Xe tải mất… an toàn

Ngoài vấn nạn chở quá tải trọng cho phép, thời gian gần đây hoạt động vận tải xem ra còn rộ lên hai loại hình vi phạm khác là tự cơi nới thùng xe và làm rơi vãi đất cát xuống đường gây mất an toàn.

Số vụ nhiều, địa bàn rộng

Ngày 2-6 trước số nhà 611 đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, TPHCM), xe tải 57L-7525 bị các thanh tra viên thuộc Đội 6 Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (TTGT) TPHCM phát hiện xử lý lỗi vi phạm vận chuyển bùn đất làm rơi vãi xuống mặt đường. Trước đó, vào ngày 26-5, cũng trên đường Nguyễn Hữu Thọ đoạn qua xã Phước Kiểng huyện Nhà Bè, xe tải số 61C-117.74 đã bị lực lượng thanh tra thuộc Đội 6 TTGT phát hiện và xử lý lỗi tương tự.

Trong khi đó vào ngày 20-5, trên đường Mai Bá Hương thuộc xã Lê Minh Xuân huyện Bình Chánh, lực lượng kiểm tra của Đội 4 TTGT phát hiện và xử lý xe tải 57L-6992 vì hành vi tự ý cơi nới kích thước thùng xe. Qua ngày 21-5, Đội 4 TTGT tiếp tục phát hiện, xử lý lỗi tương tự với xe tải biển số 57L-9495 trên đường Hưng Long xã Quy Đức, huyện Bình Chánh.

Đó chỉ là một số trường hợp tiêu biểu cho 2 lỗi vi phạm có vẻ đang rộ lên thời gian gần đây là thay đổi cơi nới thùng xe và vận chuyển đất cát vật liệu làm rơi vãi trên đường, gây mất an toàn cho người đi đường. Trên thực tế, 2 loại hình vi phạm này của giới xe tải diễn ra với số vụ không phải là ít và trên phạm vi địa bàn khá rộng, nếu không muốn nói là bao phủ tất cả các cửa ngõ ra vào thành phố, từ hướng quận 2, quận 9 chuyển qua quận 12, Hóc Môn, Củ Chi rồi lan tới vùng Bình Chánh, Bình Tân…  Đội trưởng Đội 4 TTGT Lâm Trường Sơn cho biết, từ đầu năm tới nay, thông qua công tác kiểm tra thường xuyên trên địa bàn, lực lượng thanh tra của đội đã phát hiện và lập biên bản 64 trường hợp với tổng số tiền xử phạt 261 triệu đồng, trong đó 44 trường hợp vì hành vi tự ý cơi nới kích thước thùng xe và 20 trường hợp chở vật liệu đất cát làm rơi vãi trên đường. Cũng trong thời gian này, Đội trưởng Đội 7 TTGT Trần Quang Cảnh cho biết, đội đã xử lý 27 vụ việc xe tải làm rơi vãi đất cát trên đường với số tiền phạt 56 triệu đồng. Con số vụ việc do Đội 5 TTGT thụ lý là 118 trường hợp, trong đó đa phần là lỗi làm rơi vãi bùn đất trên đường, tiền phạt thu về cho ngân sách nhà nước là hơn 1 tỷ đồng.

Một chiếc xe ben cơi nới thùng. Ảnh: CAO MINH

Cần cách làm khác

Nếu như hành vi cơi nới làm thay đổi kích thước thùng xe là để nhằm tăng thêm sức chở, bất chấp thiết kế ban đầu của nhà sản xuất xe tải thì hành vi làm rơi vãi đất cát vật liệu trên đường không những vừa làm mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện khác. Có một đặc điểm dễ nhận thấy là các hành vi chuyên chở làm rơi vãi bùn đất, vật liệu xây dựng thi công các công trình thường xảy ra tập trung, phổ biến tại những địa bàn đang triển khai nhiều dự án xây dựng. Không phải ngẫu nhiên mà Đội 5 TTGT lại dẫn đầu về số lượng vụ việc xử lý vi phạm ô tô chở bùn đất, vật liệu làm rơi vãi xuống mặt đường, với 118 vụ việc chỉ từ đầu năm tới nay.

Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu biết rằng hiện nay trên địa bàn quận 2 và quận 9 - phạm vi do Đội 5 TTGT quản lý - đang có hàng loạt dự án xây dựng nhà cao tầng, như dự án xây dựng khu nhà ở cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ VinCom Thảo Điền; dự án xây dựng cao ốc Masteri Thảo Điền; dự án xây dựng cao ốc Esteela An Phú; dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên; dự án xây dựng hệ thống thoát nước đường Đỗ Xuân Hợp; Khu công nghệ cao thành phố… Chính sự quần hội của hàng loạt dự án, công trình như thế đã dẫn tới hệ quả các phương tiện vận chuyển bùn đất phế thải từ công trường thi công các dự án tấp nập ra các tuyến đường song hành xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Lương Định Của, Lê Văn Việt, Lã Xuân Oai…

Chỉ đáng tiếc là trong quá trình vận chuyển bùn đất phế thải và vật liệu xây dựng ấy, các nhà thầu thi công đã không hoặc quên biện pháp phun nước rửa bánh xe và che đậy thùng xe trước khi cho xe chạy ra đường làm rơi vãi dọc đường. Ông Lê Văn Tuấn - Đội trưởng Đội 5 TTGT cho biết, qua thực tế kiểm tra xử lý, lực lượng TTGT nhận thấy hầu hết các dự án xây dựng hiện nay đều có ký hợp đồng với các đơn vị vận chuyển bùn đất phế thải, thế nhưng lại không kiểm tra, giám sát các đơn vị ấy có thực hiện đúng hợp đồng hay không, dẫn đến tình trạng các đơn vị vận chuyển đổ bừa bãi, đổ không đúng chỗ như đã ký kết trong hợp đồng.

Cũng cần nói rõ rằng, không phải lâu nay cơ quan chức năng không kiểm tra kiểm soát tệ trạng này, nhưng xem ra cần một cách làm khác hơn, theo hướng truy vào tận gốc rễ của vấn đề thì mới có hy vọng cải thiện, chuyển biến tình hình. Đội trưởng Lê Hoàng Nam của Đội 6 TTGT đề xuất một hướng xử lý mới. Theo đó, bên cạnh việc phối hợp các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, TTGT, chính quyền địa phương, các Khu quản lý Giao thông đô thị… để bám sát địa bàn, thì ngoài việc phạt tiền, nên chăng áp dụng thêm biện pháp bắt lái xe khắc phục tại chỗ nếu để rơi vãi vật liệu đất cát trên đường, tức là lái xe phải xuống hốt, làm sạch vệ sinh tại nơi xe tải đã rơi vãi đất cát xuống đường.

Đội trưởng Lâm Trường Sơn của Đội 4 TTGT cho rằng, để ngăn chặn tận gốc, các công trường kho bãi phải xây dựng cầu rửa xe để cho xe tải phải qua cầu rửa xe này trước khi ra khỏi công trường kho bãi.

THIỆN NHÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Sớm sửa đổi quy định tách thửa

Nhận được văn bản của UBND huyện Củ Chi, TPHCM trả lời về đề nghị xin cấp giấy phép xây dựng, bà Lê Thị Hoãn (ngụ ấp Xóm Mới, xã Trung Lập Hạ) nói: “Nhà đất tôi thực tế sử dụng bao nhiêu năm nay, đã cấp giấy chứng nhận đầy đủ, giờ xin phép xây dựng mà chỉ cấp có 3 năm. Không lẽ mai mốt đập nhà đi à. Thiệt là vô lý!”. 

Bút Sài Gòn

Nhiều sáng, ít tối

- Một nhà ngôn ngữ học có tiếng vừa phân tích cụm từ xuất hiện nhiều trên truyền thông mạng: “siêu to khổng lồ”. Ông cho rằng, các từ này khi kết hợp với nhau thành cụm như thế đã phá vỡ các nguyên tắc ngữ pháp tiếng Việt. Đó có thể coi là một kiểu diễn đạt “chưa sạch nước cản”.

Sự kiện & Bình luận