Xin giấy phép xây dựng quy định 20 ngày nhưng thường phải 2 năm

Ngày 24-6, Trung tâm Xúc tiến thương mại TPHCM phối hợp với Sở Xây dựng TPHCM tổ chức hội nghị Đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn. 
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: TTXVN
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: TTXVN

Tại hội nghị, hầu hết doanh nghiệp thể hiện bức xúc khi thời gian gần đây, tình hình triển khai các dự án xây dựng về nhà ở trên địa bàn TPHCM khá trầm lắng. Nhiều dự án bất động sản “án binh bất động”; muốn triển khai một dự án phải mất nhiều năm xin phép; đất công xen cài trong các dự án nhà ở thương mại tồn tại lâu nay nhưng chưa có lối ra... Sau khi lắng nghe hàng loạt ý kiến của các doanh nghiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Huỳnh Thanh Khiết xin phép “khất nợ” một số vấn đề chưa thể trả lời ngay tại hội nghị, cam kết sẽ phối hợp với các sở ban ngành để tháo gỡ... 

Ông Huỳnh Thanh Khiết cũng cho biết, hiện nay có khoảng 70 thủ tục và 40 quy trình liên quan đến sở phải xử lý về xây dựng. Trong khi đó, có nhiều quy định trong luật, nghị định vượt hoặc không đúng với tinh thần, chủ trương của UBND TPHCM, do đó sở đã kiến nghị rút ngắn trình tự thủ tục nhằm tạo điều kiện thông thoáng và tốt nhất cho người dân theo đặc thù của địa phương. Dẫn chứng trường hợp đất công xen cài trong các dự án nhà ở thương mại, hiện quy định buộc phải đấu thầu dù chỉ là 1m2.

Do đó, TPHCM không thể làm khác được nên phải đợi. Đối với việc xin phép xây dựng, theo quy định, hiện chỉ mất 15 ngày đối với xin phép xây dựng nhà ở riêng lẻ và 20 ngày với các dự án khác. Tuy nhiên, trong quá trình phê duyệt dự án, thực hiện theo các quy định còn liên quan đến tiền sử dụng đất, phân khu quy hoạch… nên thường mất bình quân trên dưới 2 năm, thậm chí trên 5 năm. Riêng hàng loạt dự án nhà ở đang “đứng hình” trên địa bàn TPHCM, theo Sở Xây dựng không phải ngừng hẳn mà do phải tạm ngừng để rà soát lại các quy trình, thủ tục và sẽ sớm có hướng dẫn triển khai cụ thể.

Tin cùng chuyên mục