng phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và thực hiện nhiều quy định như xe hoạt động kinh doanh để đảm bảo an toàn giao thông.
Xe chở công nhân gặp tai nạn trên đường
Xe chở công nhân gặp tai nạn trên đường

Theo Bộ GTVT, hiện xe hoạt động vận tải nội bộ chưa có quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình xe, do đó, loại phương tiện này chưa được kiểm soát được về tốc độ, thời gian làm việc trong ngày, thời gian lái xe liên tục, thời gian lái xe tối đa; thời gian nghỉ của người lái xe.

Bên cạnh đó, hiện chưa có quy định người lái xe vận tải nội bộ phải khám sức khỏe định kỳ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Đặc biệt, việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải cho các đối tượng sử dụng xe vận tải nội bộ còn gặp nhiều khó khăn do vướng mắc quy định về hồ sơ. Các địa phương chưa thực hiện cấp giấy phép kinh doanh vận tải cho các đối tượng là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có tỷ lệ vốn góp trên 49%, do hiện nay đang vướng quy định về cam kết tham gia WTO của Việt Nam.

Do quản lý chưa chặt chẽ, trong thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe vận tải nội bộ, nhất là loại hình xe đưa đón công nhân.

Tại Dự thảo Nghị định quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải nội bộ bằng xe ô tô đang được Bộ GTVT xây dựng, Bộ GTVT yêu cầu, phương tiện phải được niêm yết cụm từ “XE NỘI BỘ” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe, với kích thước tối thiểu là 10 x 35 cm; thuộc quyền sở hữu hợp pháp của đơn vị; đảm bảo số lượng ghế ngồi trong xe theo đúng thiết kế của xe.

Các phương tiện vận tải nội bộ phải lắp đặt camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe, bao gồm cả lái xe và cửa lên xuống của xe trong quá trình xe tham gia giao thông, phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Đây là nội dung mới, chưa được quy định trong Nghị định 86/2014/NĐ-CP.

Các đơn vị phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe và sử dụng người lái xe đủ sức khỏe theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế; Xây dựng quy định về kiểm tra, giám sát để bảo đảm không còn người ở trên xe khi kết thúc hành trình...

Để có thời gian cho đơn vị vận tải nội bộ dần thích ứng với các quy định mới tránh gây xáo trộn, Bộ GTVT đề xuất lộ trình cấp giấy phép hoạt động vận tải như sau:

Trước 1-7-2021, đối với đơn vị vận tải sử dụng xe vận tải người nội bộ, ô tô đầu kéo kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc và xe ô tô có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 10 tấn trở lên.

Trước ngày 31-12-2021, đối với đơn vị sử dụng xe ô tô có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 10 tấn.

Tin cùng chuyên mục