Xét xử vụ án lừa đảo có số lượng bị hại nhiều kỷ lục

Các bị cáo thuộc Công ty cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Công ty Liên Kết Việt) dùng nhiều thủ đoạn gian dối lôi kéo khách hàng bỏ tiền tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp nhằm hưởng hoa hồng, tiền thưởng cao như chỉ cần đóng tiền vào Công ty Liên Kết Việt, không cần lấy hàng hóa ra để kinh doanh là có thể trở thành nhà phân phối..., bằng các thủ đoạn trên, các bị cáo đã lừa đảo hơn 1.100 tỷ đồng.
Sáng nay 21-12, Toà án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Liên Kết Việt.
Xét xử vụ án lừa đảo có số lượng bị hại nhiều kỷ lục ảnh 1 Các bị hại kiểm tra an ninh trước khi vào khu vực xét xử. Ảnh: GIA KHÁNH
Toà án nhân dân TP Hà Nội đã triệu tập 6.053 bị hại tới phiên xử vụ án Liên Kết Việt. Cơ quan xét xử kê ghế ngoài hành lang phòng xử, lắp máy chiếu, màn hình để xét xử vụ án.
Hội đồng xét xử (HĐXX) gồm 5 người, do Thẩm phán Trần Nam Hà (Phó chánh Tòa Hình sự, Tòa án nhân dân TP Hà Nội) làm chủ tọa.
Xét xử vụ án lừa đảo có số lượng bị hại nhiều kỷ lục ảnh 2 Có khoảng 500 bị hại có mặt tại khu vực xét xử. Ảnh: GIA KHÁNH
Trong vụ án có 7 bị cáo đều thuộc Công ty Liên Kết Việt gồm: Lê Xuân Giang (sinh năm 1971), cựu Chủ tịch HĐQT; Lê Văn Tú (sinh năm 1985), cựu Tổng Giám đốc; Nguyễn Thị Thủy (sinh năm 1970), cựu Phó Tổng giám đốc; 4 bị cáo khác là thành viên nhóm phát triển thị trường Công ty Liên Kết Việt là Lê Thanh Sơn (sinh năm 1988), Trịnh Xuân Sáng (sinh năm 1975), Nguyễn Xuân Trường (sinh năm 1967) và Vũ Thị Hồng Dung (sinh năm 1974), các bị cáo cùng bị đưa ra xét xử về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Từ sáng sớm, nhiều bị hại đã có mặt trước trụ sở Tòa án nhân dân TP Hà Nội để làm thủ tục, kiểm tra an ninh vào khu vực xét xử. Mặc dù tòa đã có giấy triệu tập, nhưng buổi sáng nay, có khoảng 500 bị hại có mặt, tòa án đã kê ghế ngoài hành lang phòng xử, đồng thời cho lắp đặt 3 màn hình LED cỡ lớn để nhiều bị hại cùng chứng kiến quá trình xét xử. 
Xét xử vụ án lừa đảo có số lượng bị hại nhiều kỷ lục ảnh 3 Các bị cáo trong vụ án. Ảnh: GIA KHÁNH
Theo cáo trạng, Lê Xuân Giang thành lập và điều hành Công ty cổ phần Tập đoàn thiết bị y tế BQP (Công ty BQP nhưng không phải viết tắt của Bộ Quốc phòng) và Công ty Liên Kết Việt. Trong đó, Công ty Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do Công ty BQP sản xuất.
Trong thời gian từ tháng 3-2014 đến 11-2015, các bị cáo trên đã sử dụng thủ đoạn gian dối, tạo dựng và cung cấp thông tin sai lệch để tạo lòng tin về hoạt động kinh doanh của Công ty Liên Kết Việt và Công ty BQP.
Các bị cáo tìm mọi cách khiến bị hại nghĩ BQP là công ty thuộc Bộ Quốc phòng, các bị cáo còn giới thiệu Công ty Liên Kết Việt và Công ty BQP là những doanh nghiệp kinh doanh đúng pháp luật, có lợi nhuận cao, có nhiều đóng góp với xã hội nên được lãnh đạo Nhà nước, được các cơ quan có thẩm quyền đánh giá cao, ghi nhận qua việc được Thủ tướng Chính phủ và UBND TPHCM tặng bằng khen...
Cáo trạng cũng xác định, những giấy khen trên đều được bị cáo Giang làm giả. Các bị cáo lôi kéo khách hàng bỏ tiền tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp nhằm hưởng hoa hồng, tiền thưởng cao như chỉ cần đóng tiền vào Công ty Liên Kết Việt, không cần lấy hàng hóa ra để kinh doanh là có thể trở thành nhà phân phối...
Thông qua việc này, các bị cáo đã lừa đảo hơn 1.100 tỷ đồng.
Theo dự kiến, phiên sơ thẩm kéo dài trong 10 ngày (kể cả thứ bảy và chủ nhật). 

Tin cùng chuyên mục