Xử vụ VN Pharma: Đề nghị mức án cao nhất đến 20 năm tù

Chiều 26-9, đại diện VKSND TPHCM thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã phát biểu quan điểm luận tội, đề nghị mức án cho 12 bị cáo trong vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại VN Pharma.

VKS khẳng định H-Capita là thuốc giả
Bản luận tội của VKSND TPHCM khẳng định, lô thuốc H-Capita mà VN Pharma nhập về là giả không chỉ về nguồn gốc xuất xứ, mà còn giả về chất lượng.
Cụ thể, VKS căn cứ vào nghị định 185/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo đó, khoản 8 Điều 3 Nghị định này định nghĩa hàng giả gồm “Thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho người, vật nuôi không có dược chất; có dược chất nhưng không đúng với hàm lượng đã đăng ký; không đủ loại dược chất đã đăng ký; có dược chất khác với dược chất ghi trên nhãn, bao bì hàng hóa”.
Các bị cáo tại phiên xử 26-9
Theo VKS, lô thuốc H-Capita được xác định không phải của công ty Helix Canada như hồ sơ nhập khẩu, không rõ nguồn gốc xuất xứ công ty sản xuất thuốc. Công ty Helix theo xác minh là không có thật. Tên thuốc do các bị cáo đặt lại, kết quả điều tra chứng minh tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm là do VN Pharma thuê bị cáo Phạm Văn Thông viết ra.

“Như vậy đã không xác định được tiêu chuẩn, hàm lượng đăng ký của nhà sản xuất thì thuốc này là giả”, đại diện VKS nhấn mạnh.

Bản luận tội của VKS cũng đề cập đến nội dung trong kết luận giám định thuốc H-Capita “là thuốc kém chất lượng và không được sử dụng cho người” là phù hợp với yêu cầu giám định của cơ quan điều tra (cơ quan điều tra không yêu cầu giám định có phải thuốc giả hay không).

Mặt khác, VKS cho rằng các cơ sở để tiến hành giám định đều do Thông viết ra. Tiêu chuẩn cơ sở không có thật, không phải của nhà sản xuất thì chất lượng cũng không có thật. Vì không phải của nhà sản xuất nên đây phải là thuốc giả.

Hơn nữa, ngoài tiêu chuẩn so sánh, 7 tài liệu còn lại (như FSC, GMP…) cơ quan điều tra cung cấp làm cơ sở giám định thì những tài liệu này cũng đều là giả. Do đó, VKS khẳng định đây là thuốc giả không chỉ về nguồn gốc xuất xứ, mà còn về chất lượng.

Xử vụ VN Pharma: Đề nghị mức án cao nhất đến 20 năm tù ảnh 2 Nguyễn Minh Hùng bị đề nghị mức án 18-19 năm tù
Đề nghị mức án cho Võ Mạnh Cường cao nhất trong các bị cáo

Bản luận tội cũng nêu rõ, các bị cáo có đủ năng lực hành vi dân sự, trình độ chuyên môn đã cố ý, chủ động thực hiện hành vi làm giả toàn bộ hồ sơ nhập khẩu 9.300 hộp trị ung thư, rồi nâng khống giá để thu lợi nhuận. Quy mô của việc nhập thuốc giả là vô cùng lớn.

Với hồ sơ giả, VN Pharma được Cục Quản lý dược cấp phép nhập 200.000 hộp thuốc, lô đầu tiên đã nhập về 9.300 hộp. Toàn bộ thuốc đã trúng thầu cung cấp cho các bệnh viện lớn.

VKS nhận định, thuốc giả không chỉ gây thiệt hại cho người bệnh mà còn làm vô hiệu hóa các biện pháp điều trị. Khi uống phải, nhẹ thì không được chữa trị kịp thời, nặng thì hậu quả đáng tiếc khác có thể xảy ra.

“Vì mục đích lợi nhuận, Nguyễn Minh Hùng đã cùng Võ Mạnh Cường giữ vai trò chủ mưu cầm đầu, đã lôi kéo các bị cáo khác tham gia thực hiện nhiều hành vi trái pháp luật, bất chấp hậu quả xảy ra. Khi việc bị phát hiện còn tiêu hủy chứng cứ, gây cản trở cho quá trình điều tra. Do dó phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm”, VKS nhấn mạnh.

Với những căn cứ và nhận định trên, VKS đề nghị HĐXX tuyên các bị cáo phạm tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. Đề nghị tuyên phạt Võ Mạnh Cường 20 năm tù; Nguyễn Minh Hùng 18-19 năm tù; Nguyễn Trí Nhật, Hoàng Anh Quốc 12-13 năm tù; các bị cáo Phan Cẩm Loan, Phan Xuân Thiện, Lê Thị Vũ Phương, Bùi Ngọc Duy 6-7 năm tù; Phạm Văn Thông 6-7 năm tù; Phạm Anh Kiệt, Hoàng Trúc Vy, Phạm Quỳnh Trang 3-4 năm tù.

Ngoài ra VKS đề nghị hình phạt bổ sung là cấm tất cả các bị cáo hành nghề trong thời gian 5 năm tính từ ngày hoàn thành xong án phạt tù. Bị cáo Hùng, Cường phải nộp lại tiền thu lợi bất chính.

Sau phần luận tội, luật sư Nguyễn Đình Hưng – bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng trình bày bài bào chữa dài. Luật sư Phạm Quốc Hưng - bào chữa cho Võ Mạnh Cường cũng có ý kiến, đối với phần luận tội của VKS, cho rằng bản luận tội đã bỏ qua nhiều tình tiết quan trọng đã được làm rõ trong phần xét hỏi tại phiên tòa. 

Ngày mai, 27-6, tòa tiếp tục với phần tranh luận.

Tin cùng chuyên mục