Xử phạt nghiêm người giao xe cho thiếu niên điều khiển

Ủy ban ATGT Quốc gia vừa đề nghị tỉnh Bình Dương ngăn chặn, xử lý tình trạng thanh thiếu niên điều khiển và đua mô tô, xe máy trái phép trên địa bàn, đồng thời xử phạt nghiêm người giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển và các tổ chức, cá nhân cố tình thay đổi thiết kế, tăng công suất động cơ trái quy định.
Lực lượng chức năng tạm giữ phương tiện đua xe trái phép. Ảnh minh họa
Lực lượng chức năng tạm giữ phương tiện đua xe trái phép. Ảnh minh họa

Ủy ban ATGT Quốc gia vừa đề nghị tỉnh Bình Dương ngăn chặn, xử lý tình trạng thanh thiếu niên điều khiển và đua mô tô, xe máy trái phép trên địa bàn.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia,  thời gian gần đây, tại một số huyện, thành phố của tỉnh Bình Dương, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe mô tô chạy thành đoàn, đua xe, cổ vũ đua xe bất ngờ gia tăng mạnh, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông khiến dư luận rất bức xúc.

Tình trạng này là nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, điển bình là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 8-11 trên địa bàn TP Thủ Dầu Một khiến 3 người thiệt mạng. Tai nạn xảy ra khi nhóm thanh niên điều khiển xe mô tô đã được độ chế, không mang biển kiểm soát, lạng lách đánh võng, vượt đèn đỏ đâm vào xe mô tô chở 2 người.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do ý thức, sự hiểu biết về pháp luật của các em còn hạn chế, dẫn đến vi phạm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, cha, mẹ, người giám hộ đã thiếu trách nhiệm khi giao xe cho con em điều khiển khi chưa đủ điều kiện.

Đặc biệt, trách nhiệm còn liên quan tới các tổ chức, cá nhân đã cố tình thay đổi thiết kế, tăng công suất động cơ, vi phạm quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật đối với mô tô, xe máy, làm gia tăng nguy cơ cũng như trầm trọng thêm hậu quả của tai nạn giao thông.

Để ngăn ngừa các vụ tai nạn tương tự và bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu lực lượng công an, với nòng cốt là cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là lái xe có hành vi vi phạm quy định về tốc độ, phần đường, làn đường, tín hiệu giao thông, chạy xe thành đoàn, lạng lách, đánh võng, điều khiển mô tô, xe máy  không mang biển kiểm soát, xe đã được độ chế, thay đổi thiết kế trái phép...

Đồng thời, các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm người có hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông cũng như các tổ chức cá nhân cố tình thay đổi thiết kế, tăng công suất động cơ trái quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật đối với mô tô, xe máy.

Các cơ sở sửa chữa xe gắn máy trên địa bàn cần cam kết không độ chế, thay đổi thông số kĩ thuật của động cơ, hình dáng của xe mô tô, xe máy trái quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục