Xử lý nghiêm minh, kịp thời, triệt để các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm

Ngày 25-4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương tổ chức hội nghị toàn quốc giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý 1, triển khai nhiệm vụ quý 2. 
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VOV
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VOV

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Rón, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Trung ương, cho biết, trong quý 1, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp đã kịp thời xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Số lượng các cuộc kiểm tra tăng so với cùng kỳ năm 2021.

Cấp ủy các cấp đã kiểm tra 2.043 tổ chức đảng và 8.718 đảng viên, trong đó có 1.521 cấp ủy viên. UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 311 tổ chức đảng, 923 đảng viên.

Trong đó, UBKT Trung ương đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 14 tổ chức đảng và 2 đảng viên (gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2021), đồng thời chỉ đạo cấp ủy và UBKT cấp ủy trực thuộc Trung ương kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với một số tổ chức đảng và đảng viên.

Nội dung kiểm tra tiếp tục đi vào những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội như: công tác cán bộ; quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, đất đai, tài nguyên khoáng sản; thực hiện các dự án đầu tư; mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19; chứng khoán và thị trường chứng khoán…

UBKT các địa phương, đơn vị kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 1.700 tổ chức đảng; kiểm tra 332 tổ chức đảng về thu chi ngân sách, sản xuất - kinh doanh. Trong quý 1 vừa qua, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 32 tổ chức đảng và 1.953 đảng viên, 266 cấp ủy viên. UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 26 tổ chức đảng, 1.017 đảng viên, 222 cấp ủy viên. 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương, đánh giá cao kết quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng trong quý 1 của cấp ủy và UBKT các cấp.

Về nhiệm vụ công tác quý 2, đồng chí Trần Cẩm Tú đề nghị cấp ủy, UBKT các tỉnh thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đó là chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, nhất là kiểm tra dấu hiệu vi phạm suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội, xử lý nghiêm minh, kịp thời, triệt để, đồng bộ các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.

Trước mắt phải kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan vụ án tại Công ty Việt Á. UBKT Trung ương đã thành lập các đoàn kiểm tra dấu hiệu vi phạm tại Học viện Quân y, Bộ KH-CN, Bộ Y tế và 8 ban cán sự đảng, UBND tỉnh thành; chỉ đạo 14 tỉnh ủy và 63 UBKT tỉnh ủy, thành ủy thực hiện việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm.  

Tin cùng chuyên mục