Xử lý 28 cây xanh trên đường Lê Lợi do ảnh hưởng tuyến metro

Sau nhiều buổi khảo sát hiện trạng, các đơn vị liên quan đã quyết định phải đốn hạ 27 cây xanh và 1 cây bứng dưỡng.

Ngày 4-5, Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ xử lý 28 cây xanh trên vỉa hè đường Lê Lợi, hướng từ đường Pasteur đến đường Phan Bội Châu (quận 1) để phục vụ thi công gói thầu 1a thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên. Trong tháng 5, đơn vị thi công đến đâu thì sẽ xử lý cây xanh đến đó.

Trước đó, gói thầu xây lắp cuối cùng của tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên, đoạn hầm nối từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố dài khoảng 320m được thi công bằng phương pháp đào kín. Tuy nhiên, do phát sinh nhà ga Trung tâm Bến Thành và trung tâm thương mại ngầm phải thay đổi biện pháp thi công từ đào kín sang phương pháp đào hở nên các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật phải di dời.

Xử lý 28 cây xanh trên đường Lê Lợi do ảnh hưởng tuyến metro ảnh 1 Cây xanh trên đường Lê Lợi sẽ được đốn hạ do ảnh hưởng việc thi công tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên. Ảnh: Thanh Hải
Trong 28 cây xanh nằm ngay vị trí thi công hở thì có 12 cây nằm trong phạm vi ranh giải phóng mặt bằng và 16 cây còn lại có thân nằm bên ngoài nhưng tán cây nằm trong tĩnh không của ranh.
Khi triển khai thi công hở theo kiểu tường vây phải có chiều sâu 50m làm cho cắt đứt hệ rễ, cành tán có nguy cơ mất ổn định sẽ đổ ngã, đe dọa đến sự an toàn của người thi công và đặc biệt là công trình nhà dân ngay bên cạnh.

Sau nhiều buổi khảo sát hiện trạng 28 cây xanh, Sở GTVT TP cùng với Ban Quản lý Đường sắt đô thị, Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh và Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1, Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM đưa ra quyết định đốn hạ 27 cây xanh và 1 cây bứng dưỡng.

Hiện các cây trong diện đốn hạ đã lớn, không thẳng, tán nhánh không đều, tổn thương gốc, thân và nhánh mục sam; khi bứng đi nếu có dưỡng chờ phục hồi rễ mới thì khả năng sống không cao, có thể đổ ngã sau này.

Sau khi đốn hạ, khối lượng gỗ sẽ giao cho Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 sử dụng cho các công trình công ích công cộng.

Sau khi hoàn thành công tác xây dựng tuyến metro, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ tái lập mảng xanh, đầu tư xây dựng đảm bảo phù hợp với cảnh quan thực tế, tương đương khối lượng hoán đổi và hài hòa với quy hoạch.

Tin cùng chuyên mục