Xử lý nghiêm việc dừng đậu ô tô không đúng quy định

Báo SGGP ngày 26-11-2015 có bài Taxi, hàng rong bất chấp biển cấm, phản ánh tình trạng mất trật tự an toàn giao thông tại nhiều quận nội thành, nhất là trước các bệnh viện. Giải pháp nào để khắc phục căn cơ tình trạng này? Phóng viên Báo SGGP đã gặp trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt Công an TPHCM (CSGT), tìm câu trả lời.

Do xử lý nghiêm, việc taxi dừng đậu không đúng quy định trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, đoạn trước cổng Bệnh viện Từ Dũ, đã thông thoáng hơn Ảnh: THU HƯỜNG


PV: Thưa Trung tá, trước thực trạng xe taxi dừng đậu tràn lan gây mất trật tự an toàn giao thông tại nhiều nơi trên địa bàn thành phố, Phòng CSGT có giải pháp gì để khắc phục?

Trung tá HUỲNH TRUNG PHONG: Chính quyền các cấp ở TPHCM rất quan tâm chỉ đạo giữ gìn trật tự an toàn giao thông, nhất là khu vực trung tâm TP. Trong năm 2015, tình hình đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên, do khu vực nội thành xây dựng nhiều công trình hạ tầng giao thông, số phương tiện tham gia giao thông tăng cao, nên diện tích mặt đường bị quá tải. Trong khi đó, ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người tham gia giao thông chưa cao, lại thêm tình trạng dừng đậu ô tô và buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, nên dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên, xe phải di chuyển chậm vào giờ cao điểm. Khu vực trung tâm TP thường bị ùn tắc giao thông là các tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, Cách Mạng Tháng Tám, Điện Biên Phủ, Pasteur, Trần Hưng Đạo, Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng… và trước các trường học, bệnh viện.

 Để khắc phục, Phòng CSGT đã triển khai kế hoạch phối hợp mở đợt cao điểm huy động lực lượng, tập trung các giải pháp nhằm làm chuyển biến tình hình trật tự an toàn giao thông tại khu vực trung tâm TP, hiện nay đang áp dụng thí điểm trên địa bàn quận 1, quận 3. Sau đợt cao điểm, Phòng CSGT sẽ đánh giá những khó khăn, vướng mắc, đúc kết bài học kinh nghiệm để tham mưu cho Ban Giám đốc Công an TPHCM tiếp tục triển khai nhân rộng tại các khu vực phức tạp khác trên địa bàn TPHCM.

Ngay sau khi Báo SGGP đăng bài Taxi, hàng rong bất chấp biển cấm, tình hình tuy có chuyển biến nhưng chỉ là tạm thời, chưa thực sự bền vững. Sẽ có giải pháp nào thật căn cơ?

Qua 2 tuần phối hợp mở cao điểm làm chuyển biến tình hình trật tự an toàn giao thông tại khu vực trung tâm TP, Phòng CSGT đã triển khai một số giải pháp khá hiệu quả để giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, dừng đậu ô tô sai quy định. Cụ thể là huy động lực lượng phối hợp đảm bảo đủ ít nhất từ 7 đồng chí trở lên với các thành phần, gồm CSGT, cảnh sát trật tự, công an địa phương…, trong đó phải có chỉ huy đơn vị cấp đội làm tổ trưởng ca công tác. Sử dụng các trang thiết bị như xe cẩu, camera ghi hình, công cụ hỗ trợ theo quy định. Đối với các trường hợp vi phạm dừng đậu ô tô không đúng quy định mà không có chủ phương tiện, lực lượng phối hợp luôn thường trực xe cẩu để sẵn sàng niêm phong, đưa xe vi phạm về trụ sở cơ quan để tiến hành xử lý. Song song với công tác tuần tra kiểm soát công khai, Phòng CSGT và công an địa phương còn triển khai kế hoạch chuyên đề riêng, ghi hình các phương tiện vi phạm trên các tuyến đã xác định để xử phạt nguội theo quy định, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các lái xe, góp phần đảm bảo trật tự giao thông thông thoáng sau đợt cao điểm.

 Riêng đối với công tác xử lý nạn lấn chiếm lề đường, Phòng CSGT đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an TPHCM giao công an địa phương có trách nhiệm tham mưu cho UBND và Ban An toàn giao thông các quận chỉ đạo có kế hoạch cụ thể huy động lực lượng. Các ban, ngành, đoàn thể chủ trì phối hợp với lực lượng công an tuyên truyền, xử lý các hành vi lấn chiếm lòng lề đường, thiết lập và duy trì trật tự giao thông, trật tự đô thị khu vực trung tâm TP.


Phòng CSGT có đề xuất gì cho việc lập lại trật tự giao thông?

lĐối với việc xử lý hành vi dừng đậu ô tô trái quy định, trong trường hợp chủ xe, người vi phạm không có mặt tại thời điểm kiểm tra, xử lý hoặc không chủ động hợp tác với lực lượng CSGT, các tổ công tác đều tiến hành niêm phong, cẩu, kéo phương tiện về nơi tạm giữ và sử dụng camera ghi hình lại toàn bộ quá trình, đảm bảo cơ sở pháp lý cho công tác xử lý vi phạm cũng như đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Qua đó, về cơ bản đã có tác dụng răn đe, xây dựng ý thức tôn trọng pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc kiểm tra xử lý vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Phòng CSGT sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất thêm nhiều giải pháp hiệu quả nhằm phòng ngừa và xử lý nghiêm đối với các trường hợp dừng xe, đậu ô tô không đúng quy định.

Đối với tình trạng bán hàng rong lấn chiếm lòng lề đường, Phòng CSGT đề xuất các cơ quan, đoàn thể tiếp tục thực hiện nghiêm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, treo băng rôn tuyên truyền nhắc nhở tại các điểm thường xuyên có người bán hàng rong lấn chiếm lòng lề đường. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội cần tham gia giúp cho người bán hàng rong chuyển đổi nghề, có thể ổn định thu nhập sau khi thôi bán hàng rong.

ĐOÀN HIỆP (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nhân miền Bắc trở lại làm việc trong tâm dịch

Công nhân miền Bắc trở lại làm việc trong tâm dịch

Từ ngày 16-2 đến nay, tại các nhà máy, khu công nghiệp ở Hà Nội và miền Bắc, kể cả tại các tỉnh thành nằm trong tâm dịch, đang phải thực hiện giãn cách xã hội như: Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh… công nhân và người lao động đã trở lại làm việc như thường lệ. 

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian làm thủ tục nghỉ hưu

Tôi sinh năm 1961, được nhận lương hưu từ tháng 1-2021. Tôi đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 24 năm 3 tháng, trong đó từ tháng 6-1994 đến tháng 6-1999 đóng bằng USD được quy ra tiền đồng Việt Nam tại thời điểm đó; các tháng còn lại đóng bằng tiền đồng Việt Nam. Tuy nhiên, trong bản quá trình đóng BHXH của BHXH TPHCM, cách tính bình quân tiền lương tháng của tôi để hưởng chế độ hưu trí lại giữ nguyên tiền lương, tiền công do người sử dụng lao động quy định và đã không điều chỉnh đến chỉ số giá tiêu dùng trong từng thời kỳ. Vậy lương hưu của tôi có được điều chỉnh hay không? (levansy…@gmail.com)

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

Hạn chế xe cá nhân để giảm khí thải

Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến kiểm soát khí thải xe máy, mức thu phí 50.000 đồng/xe/năm là thông tin đáng chú ý từ hội nghị tổng kết thí điểm kiểm tra khí thải xe máy.