Xử lý nghiêm chủ nhà trọ thu tiền điện sai quy định

Tính đến cuối tháng 12-2018, trên địa bàn TPHCM, ngành điện đã có 65.047 cam kết với chủ nhà trọ về thu tiền điện đúng giá quy định, giải quyết cho 1.564.783 công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà ở được sử dụng đúng giá quy định, tăng 96.167 người so với cuối năm 2017.
Nhân viên điện lực TPHCM tuyên truyền giá bán điện cho người thuê nhà
Nhân viên điện lực TPHCM tuyên truyền giá bán điện cho người thuê nhà

Người nghèo nhẹ nhõm một phần

Lâu nay có nhiều trường hợp chủ nhà thu tiền điện của người thuê nhà với giá cao nhằm thu lợi, ảnh hưởng tới quyền lợi của sinh viên và người lao động thuê nhà. Mức thu có khi lên tới 5.000-6.000 đồng/kWh, cao hơn mức quy định về giá điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở theo Thông tư 25 của Bộ Công thương. Nội dung thông tư nêu rõ, người thuê nhà trọ sau ngày 26-10-2018 chỉ phải trả 2.044 đồng/KWh (1.858 đồng/KWh + 10% thuế giá trị gia tăng) và chủ các nhà trọ cho thuê phải thực thi nghiêm túc quy định này đối với người thuê nhà ở trọ. 

Theo tinh thần Thông tư 25, người lao động, sinh viên thuê nhà thời hạn dưới 12 tháng, cứ 4 người được tính là 1 hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Cụ thể, 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người là 1/2 định mức, 3 người là 3/4 định mức và 4 người là 1 định mức. Trong trường hợp chủ nhà không kê khai đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3, mức tiêu thụ từ 101 - 200kWh cho toàn bộ sản lượng điện đã tiêu thụ.

Bà Nguyễn Thị The, hiện trọ tại khu nhà 623/7 Âu Cơ, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM, cho biết: “Cuộc sống của người ở trọ chúng tôi vốn đã vất vả, cộng thêm giá tiền điện cao đã khiến sinh hoạt thêm khó khăn. Được chính quyền địa phương phổ biến về giá điện mới nghe cũng mừng, lẽ ra việc này nên làm từ lâu vì người nghèo chỉ mong được quan tâm chia sẻ từ những việc cụ thể như vậy thôi”. 

Ở trọ tại khu đường Ni sư Huỳnh Liên, quận Tân Bình, bạn Ngọc Minh, sinh viên Trường Đại học Văn Hiến, chia sẻ thêm gần 2 năm qua, chủ nhà trọ cũ cũng gần khu vực trường đã tăng giá điện lên “tột khung”, khiến hàng chục sinh viên trọ học mỗi tháng phải trả thêm khoản tiền không nhỏ. Thông tư số 25 của Bộ Công thương được áp dụng, là cơ sở để các chủ nhà trọ giảm giá cho người thuê nhà, cũng như Minh, nhiều bạn cùng phòng và khu vực nhà trọ rất vui.

Giám sát chặt

Để có được những bản cam kết với người dân, ngành điện lực thành phố cùng với các cấp chính quyền, đoàn thể đã tổ chức vận động, tuyên truyền thường xuyên đến từng địa bàn dân cư. Không chỉ yêu cầu chủ các nhà trọ ký cam kết, các đơn vị điện lực khu vực còn tổ chức giám sát việc thực hiện tính giá điện của các chủ nhà trọ đối với người thuê trọ, kiểm tra và xử lý nghiêm những chủ nhà trọ vi phạm.

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác này, ông Nguyễn Tấn Hưng, Trưởng ban Quan hệ cộng đồng, Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC), cho biết việc tuyên truyền, vận động và sát sao với chính quyền các cấp là những giải pháp mà EVNHCMC đã và đang triển khai hiệu quả. Cụ thể, các công ty điện lực khu vực đã niêm yết công khai biểu giá bán điện theo Thông tư 25, quy định hiện hành tại các nhà trọ để chủ nhà và người thuê nhà nắm bắt được quyền lợi cũng như nghĩa vụ của mình. Song song với đó, các công ty điện lực cũng thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương các cấp như quận, huyện, thị trấn, thị xã, phường, xã, tổ dân phố, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Sinh viên - học sinh, Đoàn thanh niên, Ban quản lý các Khu chế xuất - Khu công nghiệp… tổ chức tuyên truyền thông qua các buổi họp tổ dân phố, buổi sinh hoạt tập thể; thậm chí đến từng chủ nhà trọ vận động, hướng dẫn thực hiện. Các đơn vị điện lực cũng chủ động phối hợp với địa phương xác minh, làm việc với các chủ nhà trọ chưa đăng ký định mức điện cho đối tượng thuê nhà; không để tồn tại trường hợp có đủ điều kiện nhưng chưa được cấp định mức sử dụng điện theo quy định. Trường hợp phát hiện chủ nhà trọ thu tiền điện không đúng quy định, ngành điện sẽ phối hợp với Sở Công thương, chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, lập biên bản và xử lý.

Tổng công ty Điện lực TPHCM đã chỉ đạo các công ty điện lực khu vực niêm yết công khai Thông tư 25 tại tất cả điểm giao dịch, trên website của tổng công ty và Trung tâm Chăm sóc khách hàng, cũng như phối hợp với các cơ quan truyền thông để thông báo rộng rãi cho người dân được biết. Đơn vị cũng đã chủ động phối hợp với địa phương rà soát tất cả các khách hàng cho thuê trọ cho đối tượng sinh viên, người thuê nhà ở để áp giá bán điện theo hướng dẫn mới. 
Để hỗ trợ người dân phản ánh kịp thời các trường hợp bán điện không đúng giá quy định theo Thông tư 25, người dân có thể liên hệ tổng đài 1900545454 để các công ty điện lực khu vực phối hợp cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra và xử lý kịp thời.

Tin cùng chuyên mục